Doanh nghiệp, doanh nhân cùng đồng hành phát triển

10/10/2019 | 20:30 GMT+7

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của quê hương Hậu Giang, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh cũng không ngừng nỗ lực, vượt khó để phát triển ngày càng lớn mạnh, đóng góp quan trọng cho việc hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chính sách thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển sản xuất, kéo theo nhu cầu phân phối hàng hóa, xuất nhập khẩu ngày càng tăng.

Để đưa doanh nghiệp vượt khó và giữ vững tăng trưởng, không thể không nhắc đến vai trò của những doanh nhân - những “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền doanh nghiệp vững tiến. Có mặt tại khu cảng tổng hợp, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang, thuộc Khu công nghiệp Sông Hậu những ngày này mới thấy không khí làm việc rất sôi động. Nhờ vị trí thuận lợi, kết nối trung tâm sản xuất hàng hóa, các khu công nghiệp và trung tâm tiêu dùng của vùng ĐBSCL, cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang thu hút được nhiều đối tác trong và ngoài nước tin tưởng và sử dụng dịch vụ của công ty. Hơn nữa, các chính sách thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển sản xuất, kéo theo nhu cầu phân phối hàng hóa, xuất nhập khẩu ngày càng tăng. Do đó, giai đoạn từ năm 2019-2021, công ty sẽ đầu tư xây dựng thêm cầu tàu dài 100m cùng hệ thống đường bãi, hạ tầng kỹ thuật sau cảng là 50.000m2 và hệ thống kho để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp, đối tác.

Các doanh nghiệp cần thêm trợ lực về quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường để mang sản phẩm đi xa hơn. 

Ông Võ Thanh Phong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang, chia sẻ: Ngoài sự nỗ lực, không ngừng đổi mới, phát triển công ty theo hướng chuyên nghiệp, để xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng, bản thân người chủ doanh nghiệp cần có tâm mới đứng vững được. Sự phát triển doanh nghiệp không chỉ thể hiện ở hoạt động sản xuất thật tốt để đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn thể hiện ở những lợi ích mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng nói chung và trực tiếp là đời sống của người lao động tại doanh nghiệp nói riêng.

So với các doanh nghiệp quy mô lớn, những doanh nghiệp quy mô nhỏ, siêu nhỏ trên địa bàn cũng có định hướng phát triển của riêng mình để tạo dựng sản phẩm uy tín, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tuy nhiên, trăn trở của các doanh nghiệp này không chỉ là vốn đầu tư mà còn ở khâu quảng bá sản phẩm. Bà Lý Hồng Tiên, Công ty TNHH TM Tân Hậu Giang, cho biết: “Chúng tôi rất nỗ lực trong khâu nghiên cứu, tìm tòi sản phẩm mới và nâng chất lượng để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, nhưng về quảng bá sản phẩm, chiến lược marketing vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do thiếu nhân sự giỏi, chưa được đào tạo bài bản”.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng dựa vào sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh để tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, cập nhật kiến thức còn thiếu và yếu về xây dựng thương hiệu. Gần đây nhất là một số doanh nghiệp trên địa bàn được tham gia đề án truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông thủy sản để từng bước tiếp cận đến các hệ thống siêu thị trên cả nước và hướng đến xuất khẩu.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và góp tiếng nói chung trong đề xuất, kiến nghị đến cơ quan quản lý nhà nước, giải quyết và tháo gỡ những khó khăn. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang (hiệp hội) đã kết hợp với các sở, ngành tổ chức nhiều buổi đối thoại doanh nghiệp để doanh nghiệp có dịp bày tỏ trực tiếp với lãnh đạo tỉnh. Nằm trong kế hoạch hoạt động giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, sắp tới hiệp hội còn mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc để trực tiếp giới thiệu các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của Hậu Giang xuất khẩu sang nước bạn. Không chỉ vậy, văn phòng này còn nhằm mục đích kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc đến với Hậu Giang. Ông Nguyễn Chí Tâm, Thư ký hiệp hội, chia sẻ thêm: “Từ 20 thành viên ban đầu, hiện nay hiệp hội đã thu hút trên 100 thành viên tham gia, hiệp hội sẽ tiếp tục xây dựng chương trình hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nói chung”.

Ông Đặng Xuân Trường, Công ty TNHH Tân Thuận Thành, tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, thành viên của hiệp hội còn bày tỏ mong muốn doanh nghiệp trong tỉnh cần thắt chặt mối liên hệ, tăng tường tình đoàn kết và cũng trao đổi kinh nghiệm, cách thức quản lý, khai thác tiềm năng thị trường để đưa sản phẩm, dịch vụ của tỉnh nhà có sức cạnh tranh cao hơn nữa trong khu vực, nhất là trong bối cảnh hội nhập, thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Cũng nhân Ngày doanh nhân Việt Nam (13-10), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà luôn hợp tác, đoàn kết, đóng vai trò là đội quân tiên phong, có tầm nhìn rộng mở, tinh thần khởi nghiệp, khát vọng vươn lên, thay đổi tư duy để tận dụng tốt những thời cơ từ Cách mạng 4.0 mang lại. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn nỗ lực xây dựng chính quyền Hậu Giang thân thiện, kiến tạo, luôn hành động và đồng hành cùng người dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>