Nhiều thành công từ chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

19/09/2017 | 08:28 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Trương Cảnh Tuyên (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về những kết quả sau chuyến đi cùng Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản vào tuần qua. Ông Tuyên cho biết:

- Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2017, đồng thời tăng cường kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Hậu Giang tại Hội nghị xúc tiến đầu tư do tỉnh tổ chức (dự kiến vào cuối tháng 9 này), từ ngày 12 đến 17-9, Đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh do đồng chí Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Nhật Bản. Đây là chuyến công tác nhằm gặp gỡ, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, cũng như những dự án mà tỉnh đang ưu tiên đầu tư trong thời gian tới để các nhà đầu tư từ Nhật Bản biết đến. Có thể khẳng định, nhờ có chuẩn bị tốt các khâu từ nội dung đến lịch trình của các thành viên trong đoàn nên chuyến đi đã kết thúc thành công và mang lại nhiều hiệu quả bước đầu.

Xin ông cho biết cụ thể hơn về các hoạt động và kết quả của chuyến công tác ?

- Cụ thể, Đoàn công tác đã đến chào xã giao với Thống đốc và Phó Thống đốc của 3 tỉnh là Ibaraki, Saitama và Kanagawa. Tại tỉnh Ibaraki, ngoài thông tin về tình hình kinh tế - xã hội giữa hai địa phương thì Đoàn công tác của tỉnh còn được đi tham quan thực tế 2 mô hình sản xuất nông nghiệp là trồng lê và nuôi thủy sản nước ngọt. Tương tự tại tỉnh Saitama, đoàn cũng được đi tham quan mô hình nuôi thủy sản mà chủ lực là cá kiểng và mô hình trồng cà chua trong nhà lưới.

Đặc biệt, tại tỉnh Kanagawa, Đoàn công tác của tỉnh được tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư do tỉnh này tổ chức. Tại hội nghị, Ban tổ chức đã dành thời gian cho Hậu Giang có báo cáo tham luận về những thông tin tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như những lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư. Qua đây, tạo cơ hội cho Hậu Giang được tiếp cận với các doanh nghiệp Nhật Bản để họ nắm bắt thông tin, nghiên cứu trước khi có dịp sang Hậu Giang khảo sát và đầu tư theo nhu cầu của địa phương.

Thưa ông, sau khi tham quan nhiều mô hình sản xuất tại Nhật Bản thì ông nhận thấy những cách làm hay nào có thể áp dụng cho tỉnh trong thời gian tới ?    

- Thực tế tại các mô hình đi tham quan ở Nhật Bản thì có một số mô hình chúng ta đang thực hiện nhưng kết quả đạt được chưa bằng họ. Chẳng hạn, tỉnh Ibaraki có nét tương đồng với Hậu Giang là đều sản xuất nông nghiệp với những loại cây trồng chủ lực như lúa, cây ăn trái và thủy sản. Bên cạnh đó, cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp cũng giống như của Hậu Giang là đi vào chuỗi giá trị từ sản xuất đến khâu tiêu thụ, nhưng đang mang hiệu quả hơn chúng ta. Từ nét tương đồng và sau khi học tập được cách làm của đơn vị bạn thì chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng vào tình hình thực tế của tỉnh. Trước tiên là thay đổi nhiều hơn về nhận thức của người dân trong việc tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, đồng thời các ngành chức năng liên quan cần có bài toán về đầu ra sản phẩm để mang tính ổn định, không dư thừa.

Còn tại tỉnh Saitama, chúng ta có thể xem xét mô hình Nhà nước là trung tâm nghiên cứu nông nghiệp cùng với hệ thống siêu thị hỗ trợ đầu tư về các trang thiết bị để việc sản xuất, cung ứng cà chua đạt hiệu quả và chất lượng tốt nhất.

Từ những kết quả đạt được sau chuyến đi, ông có kỳ vọng gì từ các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Hậu Giang trong thời gian tới ?

- Hậu Giang đã và đang quan tâm kêu gọi đầu tư trên nhiều lĩnh vực của tỉnh. Ngoài các nhà đầu tư trong nước thì tỉnh còn chú trọng kêu gọi đầu tư từ nước ngoài, trong đó chú trọng đến các nước có ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất như hai nước mà tỉnh vừa tổ chức đoàn đi công tác là Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, để kêu gọi các nhà đầu tư từ hai nước này đến với Hậu Giang thì còn phải có thời gian. Trước mắt, chúng ta đang thực hiện việc giới thiệu tiềm năng và các dự án để nhà đầu tư nước ngoài biết đến, sau đó họ sang Hậu Giang tìm hiểu kỹ hơn về các điều kiện cần thiết khác trước khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực nào mà họ cho là phù hợp.

Một tín hiệu đáng mừng cho lĩnh vực xúc tiến đầu tư của tỉnh sau chuyến đi Nhật Bản là lãnh đạo tỉnh đã mời và được sự đồng ý của Thống đốc tỉnh Saitama, cùng một số doanh nghiệp sẽ sang thăm Hậu Giang để tìm cơ hội đầu tư với tỉnh trong thời gian tới. Ngoài ra, sau chuyến đi được xem là tiền đề này, tới đây, thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản thì Hậu Giang sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu hơn nữa với các tổ chức, doanh nghiệp từ Nhật Bản nhằm tạo sự thân mật, cơ hội giữa hai bên để nhà đầu tư Nhật Bản sớm tìm đến vùng đất Hậu Giang trong thời gian gần nhất…

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>