Kinh tế Hậu Giang khởi sắc

29/12/2017 | 08:32 GMT+7

Năm 2017, dù đối mặt với không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên Hậu Giang đã hoàn thành mục tiêu đề ra.

Nông nghiệp tăng trưởng vượt bậc

Kết thúc năm nay, điểm đáng phấn khởi là tăng trưởng khu vực I đạt mức 2,58%, tăng 2,57% so với cùng kỳ do vụ lúa Thu đông tăng sản lượng, tăng diện tích gieo trồng. Trong khu vực I, ngành nông nghiệp tăng 3,1%, lâm nghiệp tăng 1,2%, ngành thủy sản tăng 1,79%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch, so với năm trước tỷ trọng khu vực I giảm 0,1%. Kinh tế hợp tác, hợp tác xã tiếp tục được củng cố, nâng chất và thành lập mới. Các địa phương đang nỗ lực triển khai thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Đề án phát triển giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chất lượng cao giai đoạn 2016-2020; Đề án phát triển trạm bơm điện ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020 và xây dựng cánh đồng lớn.

Nhờ tăng sản lượng, diện tích gieo trồng nên tốc độ tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp tăng vượt bậc.

Ông Lê Văn Đời, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hậu Giang cho rằng, mặc dù diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, khó lường, tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực của các sở, ngành và chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp được các đơn vị trực thuộc và chính quyền địa phương quan tâm nên đến nay các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp đã đạt và vượt kế hoạch. Nhất là công tác tập huấn, chuyển giao kỹ thuật được các ngành chuyên môn thực hiện quyết liệt, đem lại hiệu quả khá thiết thực; trình độ sản xuất của người dân được nâng lên; công tác kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, phòng trừ sâu bệnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật canh tác được thực hiện khá đồng bộ. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp được tập trung chỉ đạo với nhiều nội dung đã mang lại hiệu quả và nâng cao thu nhập trên một diện tích canh tác.

Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chuyên môn thì khâu liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp chưa thật sự bền vững, trong ký kết hợp đồng giữa nông dân và doanh nghiệp cũng còn nhiều vướng mắc, tư tưởng sản xuất riêng lẻ vẫn còn, nhất là ý thức cộng đồng chưa cao. Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp của tỉnh hơn nữa, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Cần, Trường Đại học Cần Thơ, cho rằng cần phải tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người nông dân trong tham gia liên kết, đẩy mạnh công tác tập huấn, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, mời gọi doanh nghiệp vào bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Trong đó, phải chú ý đến chữ tín trong liên kết, cũng như đạo đức trong việc làm ra hàng hóa và buôn bán sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng.

Trong khi ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT Hậu Giang, cho rằng tốc độ tăng trưởng của ngành năm nay vượt bậc và đều hoàn thành cả 5 chỉ tiêu tỉnh giao. Tuy nhiên, tăng trưởng khu vực I hiện nay cũng chưa thật sự bền vững do phụ thuộc nhiều yếu tố, vì vậy ngành sẽ thực hiện quyết liệt trong tái cơ cấu nông nghiệp. Cụ thể là hàng hóa phải sản xuất ổn định hơn theo chuỗi, tập trung khai thác tốt tiềm năng về đất đai để tiếp tục vực dậy khu vực I. Ngoài ra, sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại để mời gọi doanh nghiệp đến ký kết, hợp đồng bao tiêu nông sản cho nông dân.

Duy trì nhịp độ phát triển

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong năm được nhận định là tiếp tục phát triển khá, khi giá trị sản xuất công nghiệp tăng 21,8% so cùng kỳ. Đa số các doanh nghiệp phát triển tương đối đều, ổn định. Các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành như sản xuất giày dép; sản xuất hóa chất, sản xuất thuốc, hóa dược liệu… đã đầu tư mở rộng nhà máy, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, hạ giá thành sản phẩm nên làm tăng giá trị sản xuất của các ngành này nói riêng và giá trị của toàn tỉnh nói chung. UBND tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư nhà xưởng hoàn thành đi vào hoạt động. Các khu, cụm công nghiệp cũng đã thu hút thêm dự án đầu tư và đến nay có nhiều dự án đi vào hoạt động.

Theo Sở Công thương Hậu Giang, giá trị sản xuất khu vực dịch vụ năm nay tăng 6,6% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,64%; các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh. Công tác quản lý thị trường được tăng cường, chỉ số giá bình quân năm 2017 tăng 4,5% so với năm trước. Dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách tiếp tục phát triển, chất lượng phục vụ từng bước được nâng lên. Các dịch vụ khác như bưu chính - viễn thông, ngân hàng, quảng cáo, bảo hiểm, y tế, logistic... đều có bước phát triển.

Đặc biệt, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp của tỉnh tiếp tục được cải thiện. Trong năm, toàn tỉnh có 800 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký 2.700 tỉ đồng, tăng 5% số doanh nghiệp và tăng 1,5 lần về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016. Điểm nổi bật trong năm là tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, với chủ đề “Hậu Giang - Tiềm năng đầu tư và phát triển”. Tại đây, đã trao chủ trương đầu tư cho 5 dự án với tổng số vốn 1.944 tỉ đồng, ký kết biên bản hợp tác, biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều đơn vị và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, là ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận đầu tư giữa tỉnh Hậu Giang với Công ty TNHH MTV Phongsubthavy xây dựng cầu đường, hạ tầng và thủy lợi và Tập đoàn Jinko Solar (Việt Nam), với tổng số vốn  82.168 tỉ đồng.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành của các doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 9 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế ước đạt mục tiêu đề ra 6,7%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa. Tăng trưởng khu vực I vượt kế hoạch, các mô hình sản xuất hiệu quả có bước phát triển, lúa chất lượng cao chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu giống, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới được địa phương tập trung thực hiện theo kế hoạch, công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được đặc biệt quan tâm và đạt những kết quả tốt. Khu vực II cũng vượt kế hoạch đề ra, khi giá trị xuất khẩu, nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ. Công tác xúc tiến đầu tư và đối thoại doanh nghiệp có chuyển biến, phát triển doanh nghiệp tiếp tục tăng khá, đầu tư công tiếp tục được tái cơ cấu, nợ đọng xây dựng cơ bản được xử lý theo kế hoạch. Riêng khu vực III gần đạt kế hoạch, nhất là hoạt động du lịch có dấu hiệu khởi sắc...

Các chỉ tiêu lĩnh vực kinh tế đều đạt và vượt

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2017 đạt 6,7%, trong đó khu vực nông - lâm - ngư nghiệp là 2,58%; khu vực công nghiệp - xây dựng là 11,29%; khu vực thương mại - dịch vụ 7,39%, kế hoạch 6,7-7,2% (trong đó, khu vực I là 2,1%, khu vực II 10,78%, khu vực III là 8%). GRDP bình quân đầu người đạt 33,84 triệu đồng/người, tương đương 1.509 USD, tăng 5,55% so cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế giữa 3 khu vực I, II, III là 30,9% - 22,48% - 46,61%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn theo giá hiện hành 16.650 tỉ đồng, tăng 7,14% so cùng kỳ (kế hoạch 16.400 tỉ đồng). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 7.418,553 tỉ đồng, tăng 4,21% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa là 2.890 tỉ đồng, tăng 16,35% so với cùng kỳ, vượt 4,33% kế hoạch. Tổng chi ngân sách địa phương là 6.818,925 tỉ đồng, bằng 98,62% so với cùng kỳ, trong đó chi đầu tư phát triển là 2.551,276 tỉ đồng, tăng 21,42% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu, dịch vụ thu ngoại tệ và nhập khẩu được 1,050 tỉ USD, tăng 39,5% kế hoạch. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu và dịch vụ thu ngoại tệ đạt 740 triệu USD, tăng 33,3% so cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu 310 triệu USD, tăng 56,8% so cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân dưới 4,5% (kế hoạch <7%).

 

Bài, ảnh: HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>