Điểm sáng về phát triển kinh tế

24/10/2017 | 08:01 GMT+7

Xuất phát từ lợi thế sở hữu nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, lại có các đầu mối giao thông thuận lợi, huyện Châu Thành từng bước chuyển biến tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, gia tăng tốc độ phát triển mà đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp.

Huyện Châu Thành đang chuyển dịch dần tỷ trọng lao động từ nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp.

Phát triển đúng hướng

Trải dọc theo sông Hậu, chúng tôi ấn tượng với những dãy nhà xưởng, công trường chạy dài hàng cây số. Hiếm có địa phương nào trong tỉnh có được lợi thế cho phát triển kinh tế như huyện Châu Thành. Điểm lại những con số từ kết quả về kinh tế những tháng đầu năm, nhận thấy rằng cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, cơ cấu lao động chuyển dịch sang lĩnh vực phi nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao.

Với lợi thế cửa ngõ, thuận lợi giao thông thủy bộ nên huyện Châu Thành có điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và dịch vụ. Ngoài ra, được tỉnh xác định là huyện công nghiệp nên Châu Thành luôn nỗ lực điều hành để đi đúng hướng. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện đều đạt và vượt kế hoạch.

Là một huyện trước đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, với tầm nhìn và hướng đi đúng đắn, cùng với cơ chế thông thoáng, đến nay Châu Thành đã thu hút được các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động vào đầu tư, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động cho địa phương. Hiện tại, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã giải phóng mặt bằng giao đất cho nhà đầu tư hơn 544ha, với 22 doanh nghiệp. Số vốn đầu tư trên địa bàn hơn 821 tỉ đồng và 653 triệu USD, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương và lân cận. Giá trị gia tăng bình quân đầu người năm 2017 ước đạt 74,73 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 1,3 lần so năm 2010 (năm 2010 là 57,52 triệu đồng/người/năm). Về cơ cấu kinh tế, Châu Thành xác định thực hiện chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Trong đó, khu vực I: 6,53% (năm 2010 là 17,37%); khu vực II: 63,32% (năm 2010 là 51,31%); khu vực III: 30,15% (năm 2010 là 31,32%).

Mép còn lại của vạt đất công nghiệp chính là những khu tái định cư với từng dãy nhà mọc san sát nhau. Sau khi nhận đất tại khu tái định cư, người dân có cơ hội sống trong môi trường tốt hơn. Giờ đây, cả khu đất này đã thực sự thay da đổi thịt với hệ thống đường nội bộ, đèn điện chiếu sáng, không gian thoáng mát. Ông Lê Hoàng Long, ở ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, chia sẻ: “Tôi nhận nền này từ khi khu tái định cư tổ chức bốc thăm. Chuyển sang sống từ năm 2013 đến nay thì thấy chỗ này dễ làm ăn, kinh doanh. Tôi làm nghề xây dựng, việc làm có thường xuyên do nhu cầu của người dân đang tăng cao. Dự định vài tháng nữa tôi sẽ mở quán cà phê cho vợ bán, vì ở đây công nhân đông lắm”. 

An cư rồi, lo lạc nghiệp

Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho rằng, địa phương thu hút được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động cũng chính là hướng đi đúng về phát triển công nghiệp theo chủ trương của các cấp, ban, ngành đề ra trong việc rút dần tỷ trọng lượng lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp. Còn địa phương sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động tốt, người dân được an cư rồi lạc nghiệp. Chính vì vậy, công nghiệp chế biến chính là ngành ưu tiên đặc biệt, giải quyết nhiều công ăn việc làm và không gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường như một số lĩnh vực khác. Hơn nữa, chế biến thủy sản cũng không quá phức tạp đòi hỏi về tay nghề, trình độ người lao động. Do đó, chỉ cần đào tạo từ 3-4 tháng sẽ biến một người nông dân thuần túy trở thành công nhân có tác phong công nghiệp, thu nhập dao động từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Theo kết quả tổng điều tra dân số vào cuối năm 2013 của Chi cục Thống kê huyện Châu Thành, số lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế trên địa bàn huyện là trên 47.128 người, trong đó có 30.670 người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, 7.104 người làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, 9.354 người làm việc trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đến nay, toàn huyện có khoảng 49.558 người từ 15 tuổi trở lên làm việc trong các ngành kinh tế trên địa bàn huyện. So sánh với kết quả điều tra vào năm 2013 thì số lượng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp giảm trên 5.459 người, số lượng lao động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng tăng 1.702 người; số lượng lao động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ tăng 6.217 người. Tỷ lệ phần trăm lao động trong nông nghiệp giảm còn 50,87%, công nghiệp, xây dựng tăng lên 29,02% và thương mại, dịch vụ tăng lên 31,41%.

Tuy nhiên, mức độ đầu tư hạ tầng cho các cụm công nghiệp yếu kém, chưa tương xứng với nhu cầu thu hút đầu tư. Công tác bảo vệ môi trường ở các khu công nghiệp chuyển biến chậm. Các ngành thương mại và dịch vụ phát triển thiếu bền vững... Hiện nay, lực lượng lao động địa phương chưa đáp ứng tốt cho thị trường lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện, vì vậy khả năng gia nhập thị trường lao động phi nông nghiệp còn hạn chế. Nguyên nhân là lao động xuất phát chủ yếu từ nông dân chưa thật sự thích nghi với lao động theo dây chuyền công nghiệp.

“Lãnh đạo huyện hiểu rằng, để hoàn thành mục tiêu vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng sự nhất quán và rõ ràng trong các giải pháp thực hiện sẽ mang lại kết quả cao nhất. Cụ thể, huyện tiếp tục ban hành các chính sách thu hút nhà đầu tư, phát triển các nhà máy, doanh nghiệp và các nghề truyền thống nhằm thu hút nhiều lao động nông thôn tạo ra một nhu cầu lớn về lao động để thúc đẩy thu nhập của lao động góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, kinh tế huyện nhà. Đồng thời, phối hợp nắm nhu cầu các doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động để có cơ sở đào tạo cung ứng lao động cho các doanh nghiệp. Song song với cơ chế khuyến khích ưu đãi, huyện tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư làm thủ tục thuê đất, phối hợp tổ chức giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, ưu tiên doanh nghiệp, công ty lựa chọn địa điểm đầu tư xây dựng nhà máy trong khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt”, ông Tống Hoàng Khôi cho biết thêm.

Bài, ảnh: K.Đ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>