Huyện Long Mỹ: Tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng chuyên sâu

09/02/2019 | 11:11 GMT+7

Năm 2018, huyện Long Mỹ tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Một trong những nguyên nhân huyện nhà gặt hái thành công, theo ông Lê Hữu Phước, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, là do sức mạnh trong dân và xã hội được phát huy.

Ông Lê Hữu Phước (người đi trước), Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, khảo sát thực tế ở cơ sở.

- Cụ thể đó là kinh tế huyện nhà phát triển ổn định, việc xây dựng mô hình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng mới đạt nhiều kết quả, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ - thương mại phát triển khá. Hạ tầng giao thông, thủy lợi gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị được tập trung đầu tư. Văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo; an ninh ổn định; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Đột phá về phát triển nông nghiệp gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp đến nay có kết quả như thế nào so với mới chia tách, thưa ông ?

- Nông nghiệp là thế mạnh của huyện nên được quan tâm đầu tư, tái cơ cấu theo hướng tập trung, chất lượng và bền vững. Đến nay, huyện đã hình thành được các vùng chuyên canh có quy mô với các sản phẩm đặc trưng thế mạnh, như mãng cầu xiêm ở Thuận Hòa, bưởi da xanh ở Vĩnh Viễn và Thuận Hưng, đậu bắp Nhật ở Lương Tâm, khóm ở Vĩnh Viễn A, tràm Úc ở Lương Tâm… So với khi mới chia tách, việc tổ chức sản xuất nông nghiệp có sự chuyển biến rõ nét hơn. 

Vĩnh Viễn đang phấn đấu trở thành thị trấn.

Xây dựng Đảng, chính quyền và kiện toàn bộ máy tổ chức được huyện đẩy mạnh ra sao, thưa ông ?

- Công tác xây dựng hệ thống chính trị nói chung, trong đó có xây dựng Đảng, chính quyền được huyện quan tâm tiến hành thường xuyên. Từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), công tác xây dựng hệ thống chính trị với kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả được gắn kết chặt chẽ hơn và đã đạt được những kết quả bước đầu rất tốt.

Cấp huyện đã tiến hành ghép nhập, kiêm nhiệm một số cơ quan, từ đó giảm bớt đầu mối. Đối với cấp xã, ấp, sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 và 02 của HĐND tỉnh cũng đã giảm được rất nhiều đầu mối. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện việc hợp ghép, thực hiện kiêm nhiệm một số ngành cấp huyện cũng như thực hiện bí thư kiêm chủ tịch UBND một số xã có điều kiện. Đây là chủ trương của Đảng và là xu thế tất yếu hiện nay nên huyện sẽ chủ động triển khai thực hiện khi có điều kiện.

Huyện cũng có nhiều xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, ông nhận thấy bộ mặt địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của người dân những địa phương này có những khởi sắc như thế nào so các xã khác trong huyện ?

- Từ năm 2015-2017, huyện Long Mỹ có 4/8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là Vĩnh Viễn, Thuận Hưng, Vĩnh Thuận Đông và Lương Tâm, chiếm tỷ lệ 50%, về đích sớm hơn 3 năm so với  mục tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2020.

Có thể nói, vừa qua Long Mỹ đã tập trung rất lớn cho xây dựng nông thôn mới và đã mang lại kết quả rất tích cực. Do được tập trung đầu tư những lĩnh vực quan trọng về sản xuất, hạ tầng thiết yếu kinh tế - xã hội, cảnh quan, môi trường… nên diện mạo các xã nông thôn mới đã có nhiều đổi mới, khởi sắc hơn nhiều so với trước, đời sống nhiều mặt của người dân được cải thiện đáng kể, có sự khác biệt so với các địa phương chưa đạt chuẩn nông thôn mới.

Thưa ông, huyện đang tập trung cho đô thị huyện lỵ, sau khi được công nhận là thị trấn, Vĩnh Viễn sẽ có lợi thế ra sao ?

- Xã Vĩnh Viễn đã cơ bản đạt tiêu chí thị trấn và chúng tôi đang tập trung gia cố thêm các tiêu chí, nhất là hạ tầng khu trung tâm xã. Dự kiến vào dịp 30-4-2019, chúng tôi sẽ tổ chức công bố xã Vĩnh Viễn lên thị trấn.

Sau khi trở thành thị trấn, Vĩnh Viễn sẽ giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của huyện với vị trí, vai trò là trung tâm kinh tế, hành chính, văn hóa, xã hội của huyện. Những năm tới, thị trấn Vĩnh Viễn sẽ được thúc đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị hóa; cùng với hệ thống giao thông kết nối liên hoàn, thị trấn Vĩnh Viễn sẽ là đầu tàu, động lực chính, có sức lan tỏa lớn đối với sự phát triển của các xã vùng nông thôn huyện nhà.

Nhìn lại 1 năm xây dựng và phát triển, ông đánh giá nguyên nhân chính nào đạt được và còn những hạn chế gì ?

- Nguyên nhân của sự phát triển là có sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự chỉ đạo, điều hành chủ động, có trọng tâm trọng điểm của huyện Long Mỹ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong huyện; sức mạnh trong dân, trong xã hội được phát huy.

Hạn chế những năm qua ở huyện là do nông nghiệp còn lớn nên rủi ro còn nhiều, hiệu quả sản xuất chưa cao, mô hình chuyển đổi chưa nhiều và quy mô còn nhỏ; dân còn nghèo, nguồn lực của địa phương eo hẹp nên đầu tư cho phát triển khó khăn, hạn chế so với nhu cầu. Xã hội đang vận động hàng ngày, trong đó có cả những mặt phức tạp phát sinh trong khi đội ngũ cán bộ chưa theo kịp tình hình.

Trong năm tới, huyện chọn những mặt tập trung, đột phá nào và có biện pháp gì để huyện Long Mỹ phát triển nhanh, đúng hướng, thưa ông ?

- Trên cơ sở nghị quyết của Đảng và định hướng cấp trên cũng như thực tế tình hình của địa phương, năm 2019, huyện Long Mỹ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm về tiếp tục tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng chuyên sâu với từ 2-3 sản phẩm có chất lượng, có thị trường, thích ứng với thời tiết thay đổi thất thường. Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị. Đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động...

Chúng tôi sẽ tập trung làm tốt các giải pháp về tiếp tục nâng cao nhận thức, đổi mới cách làm sao cho hiệu quả, phù hợp với xu thế hiện nay. Khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhất là những vướng mắc, trì trệ trong chỉ đạo, điều hành. Chủ động hơn trong tạo môi trường thuận lợi nhất để huy động và phát huy tốt các nguồn lực, nhất là nguồn lực trong dân, trong xã hội. Quan tâm hơn phát triển mạnh kinh tế tư nhân...

Ông Lê Hữu Phước: Để xây dựng chính quyền kiến tạo, gần dân, phục vụ dân, bên cạnh việc tinh gọn bộ máy, nâng chất đội ngũ công chức, viên chức, chúng tôi đã yêu cầu nâng cao vai trò giám sát của HĐND các cấp một cách đúng mực, thực chất. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình một cửa; quan tâm tiếp dân, đối thoại với dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường thanh tra công vụ; đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính…

 

Xin cảm ơn ông !

NGỌC BÍCH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>