Nâng cao tiêu chí thu nhập

14/02/2019 | 07:33 GMT+7

Trong năm 2019, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch.

Diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng bưởi Năm Roi đang kỳ vọng mang hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ khi được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Hiệp Lợi đã đạt được nhiều thành quả, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện. Phát huy những thành tựu và kinh nghiệm trong giai đoạn trước đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hiệp Lợi tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Với mục tiêu đến hết tháng 6-2019, xã cơ bản hoàn thành 16/16 tiêu chí NTM nâng cao, địa phương đã lên kế hoạch cụ thể và triển khai nhiều giải pháp, nhất là tập trung cao độ cho tiêu chí thu nhập.

Với đặc điểm kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, xã tiếp tục khuyến khích xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả, có áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cây, con giống. Đặc biệt là quan tâm liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp để người dân tăng thu nhập theo hướng ổn định, lâu dài. Ông Phạm Thành Lâm, ở ấp Xẻo Vông B là một trong những hộ tham gia dự án chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi Năm Roi. Trước đó, diện tích ruộng hơn 1ha của ông không mang lại thu nhập cao. Hiện nay, phần đất này ông đã lên liếp, đắp mô cao và trồng hơn 370 gốc bưởi. Từ khi trồng đến nay được 4 tháng, ông Lâm còn chăm sóc theo dõi kỹ, cứ cách ngày ông lại ra tưới nước cho cây phát triển. Ông Lâm chia sẻ: “Dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng tôi cũng yên tâm vì cán bộ kỹ thuật của xã luôn theo sát, kịp thời hướng dẫn trong từng khâu từ tỉa cành, sử dụng phân, thuốc”. Không những thế, được biết dự án này còn tạo điều kiện cho công ty, doanh nghiệp vào đầu tư, bao tiêu sản phẩm nên ông Lâm càng phấn khởi hơn bởi khi thu hoạch sẽ không còn lo cảnh giá cả bấp bênh. 

Ông Đỗ Trung Hậu, cán bộ khuyến nông xã Hiệp Lợi, cho biết thêm: Tính đến nay đã có 16 hộ tham gia chuyển đổi từ trồng lúa sang bưởi Năm Roi với diện tích 7,57ha. Mỗi hộ ngoài được hỗ trợ cây giống có nguồn gốc, sạch bệnh, còn được vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân là 25 triệu đồng/ha để cải tạo đất ban đầu. Ngay từ khi trồng, tổ kỹ thuật đã định hướng áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, từng bước xây dựng sản phẩm đạt chuẩn GlobalGAP để đáp ứng yêu cầu của thị trường. 

Ngoài bưởi Năm Roi còn nhiều hộ chuyển đổi trồng bưởi da xanh, xoài, mãng cầu. Bên cạnh đó còn xen canh hoa màu, rẫy dây để tăng thu nhập. Như ông Nguyễn Hữu Thành, ở ấp Xẻo Vông B đã trồng xen dưa gang, đậu trắng trên liếp bưởi. Trước tết nhà ông đã thu hoạch dưa gang bán lẻ cho khách đi đường với giá 8.000 đồng/kg, còn đậu trắng đang hái và phơi mấy ngày nay. Ông Thành phấn khởi cho biết: “Trong thời gian chờ bưởi có trái, mấy loại này cũng phụ thêm thu nhập, thêm tiền chợ hàng ngày. Dù còn khó khăn lúc đầu chuyển đổi, nhưng tôi cũng chịu khó học hỏi, nghe hướng dẫn để đảm bảo vườn cây tươi tốt, mong thu hoạch đạt năng suất cao”.

Không chỉ tập trung vào phát triển mô hình sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho hộ gia đình làm nông, xã Hiệp Lợi còn phát triển các ngành nghề phi nông nghiệp, giới thiệu việc làm cho lao động ở các cơ sở sản xuất, công ty, xí nghiệp trong và ngoài địa phương để nâng cao thu nhập gia đình. Bên cạnh đó, còn mở lớp dạy nghề nấu ăn cho phụ nữ để họ có cơ hội việc làm ngoài việc nội trợ ở nhà… Với những giải pháp cụ thể, định hướng rõ ràng, tin rằng mục tiêu nâng thu nhập từ trên 42 triệu đồng lên 57 triệu đồng/người/năm của địa phương sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Song song đó, địa phương còn đẩy mạnh xây dựng hạ tầng nông thôn đồng bộ. Nhất là tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến đường trục ấp như tuyến Xẻo Tre - Mương Khai, Xẻo Tre - Sáu Cụt… để hoàn thiện đường giao thông nông thôn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát đê bao, cống, đập, nạo vét các tuyến kênh để chủ động nước tưới trong sản xuất. Xây dựng hoàn thiện chợ nông thôn, cơ sở vật chất cho hoạt động văn hóa - thể thao, giáo dục, y tế. Tuyên truyền cho người dân về phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường, tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp…

Ông Trương Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Lợi, cho biết: Xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân xã Hiệp Lợi hiện nay. Trong thời gian tới, các đoàn thể, Mặt trận sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích và vai trò chủ thể trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí. Với quyết tâm cao và sự đoàn kết một lòng, địa phương sẽ phấn đấu đạt bộ tiêu chí nâng cao vào giữa năm 2019.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>