Kiểm soát chặt các hoạt động liên quan đến tiền ảo

19/04/2018 | 15:15 GMT+7

Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng các dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thẻ, cấp tín dụng qua thẻ, hỗ trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán, chuyển đổi tiền tệ, thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo.

Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền điện tử tương tự khác (gọi chung là tiền ảo), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo.

Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng các dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thẻ, cấp tín dụng qua thẻ, hỗ trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán, chuyển đổi tiền tệ, thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng do có thể phát sinh những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế. Mặt khác, các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường rà soát, báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ có liên quan tới tiền ảo; rà soát các tổ chức, cá nhân có giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo, các tổ chức có hoạt động xử lý giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo và có biện pháp xử lý đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và quản lý ngoại hối.

Chỉ thị này cũng yêu cầu các đơn vị tại trụ sở chính NHNN chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện các giải pháp tăng cường kiểm soát, xử lý các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo; đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc đề xuất, xây dựng khung pháp lý, xử lý đối với các loại tiền ảo, tài sản ảo và đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng hệ thống ngân hàng, hệ thống thanh toán để mua bán, trao đổi, sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán trái pháp luật. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng làm đầu mối phối hợp Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan thuộc NHNN tham mưu, đề xuất với Thống đốc NHNN việc thanh tra về rủi ro tiền ảo đối với các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trường hợp xét thấy cần thiết, có nguy cơ rủi ro hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thống đốc NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, TP chủ động thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ và NHNN Việt Nam, các quy định của pháp luật có liên quan đối với tiền ảo tới các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn biết để thực hiện; đồng thời tăng cường công tác giám sát, phát hiện các giao dịch, hoạt động tiền ảo có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật để xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý, đặc biệt đối với hoạt động sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán trái quy định pháp luật. Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể tại vhỉ thị này và báo cáo kết quả thực hiện về NHNN (Vụ Thanh toán) trước ngày 30-6-2018.

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn về hoạt động tiền tệ, UBND TPHCM cũng vừa yêu cầu các cơ quan chức năng và các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, hạn chế tối đa những rủi ro gây bất lợi đến người dân và doanh nghiệp. UBND TP cũng khẳng định, các loại tiền ảo nói chung không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm và sẽ bị xử lý theo pháp luật. Riêng đối với thông tin liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp vừa xảy ra tại TPHCM mới đây, Công an TPHCM sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh sự vụ.

Theo HẠNH NHUNG/SGGP

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>