Khi phụ nữ làm chủ kinh tế tập thể

04/09/2017 | 07:10 GMT+7

Chồng mất, từ một người nội trợ, không biết xài điện thoại, chị đã không ngừng tự lực vươn lên, thay chồng quản lý cơ ngơi gia đình. Hơn nữa, chị còn lèo lái hợp tác xã (HTX) ngày một phát triển không thua gì cánh đàn ông. Đó là nữ Giám đốc HTX Chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A Trương Ánh Nguyệt.

Nữ Giám đốc HTX Chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi được mọi người tín nhiệm dù mới quán xuyến HTX chưa đầy 1 năm.

Vượt qua thử thách

Chị Nguyệt kể, ngày chồng mất chị hụt hẫng vô cùng. Cơn đau đột quỵ đã cướp chồng ra khỏi tầm tay chị, bỏ lại tất cả người thân gia đình. Chị tưởng chừng mình đã gục ngã, bởi mọi công việc làm ăn của gia đình, quản lý HTX đều do chồng quán xuyến. “Tôi chỉ ở nhà lo cơm nước, mọi việc buôn bán, hội họp của HTX chưa một lần tham dự”, chị Nguyệt nhớ lại.

Vậy mà nhờ sự động viên và trợ lực của người thân, các cán bộ ngành nông nghiệp huyện Châu Thành A, Liên minh HTX tỉnh, chị đã tự đứng lên kế nghiệp chồng. Chị giữ lại chiếc điện thoại, di vật còn lại cuối cùng của chồng để liên lạc với tất cả các mối làm ăn xưa nay. Chị Nguyệt chia sẻ: “Anh Thủ (chồng chị Nguyệt) mất để lại mẹ già, con nhỏ nên tôi nghĩ mình không thể gục ngã mà phải tiếp tục sống tốt, làm tốt để thực hiện tâm nguyện của anh. Đó là phát triển HTX, phát triển nghề nuôi ba ba, cua đinh mà bấy lâu nay anh quyết tâm gầy dựng”.

Rồi chị bắt đầu thức khuya, dậy sớm để chăm sóc ba ba, bán hàng cho khách phương xa, chở hàng cho khách khu vực gần. Quyết gìn giữ mối làm ăn cũ, chị đi tận nơi để làm quen với khách hàng, tìm khách hàng mới. Có những ngày nắng chói chang, ngày mưa tầm tã nhưng chị phải xuôi ngược tận tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu để gom hàng. Nhờ vậy, đơn đặt hàng không giảm mà còn tăng hơn nên HTX của chị sản xuất con giống không đủ cung cho thị trường. Đôi mắt chị ngày càng thâm quầng vì chưa quen với những đêm không ngủ, những chuyến đi xa vất vả. Nhưng nghĩ về mẹ già, con cái chưa trưởng thành đang chờ đợi, chị lại cố gắng để hoàn thành tất cả.

Trở thành nữ giám đốc tài năng

Khoảng 1 năm sau khi chồng mất, được sự vận động của Liên minh HTX tỉnh, HTX Chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi đã tổ chức đại hội bầu lại Hội đồng quản trị và chị đã được thành viên tín nhiệm bầu làm giám đốc HTX. Bởi 8 thành viên cũ của HTX đã nhìn thấy được nghị lực phi thường và tố chất của chị. Họ tin tưởng rằng, chị có thể tiếp tục giúp họ thành công, phát triển hơn khi làm người đầu tàu dẫn dắt HTX. Ông Đinh Công Phít, Phó Giám đốc HTX, nhận xét: “Nhiệm kỳ này tôi vẫn tín nhiệm bầu cô Nguyệt làm giám đốc, bởi cô ấy không ngại khó, ngại khổ làm được tất cả mọi việc”.

Không chỉ có thành viên cũ của HTX nhìn thấy, mà tất cả bà con trong xã, ấp đều nhận ra. Họ khâm phục nghị lực của người phụ nữ góa bụa ấy. Bà con gần xa còn ủng hộ chị nhiều hơn, đăng ký gia nhập HTX để cùng chị làm giàu, phát triển kinh tế địa phương. Ông Nguyễn Văn Luông, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, cho hay: “Tôi gia nhập HTX để được học hỏi kinh nghiệm nuôi ba ba, cua đinh vì tôi biết HTX này làm ăn hiệu quả nhiều năm. Con giống, ba ba thịt sản xuất ra thị trường luôn hút hàng, ổn định giá. Hơn nữa, khi vào đây các thành viên hỗ trợ tích cực về kỹ thuật và con giống, đầu ra nên không lo mất giá”.

Nhiệm kỳ này, HTX đã kết nạp thêm 12 thành viên mới, nâng tổng số thành viên HTX lên 20 người, vốn điều lệ 1 tỉ đồng. Tất cả thành viên đều thống nhất, đồng lòng phấn đấu thực hiện mục tiêu đã đặt ra trong nhiệm kỳ 2017-2022. Đó là kết nạp thêm 20 thành viên mới; tăng quy mô chăn nuôi ba ba, cua đinh, liên kết thị trường đạt 70-85%/tổng giá trị sản xuất; đảm bảo lợi nhuận HTX lên 15% trở lên…

Ông Lê Văn Hai, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Số lượng HTX trong tỉnh nhiều nhưng nữ giám đốc thì đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, điển hình là cô Trương Ánh Nguyệt. Cô ấy đã làm tốt trách nhiệm của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình mà còn lèo lái được cả một tập thể gồm 20 thành viên. Về phía Liên minh HTX tỉnh luôn ủng hộ, giúp đỡ các thủ tục, chuyên môn để chị Nguyệt có thể làm tốt hơn nữa vai trò của mình.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>