Mảng xanh giữa khu công nghiệp

21/08/2017 | 07:51 GMT+7

Ô nhiễm môi trường chính là hệ lụy nếu phát triển công nghiệp “bỏ quên” yếu tố môi trường. Do vậy, tạo mảng xanh ở các khu công nghiệp là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ môi trường sống, tăng cường cảnh quan sinh thái phục vụ cho mục đích phát triển bền vững mà các doanh nghiệp hướng đến.

Khuôn viên xanh trong Công ty Cổ phần Nước Aqua One Hậu Giang.

Thiết kế công ty hiện đại, tiện nghi cùng mảng xanh được ưu tiên chính là xu hướng đang rộ lên. Tại khu công nghiệp sôi động như Sông Hậu, dù diện tích chật chội nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn dành 10-20% diện tích đất cho cây xanh.

Những công xưởng xanh

Nhiều doanh nghiệp đã có ý thức đầu tư cả trăm tỉ đồng để tạo dựng môi trường không ô nhiễm. Nhân chuyến thăm Công ty TNHH MTV Thuốc thú y và Chế phẩm sinh học Vemedim, chúng tôi thích thú với một không gian làm việc xanh mát - hiện đại trong khuôn viên nhà máy. Hệ thống cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ được giữ nguyên tạo thành những “lá phổi” quan trọng điều tiết không khí và cân bằng môi trường sinh thái. Khi đi vào trong khu vực sản xuất của công ty, nếu không có tiếng động cơ thì chúng ta sẽ có cảm giác giống như đang đi giữa một công viên xanh. Không ít người từng đến đây đều có chung nhận định “Nhà máy ở trong công viên xanh”. Đây là môi trường làm việc đáng mơ ước của biết bao người lao động.

Tại nhà máy còn có ao cá, vườn rau, vườn chim và nhà nghỉ mát với kiến trúc độc đáo. Tất cả tạo nên không gian tươi mát, thanh bình, dễ khơi dậy tinh thần làm việc. Ông Lưu Phước Hậu, Giám đốc công ty, chia sẻ: “Chúng tôi đang cố gắng tạo nên một nhà máy xanh. Bởi vì phát triển mảng xanh là một phần thiết yếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Công ty dành khoảng 30% diện tích đất để trồng cây xanh, thảm cỏ. Ở mỗi nhà xưởng, nhà kho hay các khu khác đều được bao quanh bằng hệ thống cây xanh, thậm chí ngay khu vực xử lý nước thải của công ty cũng được phủ xanh. Điều này vừa làm giảm độ nóng cho công xưởng, hạn chế tiếng ồn, mùi hôi... Mục đích hướng đến là tạo môi trường làm việc thoải mái cho công nhân và xây dựng tác phong làm việc thân thiện với môi trường”.

Mặc dù xây dựng cách đây chưa lâu, song Công ty Cổ phần Nước Aqua One Hậu Giang lại rất tích cực cải thiện môi trường bằng việc trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà máy. Chính mật độ đó đã đảm bảo cho công ty đạt được những tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt về độ ẩm, khói, bụi, nhiệt độ… Doanh nghiệp không chỉ chú trọng đầu tư vào không gian xanh toàn khu mà kèm theo các tiện ích cho toàn bộ nhân viên, công nhân bằng không gian “đã mắt”, khiến nhiều người khao khát đến làm việc hoặc một lần đặt chân đến tham quan. “Khi tiếp nhận đất đai, chúng tôi đã nỗ lực để xây dựng nhà máy đẹp như công viên và hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong quá trình đó, chúng tôi đều tính đến thiết kế cảnh quan bằng việc sử dụng cây xanh, thảm cỏ, hồ nước nhân tạo làm dịu không khí trong những ngày nắng nóng. Tất cả vì mục đích tạo ra môi trường làm việc lý tưởng: xanh - sạch - đẹp - thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Qua đó, cũng đảm bảo sức khỏe, tinh thần hứng khởi cho cán bộ, công nhân viên và người lao động”, ông Nguyễn Trùng Nhị, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nước Aqua One Hậu Giang, cho biết.

Vì khu công nghiệp xanh - sạch - đẹp

Với đặc thù dành cho phát triển công nghiệp, cho nên những ảnh hưởng từ khói, bụi, chất thải là không thể tránh khỏi và khiến cho đất trở nên khô cằn và nhiễm độc chất thải… Là tài xế nên lúc nào nhiệt độ nơi anh Hoàng làm việc cũng rơi tầm vào 33-37oC, lúc nắng nóng cao điểm có thể lên đến 40oC. “Khi nào chạy vận chuyển hàng thì đỡ vì có chút gió, chứ lúc ngồi chờ lấy hàng thì nóng không chịu nổi. Những lúc đợi đến lượt xe mình nhận hàng, thật sự tôi chỉ muốn tìm chỗ nào yên tĩnh, có không gian nghỉ ngơi, có cây xanh bóng mát ngồi cho đỡ nóng”, anh Hoàng, tài xế lái xe tải tại Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang, chia sẻ.

Trong 2 khu công nghiệp của tỉnh hiện có hơn 30 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ có một vài doanh nghiệp quan tâm đầu tư trồng cây xanh và tạo cảnh quan đẹp thì vẫn còn nhiều nhà đầu tư “quên” dành kinh phí cho hạng mục này. Họ gần như chỉ dốc sức đầu tư xây dựng đường, điện, hệ thống cấp thoát nước và xử lý nước thải. Trong giấy phép xây dựng, cũng như các thủ tục có liên quan đến việc xây dựng nhà xưởng có quy định bắt buộc nhà đầu tư phải dành quỹ đất để xây dựng mảng xanh trên diện tích được cho thuê. Tuy vậy, đất đai có hạn, giá cho thuê không rẻ, thành thử các nhà đầu tư khó mặn mà với việc trồng cây xanh. Đó là chưa nói đến kinh phí trồng và chăm sóc cây xanh không hề nhỏ.

Phát triển mảng xanh trong khu công nghiệp ngoài làm giảm độ khô ráp cho khối công trình, máy móc thiết bị còn làm sạch môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu do tăng nhiệt độ. Bên cạnh đó, cây xanh còn có tác dụng tích cực tới tâm lý của người lao động như giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao khả năng tập trung và hạn chế các bệnh về đường hô hấp… Chính vì vậy, trong quy chuẩn thiết kế ở bất kỳ khu công nghiệp nào cũng dành một phần đất đai để bố trí cây xanh. Đây mới là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường, tăng cường cảnh quan sinh thái phục vụ cho mục đích phát triển bền vững. Trong lần khảo sát các khu công nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh cho rằng các khu công nghiệp cần phải xây dựng theo hướng văn hóa văn minh từ con người đến cơ sở hạ tầng. Ông Trần Công Chánh cũng lưu ý cần phải cải tạo cảnh quan tại các khu công nghiệp; xây dựng khu công nghiệp xanh - sạch - đẹp không chỉ là bảo vệ môi trường, còn là điều kiện hấp dẫn nhà đầu tư khi họ đặt chân đến tham quan.

Theo các nghiên cứu khoa học, cây xanh có thể hấp thụ khoảng 35% nhiệt lượng, khử độc trong đất và nước, diệt khuẩn. Bên cạnh đó, cây xanh còn có khả năng hạn chế các chất độc khác do sự hấp thụ hay ngăn cản bởi hệ lá, bề mặt đất trồng đối với các chất như SO2, chì, carbon, các hạt bụi mù khói ở các khu công nghiệp.

 

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>