Góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp

12/04/2019 | 06:25 GMT+7

Để đảm bảo việc đi lại, phục vụ sản xuất của người dân, huyện Long Mỹ đang tập trung đẩy mạnh thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019 và chủ động các biện pháp phòng chống hạn, mặn.

Đơn vị thi công tập trung thực hiện cầu Kênh Đê, xã Xà Phiên, để hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày sinh nhật Bác.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Mỹ, đến nay tình hình thực hiện chiến dịch, huyện đã đạt và vượt kế hoạch của tỉnh và UBND huyện giao. Trong đó, nhiều tuyến đường, cầu mới được xây dựng hoàn thiện đã tạo thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân ngày càng tốt hơn. Điển hình như tuyến đường vào Đền thờ Bác ở xã Xà Phiên; tuyến sông Cái ở ấp 8, xã Xà Phiên; tuyến Thần Hổ, ở xã Vĩnh Viễn A. Ngoài ra, từ nguồn vận động xã hội hóa 1,6 tỉ đồng huyện đã xây dựng được cầu Vĩnh Hòa, ở xã Thuận Hòa với chiều dài 67m, rộng 3,5m. Cũng bằng nguồn kinh phí của Nhà nước và huy động trong Nhân dân 9 tỉ đồng xây dựng được cầu Vĩnh Viễn, ở xã Vĩnh Viễn…

Ông Trịnh Quốc Quý, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Mỹ, cho biết: Để phục vụ tốt cho người dân trong lưu thông, sản xuất cũng như thực hiện đạt kết quả chiến dịch, ngay từ đầu năm, huyện đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị và rà soát những việc cần làm, đồng thời kiện toàn Ban chỉ huy chiến dịch của huyện, xã, nhờ đó công tác thực hiện đạt kết quả khả quan. Hiện nay, các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trong kế hoạch, để đến ngày kết thúc chiến dịch (19-5) hoàn thành khối lượng và đưa vào sử dụng. Theo đó, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng những công trình đã hoàn thiện và tiếp tục vận động Nhân dân tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Việc hoàn thiện các công trình cầu, đường trong Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019 đã tiếp tục tạo sự kết nối giao thương, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, đồng thời phục vụ tốt và thúc đẩy sự phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Long Mỹ. Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, cho biết: Trước tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, nhằm phục vụ tốt cho việc sản xuất nông nghiệp của người dân, huyện Long Mỹ còn đầu tư hệ thống đê bao chống hạn, mặn. Đến nay, toàn huyện đã xuống đập thời vụ được 43 đập; đóng 13/20 cống trên tuyến đê bao ngăn mặn ở xã Lương Nghĩa, Lương Tâm và Xà Phiên; đóng 9/13 cửa cống trên tuyến đê bao Long Mỹ - Vị Thanh, còn lại 4 đập trên địa bàn xã Xà Phiên, Lương Tâm, Thuận Hòa hiện đang vận hành đóng mở các cống theo nồng độ mặn. Đồng thời, vận hành đóng 10/21 đập cải tiến trên địa bàn các xã Vĩnh Viễn A, Lương Nghĩa, Vĩnh Viễn và xã Lương Tâm. Còn lại 11 đập ở xã Vĩnh Viễn, Thuận Hưng, Vĩnh Thuận Đông và Thuận Hòa, huyện sẽ vận hành đóng, mở theo nồng độ mặn thấp.

Sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương đã tạo niềm tin và phấn khởi trong Nhân dân huyện Long Mỹ. Ông Nguyễn Trường Giang, ở ấp 11, xã Vĩnh Viễn, bộc bạch: “Làm lúa hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn do thời tiết và hạn, mặn diễn biến thất thường. Vì vậy, việc địa phương hỗ trợ từ kỹ thuật đến hệ thống đê bao khép kín giúp cho nông dân sản xuất hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Nhà nước đã đầu tư xây dựng các công trình cầu, đường, trồng cây xanh, hoa kiểng không chỉ làm cho nông thôn ngày càng hoàn thiện và đẹp, còn giúp cho gia đình tôi đi lại dễ dàng, trao đổi hàng hóa thuận lợi hơn. Việc quan tâm của các cấp chính quyền, địa phương, bản thân tôi rất hài lòng”.

Để kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục phát triển, UBND Long Mỹ bên cạnh tập trung đẩy mạnh thực hiện chiến dịch còn chỉ đạo ngành nông nghiệp hướng dẫn nông dân xuống giống và chăm sóc tốt vụ lúa Hè thu đảm bảo đúng lịch thời vụ, chú trọng xây dựng mô hình lúa chất lượng cao, có kế hoạch phòng chống các loại dịch bệnh bảo vệ cây trồng, vật nuôi kịp thời. Đẩy mạnh việc vận động Nhân dân kết hợp sản xuất với phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học giảm chi phí, đem lại chất lượng sản phẩm cao. Vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo Đề án 1.000 của tỉnh và theo quy hoạch vùng sản xuất. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân trong xây dựng nông thôn mới, nâng chất các xã đã công nhận; phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án Đê bao Long Mỹ - Vị Thanh...

Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019, về giao thông huyện đã xây dựng đường bê tông, nhựa được 47.250m2, đạt 540% kế hoạch. Về phần xây dựng cầu, thực hiện đạt 400% kế hoạch. Về thủy lợi, nạo vét các tuyến kênh phục vụ khu vực bơm tưới với tổng diện tích được 200ha, đạt 200%; đã khép kín diện tích đất sản xuất được 486ha, đạt 162% kế hoạch tỉnh giao. Khai thông dòng chảy được 11.400m, đạt 285% kế hoạch tỉnh giao và trồng được 200 cây dầu dọc các tuyến lộ.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>