Góc nhìn báo chí về Hội nghị xúc tiến đầu tư

20/09/2017 | 09:06 GMT+7

Buổi họp báo sáng qua, nhiều câu hỏi, ý kiến chia sẻ mà đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đưa ra góc nhìn rõ hơn để Hậu Giang chuẩn bị tốt cho Hội nghị xúc tiến đầu tư và các kế hoạch kêu gọi đầu tư tới đây.

Hậu Giang kêu gọi 2 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017.

Quan tâm đến các dự án đầu tư

Rất nhiều ý kiến mà đại diện các cơ quan báo chí đặt ra tại buổi họp báo đều xoay quanh việc cung cấp thông tin cặn kẽ, chi tiết về 7 dự án trọng điểm tỉnh vừa công bố, các chế độ ưu đãi, chính sách, nguồn nhân lực đáp ứng cho dự án, kết quả, khó khăn và thuận lợi thu hút đầu tư để kịp thời cung cấp cho bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về hội nghị sắp diễn ra tới đây. Đặc biệt là có nhiều ý kiến mang tính gợi mở cho đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Bùi Trọng Điển, Phó Giám đốc Cơ quan thường trú Đài tiếng nói Việt Nam khu vực ĐBSCL, đặt vấn đề: Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tỉnh có phong trào gì giúp thanh niên lập nghiệp. Đồng thời khi mở Hội nghị xúc tiến đầu tư, nếu nhiều nhà đầu tư đăng ký dự án chỉ vì mục đích “đánh trống ghi tên”, như vậy tỉnh có cách nào lựa chọn nhà đầu tư đúng năng lực, thực sự cần cho tỉnh?

Nhà báo Hùng Long, Báo Tài nguyên và Môi trường, chia sẻ: “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hình thành từ lâu nhưng triển khai còn nhiều khó khăn, chủ yếu là vướng cơ chế, quy hoạch cây con chưa rõ ràng, hệ thống kết cấu hạ tầng còn thiếu. Muốn triển khai sớm khu này, tỉnh nên lồng ghép phát triển du lịch sinh thái để tăng tính hấp dẫn cho dự án. Bước đầu, có thể cho doanh nghiệp kết hợp vừa khai thác du lịch sinh thái vừa đầu tư dự án”.

Còn nhà báo Cao Phong, Báo Sài Gòn Giải Phóng quan tâm: Trăn trở nhất của Hậu Giang vẫn là đời sống nông dân. Trong nhóm 7 dự án kêu gọi đầu tư, chỉ có 2 dự án liên quan đến nông nghiệp, nhưng đây là dự án đặc biệt quan trọng. Nếu thành công, tỉnh sẽ tạo ra đột phá mới mà mục đích chính là tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp (cụ thể ở đây là lúa gạo). Điều mà doanh nghiệp tham gia dự án cần nhất chính là số lượng lúa hàng hóa cung cấp liên tục, dài hạn. Trong khi đó, chúng ta vẫn loay hoay chuyện thiếu - thừa cục bộ. Như vậy, tỉnh cần đóng vai trò cầu nối hợp tác với các địa phương lân cận để xây dựng vùng nguyên liệu vững chắc.

Làm rõ nhiều vấn đề báo chí nêu

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh giải đáp đầy đủ thắc mắc của báo chí, đồng thời khẳng định: Xác định mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế, Hậu Giang đã và đang tập trung vào thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, quy hoạch để thu hút các dự án đầu tư hiệu quả vào địa bàn tỉnh. Việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 được tỉnh xác định là một trong những giải pháp để kêu gọi đầu tư. Tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư khi hợp tác với tỉnh. Cụ thể, tỉnh dành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho nhà đầu tư như miễn giảm thuế, tiền thuê đất; giải quyết nhanh các hồ sơ thủ tục cho nhà đầu tư; hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký chủ trương, cấp giấy chứng nhận đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án sau cấp phép. Liên quan đến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tỉnh đã tổ chức Tọa đàm khởi nghiệp đồng thời đã có kế hoạch cụ thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người trẻ có đam mê, nguyện vọng. 

Làm rõ thêm vấn đề báo chí băn khoăn, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh cho biết: Trước đây, tỉnh đã nhiều lần tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô khác nhau vào từng thời điểm, mỗi lần tổ chức có đặt ra trọng tâm và mục tiêu riêng. Năm 2017, tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lớn, có số lượng và thành phần đại biểu tham dự đa dạng, mở rộng đến các tổ chức quốc tế có mối quan hệ khăng khít với tỉnh trong đầu tư phát triển. Hội nghị là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong thực hiện nghị quyết của Đảng, trong đó đặt ra nhiều vấn đề trăn trở cho sự phát triển của tỉnh. Hội nghị không nằm ngoài mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Bởi thời gian qua, tỉnh đạt được nhiều kết quả nhưng chưa thực sự hài lòng.

Đến cuối nhiệm kỳ, tỉnh phấn đấu lọt vào nhóm tỉnh trung bình khá của vùng ĐBSCL. Mục tiêu nặng nề nên tỉnh tranh thủ hết sự giúp đỡ của bạn bè và tinh thần tự lực tự cường. Những vấn đề báo chí đặt ra rất xác đáng, lãnh đạo tỉnh ghi nhận và tạo điều kiện hết mình về thông tin cũng như điều kiện tác nghiệp cho báo chí. Đồng thời, mong muốn hình ảnh về Hậu Giang được thể hiện đậm nét trong bài viết mà các báo đăng tải. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh sẽ ký kết biên bản hợp tác với 5 đối tác doanh nghiệp, tổ chức với kỳ vọng sẽ tạo luồng gió mới cho thu hút đầu tư trong những năm sắp tới.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>