Nâng chất lượng vườn cây ăn trái

11/07/2019 | 09:48 GMT+7

Để mở rộng thị trường tiêu thụ và ổn định giá cả đầu ra cho người dân, thời gian qua xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, rất quan tâm tạo điều kiện cho các mô hình kinh tế tập thể phát triển và khuyến khích người dân sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng.

Nông dân xã Tân Phú Thạnh sản xuất theo hướng chú trọng chất lượng để nông sản có sức cạnh tranh trên thị trường.

Theo ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, trên địa bàn xã đất trồng cây ăn trái chiếm phần lớn, chủ yếu là các loại cam, chanh, xoài, ổi… Hầu hết bà con đều tận dụng diện tích đất sẵn có, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế. Thường xuyên cải tạo đất vườn, xóa dần vườn tạp, vườn kém hiệu quả, lựa chọn các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, đời sống người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt gần 43 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, cái khó là một số diện tích vườn nhãn bị bệnh và cam sành có giá bán không cao, các loại trái cây chủ yếu bán cho thương lái nên giá cả và đầu ra thiếu ổn định.

Ở ấp Thạnh Mỹ, cũng là nơi tập trung nhiều hộ trồng chanh không hạt của địa phương, đa số đã mạnh dạn chuyển đổi từ đất ruộng, cải tạo vườn tạp và thay thế các loại cây trồng phù hợp khả năng canh tác. Ông Nguyễn Văn Đường, ở ấp Thạnh Mỹ, chia sẻ: “Mảnh vườn này 4 năm trước còn trồng xoài cát Hòa Lộc đã lâu năm, tôi thấy năng suất và chất lượng giảm dù tốn nhiều công chăm sóc nên đã chuyển sang trồng chanh không hạt. So với xoài, chanh không hạt nhẹ công chăm sóc hơn, ít tốn phân bón mà cho thu hoạch nhiều đợt trong năm. Từ khi cho trái, vườn chanh diện tích 1ha này đã mang lại thu nhập mỗi năm hơn 150 triệu đồng”.

Được biết, trước khi chanh cho trái, ông trồng bạc hà dọc theo giữa liếp. Bạc hà có giá bán chỉ 2.000 đồng/kg mà mỗi lần thu hoạch cũng bán được cả triệu đồng. Dù có lợi nhuận khá và cải thiện cuộc sống từ chanh nhưng ông Đường cũng trăn trở vì giá chanh trên thị trường dao động bất thường. Có khi giá lên cao trên 25.000 đồng/kg nhưng chỉ trong thời gian ngắn, có khi xuống thấp chỉ còn 7.000 đồng/kg. Do bán cho thương lái nên lỡ xuống thấp quá cũng đành chịu. Nếu liên kết được đơn vị tiêu thụ giá cả ổn định, kế hoạch thu mua rõ ràng thì người dân yên tâm hơn.

Nắm bắt được những lo lắng về khâu tiêu thụ nông sản của người dân, UBND xã Tân Phú Thạnh tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng gắn với chuỗi giá trị, tham gia kinh tế hợp tác để có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường.

Cuối năm 2018, xã đã có thêm 1 HTX nông nghiệp chuyên cung ứng cây giống và thu mua nông sản. Dù mới giai đoạn đầu nhưng hiện nay HTX thu hút được 25 thành viên, tổ chức cho xã viên các buổi học hỏi kinh nghiệm, kiến thức khoa học và liên kết với các đầu mối tiêu thụ nông sản từ các HTX lân cận. Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Mỹ, tâm sự: Về đường kênh Rạch Đập, thuộc ấp Thạnh Mỹ nơi có nhiều xã viên HTX mới thấy tín hiệu vui từ vườn cây ăn trái của bà con, chủ yếu là vườn chanh không hạt. Chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện cho HTX hoạt động và khuyến khích người dân tham gia. Ban chủ nhiệm HTX nhiệt huyết, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho các xã viên để sản xuất theo hướng nâng chất lượng hơn số lượng. Vừa qua, tin vui là đã có công ty liên hệ để lấy mẫu ngẫu nhiên tại vườn của HTX, kết quả đạt tiêu chuẩn nên đang lập kế hoạch ký kết bao tiêu.

Ông Trần Hoàng Vũ, cán bộ Tổ kỹ thuật xã Tân Phú Thạnh, cho biết: Thời gian qua, cán bộ kỹ thuật xã tiếp tục hỗ trợ người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn cây có múi theo hướng an toàn, sử dụng phân hữu cơ, giảm lượng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Phòng NN&PTNT huyện còn hỗ trợ hơn 40 hộ trồng cây có múi ở ấp Thạnh Mỹ và Thạnh Mỹ A, mỗi hộ 6 bao phân hữu cơ. Với cách làm này, bà con có thể so sánh diện tích sử dụng phân hữu cơ so với phần còn lại, từ đó dần đổi mới cách làm, hướng đến sản xuất an toàn. Đây cũng là cơ sở để tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao trong tương lai.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>