Nghị định 41: Giúp duy trì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

07/05/2020 | 19:48 GMT+7

Khi chính sách hỗ trợ của Chính phủ được triển khai kịp thời đã giúp cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và tiếp tục phát triển.

Khi có chính sách thuế mới, công chức ngành thuế đều thông tin cho doanh nghiệp nắm bắt kịp thời.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Ngay sau khi nghị định được ban hành, ngành thuế đã bắt tay triển khai, tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế được gia hạn thuế, tiền thuê đất với mục tiêu bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Sau khi nghị định được ban hành và theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban, chi cục thuế khu vực thông tin kịp thời đến doanh nghiệp, người dân, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Theo đó, thông báo bằng văn bản gửi đến từng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, ngoài ra đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực đã gửi thông tin qua email tới những doanh nghiệp đang hoạt động. Bảo đảm việc áp dụng các chính sách hỗ trợ nhanh chóng, đúng đối tượng.

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến ngày 28-4, có 70 đơn vị do Cục thuế quản lý nộp tờ khai gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất. Các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn rất phấn khởi khi Chính phủ ban hành và triển khai nhanh chóng Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, đã giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh. Ông Bao Quốc Tuyển, nhân viên kế toán Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang, phấn khởi cho biết: “Không riêng gì công ty chúng tôi mà hầu hết các doanh nghiệp đều phấn khởi khi Chính phủ có chính sách, giải pháp kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Theo cá nhân tôi, việc gia hạn thời gian nộp thuế theo nghị định là hợp lý. Tùy theo tình hình thực tế thời gian tới, Chính phủ xem xét có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp hợp lý nhất, để giúp doanh nghiệp duy trì được “sức khỏe”, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Giúp cho doanh nghiệp giải quyết được việc làm cho người lao động, góp phần an sinh xã hội cho đất nước”.

Bà Nguyễn Thị Bé Loan, phụ trách kế toán Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen chi nhánh Hậu Giang, chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 diễn ra đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chi nhánh rất nhiều, doanh số giảm đáng kể so với trước đây. Bên cạnh đó, mặt bằng công ty phải thuê và lương nhân viên phải đảm bảo 100%. Trước sự khó khăn đó, khi có những giải pháp của Chính phủ đề ra thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giai đoạn này tôi thấy rất thiết thực. Nhờ việc gia hạn thời gian nộp thuế đã giúp công ty hoãn lại số tiền thuế phải nộp như trước đây để xoay sở đảm bảo tiền lương cho người lao động. Khi nghị định có hiệu lực, cán bộ thuế hướng dẫn người nộp thuế tận tình, thủ tục đơn giản. Doanh nghiệp chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp”.

Bảo đảm việc áp dụng các chính sách hỗ trợ nhanh chóng, thuận lợi trên cơ sở ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, cho biết: Trên cơ sở Nghị định 41 của Chính phủ và chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế khu vực I đã chỉ đạo cho cán bộ thuế trực tiếp hướng dẫn đến từng doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân sản xuất kinh doanh nắm bắt thông tin của nghị định. Đồng thời, gửi qua hộp thư của tất cả doanh nghiệp và tuyên truyền thông tin trên Đài truyền thanh thành phố Vị Thanh. Cho đến cuối tháng 4, chi cục thuế khu vực có 19 đơn vị nộp tờ khai gia hạn với số tiền 400 triệu đồng. 

Bên cạnh nhanh chóng triển khai Nghị định 41 của Chính phủ, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Toàn ngành thuế tỉnh đang thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch Covid-19. Theo đó, Cục thuế chỉ đạo các chi cục thuế khu vực thực hiện rà soát hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1-4-2020 để báo cáo cho UBND tỉnh danh sách, nhằm hỗ trợ cho đối tượng này theo nghị quyết là 1.000.000 đồng/hộ/tháng theo hàng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng không quá 3 tháng.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>