Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản

13/06/2019 | 08:33 GMT+7

Trong thời gian qua, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, luôn quan tâm thúc đẩy liên kết sản xuất, kết nối với doanh nghiệp để tìm thị trường đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.

Rạch Gòi đang đẩy mạnh liên kết tiêu thụ các loại nông sản chủ lực.

Lợi thế của địa phương là diện tích vườn cây ăn trái trên 500ha, một số loại cây trồng chủ lực như sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, chanh không hạt… Trên địa bàn không còn diện tích vườn tạp, người dân chủ động trồng xen và chuyển đổi dần đất vườn kém hiệu quả sang các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để nâng cao giá trị hàng hóa, tạo ra lợi nhuận lâu dài cho bà con nông dân, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp thị trấn thường xuyên hỗ trợ cải tạo và phát triển vườn cây ăn trái theo hướng an toàn. Lãnh đạo thị trấn còn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để liên kết các doanh nghiệp và đầu mối thu mua có uy tín.

Ông Nguyễn Tiến Mộng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, thông tin thêm: Thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về lợi ích khi tham gia các HTX, tổ hợp tác bằng nhiều cách như thông qua cán bộ kỹ thuật, tuyên truyền tại các buổi hội thảo, tập huấn, giới thiệu cho bà con các tổ hợp tác và HTX đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn. Khuyến khích các tổ hợp tác tiếp tục mở rộng quy mô, tiến tới xây dựng thành HTX. Ngoài ra, địa phương đóng vai trò là cầu nối liên kết các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đến thu mua nhằm ổn định đầu ra cho các loại nông sản ở địa phương.

Ông Lê Tấn Đắng, thành viên của Tổ hợp tác sản xuất chanh không hạt ở ấp Xáng Mới C có vườn chanh diện tích 2ha đang cho trái sản xuất theo hướng an toàn. Dù gắn bó với cây chanh từ năm 2012, nhưng đến vài năm sau ông mới mạnh dạn chuyển đổi phương thức sản xuất cho phù hợp với tiêu chuẩn và được doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu. Ông Đắng phấn khởi chia sẻ: “Chanh được Công ty The Fruit Republic (Hà Lan) ký hợp đồng bao tiêu nên không cần lo về đầu ra. Tôi và bà con chỉ tập trung chăm sóc để chanh đạt năng suất cao, đạt yêu cầu về chất lượng”. Năm ngoái, vườn của ông Đắng đạt năng suất khoảng 50 tấn, mang về lợi nhuận gần 1 tỉ đồng. 

Cũng theo ông Đắng, áp dụng theo quy trình sản xuất an toàn, sử dụng thuốc có nguồn gốc sinh học giúp tiết kiệm thời gian và chi phí của người trồng. Giá cả thu mua của công ty luôn ổn định trong năm, từ 14.000-23.000 đồng/kg. Dù không tăng “sốt” như giá thị trường nhưng không xảy ra tình trạng bị ép giá. Được biết, tổ hợp tác sản xuất chanh không hạt cũng đang được xã định hướng, hỗ trợ để thành lập HTX trong thời gian tới.

Còn tại ấp Láng Hầm, để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn giống chất lượng, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cũng như tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, HTX Nông nghiệp Hồng Phúc ra đời từ năm 2012 với 10 thành viên. Không chỉ là đầu mối thu mua các loại nông sản tại địa phương như sầu riêng, măng cụt, bưởi… HTX còn cung cấp cây giống sạch bệnh, chất lượng với giá cả phải chăng. Ông Lê Hồng Phúc, Giám đốc HTX, cho biết thêm: “Ban đầu, diện tích trồng cam của HTX  khá nhiều nhưng do vườn cam bệnh, lão hóa và năng suất kém nên người dân chuyển đổi sang trồng sầu riêng. Trái thu hoạch hầu hết được thu mua với giá khá ổn định. Năm ngoái, vườn sầu riêng (giống Ri 6) 200 gốc của gia đình cho thu hoạch 10 tấn trái/năm, mang lại lợi nhuận trên 400 triệu đồng. Năm nay, còn khoảng 2 tuần nữa mới đến đợt thu hoạch bán cho thương lái nhưng với mức giá cao hơn năm ngoái 10.000 đồng/kg, dự kiến lợi nhuận còn cao hơn”.

Theo kinh nghiệm trồng và thu mua nông sản nhiều năm của ông Phúc, thời gian thu hoạch rộ sầu riêng ở các vùng trồng không trùng nhau nên cũng tránh được tình trạng thừa hàng, dội chợ và rớt giá như một số loại trái khác. Thị trường ổn định, có hợp đồng bao tiêu rõ ràng là lợi thế để các xã viên an tâm sản xuất và chuyển đổi cây trồng, đồng thời tiếp tục vận động nhiều người dân tham gia HTX.

Hiện tại, tổng diện tích trồng cây ăn trái ở thị trấn Rạch Gòi là 505ha, trong đó cây có múi là 288,7ha, xoài 40,5ha, sầu riêng 53,5ha… tập trung ở các ấp Láng Hầm, Láng Hầm A, Xáng Mới B…

 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>