Hành trình “lên phường” của Hiệp Lợi

11/06/2018 | 09:39 GMT+7

Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, từ nay đến năm 2020, thị xã Ngã Bảy sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Để làm được điều này, một trong những việc cần làm là xây dựng xã Hiệp Lợi thành phường Hiệp Lợi.

Bộ mặt xã Hiệp Lợi ngày càng thay đổi.

Có thể thấy, mấy năm trở lại đây, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, đạt được nhiều thành tựu, trong đó nổi bật là việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn của xã. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người đã tăng gần gấp đôi so với những năm đầu xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là đã nâng lên đến 95%. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được đầu tư mở rộng, nâng cấp theo hướng đồng bộ, như: Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, thương mại, thông tin, văn hóa, giáo dục, y tế,… góp phần quan trọng cải thiện điều kiện sản xuất, đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân.

Bà Bùi Thị Bé Ba, ở ấp Láng Sen, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Có thể thấy, những năm gần đây, bộ mặt của xã ngày càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn chỉnh tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được dễ dàng hơn. Không những thế, phong trào trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường cũng được xây dựng rộng khắp. Các tuyến đường giờ đây đều thông thoáng, sạch sẽ tạo bộ mặt nông thôn giờ đây ngày thay đổi theo hướng đô thị”.

Theo UBND xã Hiệp Lợi, thành lập phường Hiệp Lợi trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng, do đó Hiệp Lợi có đầy đủ tiềm năng và lợi thế. Hơn nữa, được xây dựng trên tiền đề xây dựng nông thôn mới nên việc thực hiện các tiêu chuẩn cũng dễ dàng hơn. Qua thống kê, so với các tiêu chuẩn, đến nay quy mô dân số của xã đã đạt. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị đã đạt hơn 73% (tiêu chuẩn là 70%). Tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng đã đạt 100%. Chưa dừng lại ở đó, địa phương còn thực hiện mô hình thắp sáng đường quê nên hiện nay ở trước ngõ các hộ dân ở khu vực nông thôn đều được bố trí đèn để chiếu sáng ban đêm nhằm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, cho biết: “Lợi thế của xã là thành lập phường trên cơ sở giữa nguyên trạng nên hầu như không ảnh hưởng về tình hình kinh tế - xã hội, kinh phí cũng như về kiến trúc đô thị và môi trường. Theo đánh giá mức độ đạt được các tiêu chuẩn thành lập phường của Hiệp Lợi thì đến nay xã đều đã đạt so với yêu cầu đề ra. Việc cần làm hiện tại là tiếp tục nâng chất một số các tiêu chuẩn đã đạt được”.

Dạo quanh tuyến đường ấp Láng Sen, Láng Sen A những ngày gần đây sẽ thấy niềm vui trên từng khuôn mặt của các hộ dân. Theo ông Trương Văn Hùng, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, khi những tuyến đường ống nước được các công nhân lắp đặt ngang nhà, ông đã hồi hộp đến mất ngủ. Ông cùng nhiều bà con ở đây cố gắng tạo mọi điều kiện để các công nhân thi công được thuận lợi. “Trước đây, việc sử dụng nguồn nước cho sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Ở đây, ai nấy cũng đều sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt hàng ngày. Nước ở nhà tôi thì không đến nỗi tệ nhưng xài cũng đã lâu nên cứ vài tháng là hư phải sửa chữa tốn rất nhiều tiền. Nay nghe địa phương kéo nước sạch vào đây mà còn hỗ trợ nhiều thứ nên chúng tôi đăng ký ngay. Bây giờ chỉ còn chờ các công nhân lắp đồng hồ là có thể sử dụng ngay rồi”, ông Hùng bộc bạch.

Mặc dù, so với các tiêu chuẩn thành lập phường thì Hiệp Lợi đã đạt theo yêu cầu đề ra, thế nhưng một số tiêu chuẩn còn khá thấp. Ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Hiện xã sẽ tiếp tục nâng chất các tiêu chí đạt thấp, trong đó tạo mọi điều kiện, hỗ trợ để các hộ dân trên địa bàn xã dọc tuyến quốc lộ phát triển thương mại, dịch vụ nhằm tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị. Tuy nhiên, khó khăn nhất là tỷ lệ cấp điện sinh hoạt. Hiện vẫn còn một số tuyến đường người dân vẫn phải câu đuôi chưa có điện sử dụng, hoặc đường dây khá dài gây mất an toàn điện. Việc này địa phương đã kiến nghị với ngành điện nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư. Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng, điều xã mong muốn nhất hiện nay là cần xây dựng thêm công viên. Theo dự kiến, khu vực dọc kênh đoạn đi qua địa bàn xã Hiệp Lợi sẽ được bố trí xây dựng, nhưng phải cần kinh phí. Khi được đầu tư các tiêu chuẩn trên thì việc Hiệp Lợi trở thành phường sẽ đạt đúng theo kế hoạch đề ra”.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>