Đổi thay ở phường văn minh đô thị

10/12/2018 | 08:14 GMT+7

Được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2015, từ đó đến nay phường VII, thành phố Vị Thanh, luôn nỗ lực để xứng đáng với danh hiệu đã đạt.

Tập trung chỉnh trang đô thị, diện mạo phường ngày càng sáng, đẹp hơn.

Diện mạo mới

Tập trung chỉnh trang đô thị, nâng chất lượng đời sống cho Nhân dân là những điểm nhấn ấn tượng trong năm 2018 phường VII đạt được. Ông Trần Thanh Mộng, Chủ tịch UBND phường VII, cho biết: “Xác định rõ việc nâng chất phường văn minh đô thị sẽ có tác động trực tiếp đến đời sống Nhân dân, tạo thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua của địa phương. Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền phường đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng nên một phường đô thị văn minh, hiện đại”.

Cụ thể, trong năm 2018 phường đã ra quân được 93 lượt chỉnh trang đô thị, nhắc nhở 303 trường hợp mua bán chưa đúng nơi quy định. Lập bản cam kết 7 trường hợp mua bán cặp tuyến đường Trần Hưng Đạo, vận động Nhân dân tháo dỡ 15 mái che vi phạm, tháo gỡ hơn 760 tờ rơi, áp phích, các loại quảng cáo trái phép dán trên cây xanh, cột điện, cột đèn trên các tuyến đường... Đã lắp đặt được 2 biển báo với nội dung “Cấm mua, bán trên hành lang, vỉa hè, kè Xà No”. Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật, cho cam kết từng hộ gia đình trên các tuyến đường Trần Hưng đạo, Chu Văn An, Mạc Đỉnh Chi, Nguyễn Trung Trực không chiếm dụng lòng lề đường, vỉa hè mua bán, tập kết phương tiện vật tư, các vật dụng khác...

Ngoài ra, còn vận động Nhân dân không được thực hiện hành vi xả nước thải, rác thải ra lòng, lề đường, vỉa hè góp phần làm sạch, đẹp đường phố, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chủ quản thực hiện việc sắp xếp mạng lưới điện, cáp quang viễn thông tạo vẻ mỹ quan đẹp cho đô thị. Ông Huỳnh Văn Nám, ở khu vực 5, chia sẻ: “Nhờ sự động viên, tuyên truyền, hỗ trợ kinh phí của chính quyền địa phương mà gia đình tôi đã di dời nhà vào vị trí phù hợp. Chúng tôi được hỗ trợ khu tái định cư, ngôi nhà tường rộng 64m2 đang xây dựng là niềm vui của gia đình. Từ nay, chúng tôi đã có một ngôi nhà kiên cố, an toàn. Không còn lo tiếng ồn ảnh hưởng sức khỏe hay xe cộ qua lại không đảm bảo an toàn như trước”. Gia đình ông Nám là một trong 3 hộ vừa được phường hỗ trợ kinh phí di dời. Việc vận động, di dời thành công 3 hộ dân này đã góp phần cải thiện đáng kể diện mạo đô thị tại trung tâm phường.

Nâng chất từ ý thức người dân

Đẩy mạnh chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là cách làm hiệu quả luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Chẳng hạn như việc tập trung xây dựng thành công 4 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu thuộc khu vực 2 và khu vực 4. Bà Phạm Mỹ Hương, ở Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 11, thuộc khu vực 2, bộc bạch: “Lợi ích từ việc thành lập Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu là diện mạo của khu vực này sáng, xanh, sạch, đẹp thấy rõ. Ai đi qua cũng trầm trồ khen ngợi. Đặc biệt không còn xuất hiện tình trạng trộm cắp. Bà con rất tự giác trong việc cải thiện cảnh quan, môi trường, làm hàng rào cây xanh, xây dựng hố rác hợp vệ sinh...”.

Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 11, thuộc khu vực 2 được xây dựng vào đầu năm 2016, với 31 hộ gia đình tiêu biểu. Đây là tổ đầu tiên được phường triển khai thực hiện và nhân rộng. Theo đó, mỗi tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu được xây dựng là một điển hình về xây dựng gia đình văn hóa, tổ không có hộ nghèo, kinh doanh sản xuất đạt hiệu quả... Hiện tại, phường đang thực hiện nhân rộng thêm 1 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu nữa cũng thuộc khu vực 2 này. Dự kiến sẽ được công nhận vào năm 2019. Ông Trần Thanh Mộng, Chủ tịch UBND phường VII, cho biết: “Phường đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Thời gian tới, phường sẽ tập trung phát triển kinh tế địa phương theo hướng thương mại và dịch vụ, tăng cường nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, xóa đói giảm nghèo bền vững… Bên cạnh đó tiếp tục quan tâm, cải thiện cảnh quan môi trường chuẩn bị các công trình phần việc ý nghĩa hướng đến các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh thiết thực”.

Phường VII hiện có hơn 83% hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình văn hóa tiêu biểu có 125 gia đình, có 265/278 hộ tiểu thương, thương nhân kinh doanh đạt danh hiệu thương nhân văn hóa, thu nhập bình quân trên đầu người đạt hơn 30 triệu đồng/người/năm...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>