Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

04/04/2019 | 07:27 GMT+7

Lần đầu tiên tỉnh Hậu Giang tổ chức cuộc thi khởi nghiệp nhằm tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh sáng tạo và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Nhiều người quan tâm đến các ý tưởng, dự án khởi nghiệp khai thác sản phẩm thế mạnh ở Hậu Giang.

Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp (cuộc thi) là một trong những hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch về khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020 định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Với mục tiêu là xây dựng và tạo lập môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp, kịp thời phát hiện các ý tưởng mới, sáng tạo, có tiềm năng trên thị trường để tiếp tục được chăm bồi, tạo điều kiện phát triển thành doanh nghiệp. Sau 4 tháng phát động cuộc thi đã thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đối tượng phụ nữ, thanh niên, nông dân…

Trước khi UBND tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức cuộc thi này, phong trào khởi nghiệp đã phát triển mạnh mẽ trong 2 năm gần đây ở Hậu Giang, góp phần khơi dậy tinh thần lập thân, lập nghiệp đến đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh, trong Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… 105 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của hơn 100 tác giả gửi về dự thi là một tín hiệu lạc quan cho sức lan tỏa của phong trào khởi nghiệp trong lần đầu tiên tổ chức.

Sau vòng sơ tuyển và bán kết, 15 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc được chọn vào vòng chung kết. Đa số các ý tưởng, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, giới thiệu các sản phẩm tiềm năng thế mạnh của tỉnh như cá thát lát, khóm Cầu Đúc... Một số dự án bước đầu đã hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao như dự án mở rộng cơ sở kinh doanh, chế biến cá thát lát Kỳ Như của chị Nguyễn Kim Thùy, ở huyện Phụng Hiệp. Theo đánh giá của Ban giám khảo, dự án có tính hoàn thiện cao, hoạt động hiệu quả trên thị trường, góp phần mang thương hiệu cá thát lát Hậu Giang đến nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Dự án này cũng đã giành giải cao nhất của cuộc thi (giải nhì, không có giải nhất). Mở ra cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng, phát triển kinh doanh và mạnh dạn cải tiến quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn.

Không chỉ vinh danh những ý tưởng, dự án xuất sắc, có giá trị cho cộng đồng và bản thân doanh nghiệp, cuộc thi còn là cơ hội học hỏi giữa các thí sinh và những chuyên gia thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, khoa học công nghệ, có kinh nghiệm về khởi nghiệp và tư vấn chiến lược, thương hiệu cho các doanh nghiệp. Anh Trần Quốc Nhân, chủ dự án sản phẩm đậu phộng caramel, lọt vào vòng chung kết cuộc thi, chia sẻ: “Nhờ những nhận xét và góp ý của Ban giám khảo mà từ sau vòng bán kết, tôi đã tìm hiểu thêm về nhu cầu và đối tượng khách hàng, từ đó thiết kế thêm các loại mẫu mã, bao bì sản phẩm và đã nhận được phản hồi tích cực. Những điều học hỏi được từ cuộc thi thật sự bổ ích cho con đường kinh doanh của tôi sau này”.

Cuộc thi đã thu hút được đông đảo khán giả quan tâm và theo dõi trực tiếp ngay từ vòng bán kết, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong tỉnh. Bên cạnh cổ vũ cho các thí sinh thể hiện tốt phần trình bày của mình, mỗi khán giả còn được “truyền lửa” tinh thần khởi nghiệp, đam mê đổi mới, dám nghĩ dám làm của các thí sinh khi theo dõi các phần thi. Bạn Lê Thị Tuyết Phương, đoàn viên Xã đoàn Xà Phiên phấn khởi, cho biết: “Bản thân cũng có ấp ủ các ý tưởng kinh doanh nhưng chưa mạnh dạn đăng ký tham gia. Theo dõi kỹ tất cả các phần thi và tích lũy thêm nhiều kiến thức mới từ thí sinh và các chuyên gia sẽ là hành trang cần thiết để xây dựng dự án khởi nghiệp của mình”.

Bên cạnh những hiệu ứng tích cực sau cuộc thi, để các ý tưởng, dự án đi vào thực tế và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tạo nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, có đam mê và nhiệt huyết dám bắt đầu xây dựng doanh nghiệp, cần có “bệ phóng” vững chắc là những chính sách hỗ trợ, nguồn lực đầu tư, sự liên kết giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng. Phát biểu tại vòng chung kết cuộc thi, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Thông qua cuộc thi, tỉnh sẽ lựa chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc, có tính khả thi cao để hỗ trợ, tạo điều kiện để các ý tưởng, dự án được hiện thực hóa và phát triển hiệu quả trong tương lai.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trẻ và những người đang nung nấu ý tưởng khởi nghiệp cần chủ động học hỏi, tìm hiểu thông tin và tiếp cận những công cụ hỗ trợ. Đồng thời, phát triển những ý tưởng sáng tạo, mới mẻ, có tính khả thi cao và phù hợp với yêu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh để tạo niềm tin và tự thu hút được các nguồn lực đầu tư.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>