Những kết quả ấn tượng

11/07/2018 | 08:23 GMT+7

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn về dịch bệnh, thời tiết bất lợi, nhưng với sự chỉ đạo có trọng tâm mà tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm của huyện Vị Thủy đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Sản xuất nông nghiệp đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng cho Vị Thủy qua 6 tháng đầu năm.

Nhiều chỉ tiêu đạt kế hoạch

Một trong những lĩnh vực hoạt động sôi nổi và mang lại kết quả ấn tượng qua 6 tháng đầu năm là tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Theo đó, vụ lúa Đông xuân 2017-2018 của Vị Thủy đạt thắng lợi cả về 3 mặt là diện tích xuống giống được 16.435ha, đạt 100,21% kế hoạch; năng suất lúa bình quân 7,8 tấn/ha, đạt 108% kế hoạch và đạt 115% so với cùng kỳ; tổng sản lượng lúa gần 129.000 tấn, đạt 108% kế hoạch và bằng 115% so với cùng kỳ. Ngoài đạt năng suất, sản lượng cao thì nông dân còn có niềm vui khi bán lúa được giá cao hơn rất nhiều so với những năm gần đây. Cụ thể, giá lúa dao động từ 4.800-7.200 đồng/kg (tùy giống), tăng bình quân 500-1.000 đồng/kg nên sau khi trừ chi phí sản xuất, hầu hết bà con kiếm được mức lợi nhuận từ 40-50 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, đây cũng là vụ lúa được ngành chức năng có liên quan tập trung mời gọi và được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến hợp đồng bao tiêu, thu mua lúa cho nông dân, với tổng diện tích gần 1.114ha/1.083 hộ.

Từ đà thắng lợi của vụ lúa Đông xuân, sang vụ Hè thu, ngành nông nghiệp huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp về lịch thời vụ xuống giống nhằm né rầy nâu, hạn chế dịch bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá và tổ chức nhiều lớp tập huấn về các biện pháp phòng, trị các loại dịch hại trên cây lúa, đảm bảo đạt năng suất tốt khi thu hoạch. Hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện đang vào đợt thu hoạch rộ vụ lúa Hè thu, với diện tích đã cắt hơn 5.500/16.435ha xuống giống, năng suất bình quân đạt 6,2 tấn/ha và tiếp tục hứa hẹn vụ lúa thành công.

Bà Trần Hồng Tim, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy, cho biết: Là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó lúa được xem là cây trồng chủ lực. Chính vì vậy, thực hiện theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, ngay từ đầu năm, ngành đã triển khai kế hoạch sản xuất cho từng mùa vụ đến các địa phương trong huyện nhằm tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân áp dụng để đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất. Nổi bật là duy trì và nhân rộng mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa để tạo mối liên kết “4 nhà”; thường xuyên quan tâm nạo vét thủy lợi nội đồng nhằm tháo chua, rửa phèn và giúp nông dân chủ động nguồn nước tưới tiêu; đẩy mạnh công tác khuyến nông cơ sở với việc đã tổ chức 133 cuộc hội thảo, tập huấn về kỹ thuật canh tác lúa, trong đó nhấn mạnh về sản xuất lúa theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, áp dụng biện pháp “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” từ Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) mà ngành nông nghiệp tỉnh đang thực hiện và mang lại nhiều kết quả ấn tượng cho nông dân. Từ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp mang lại đã giúp cho cơ cấu giá trị sản xuất khu vực I (lĩnh vực nông nghiệp) của huyện qua 6 tháng đầu năm chiếm tỷ lệ cao nhất, với 54,37%, trong khi khu vực II chiếm 20,80% và khu vực III chiếm 24,83%.

Ngoài lĩnh vực nông nghiệp thì qua 6 tháng đầu năm, Vị Thủy còn đạt thắng lợi nhiều mặt khác trong thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm. Điển hình là tổng thu ngân sách đạt hơn 61% kế hoạch năm, tăng hơn 7% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đạt 73% kế hoạch; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 75,1/81,30% kế hoạch; hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tình hình an ninh trật tự được giữ vững và ổn định, trong đó nổi bật là tai nạn giao thông được kiềm chế cả 3 mặt về số vụ, người chết và bị thương; thương mại - dịch vụ khá nhộn nhịp khi cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư ngày càng hoàn thiện đã góp phần tạo diện mạo mới cho huyện và đáp ứng nhu cầu mua sắm cho Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, nhận định: Có được những kết quả ấn tượng trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ngành liên quan của tỉnh. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cũng đề ra chương trình công tác và xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo thực hiện vào từng thời điểm cho phù hợp nên đã có một số chỉ tiêu đến nay đã đạt và gần đạt kế hoạch. Từ những kết quả của 6 tháng đầu năm sẽ tạo đà thuận lợi giúp Vị Thủy hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm đã đề ra.   

Quyết liệt nhiệm vụ cuối năm

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả khả quan của 6 tháng đầu năm, đặc biệt là hoàn thành mục tiêu thực hiện đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, hiện lãnh đạo huyện Vị Thủy đã đề ra và tổ chức triển khai quyết liệt nhiều nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, vấn đề trọng tâm trong sản xuất nông nghiệp là chỉ đạo thu hoạch thắng lợi vụ lúa Hè thu, đồng thời hướng dẫn nông dân chăm sóc để đạt hiệu quả tốt đối với vụ lúa Thu đông đang xuống giống. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện và chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải tạo vườn tạp gắn với mô hình sản xuất hiệu quả; phát huy hoạt động mô hình hợp tác xã kiểu mới; chủ động phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tập trung chỉ đạo phát triển diện tích để tăng sản lượng thủy sản…

Bà Trần Hồng Tim, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy, cho biết thêm: Ngoài các nhiệm vụ trên, hiện vào mùa mưa bão và sắp tới đây sẽ có lũ về nên ngành đã lên kế hoạch, đề ra phương án tích cực, chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai. Đặc biệt là thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó tập trung đến xã Vị Trung để phấn đấu sớm đạt chuẩn xã NTM theo kế hoạch đề ra.

Ngoài kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều nhiệm vụ là tổ chức các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương gắn với các ngày lễ, kỷ niệm vào những tháng cuối năm. Đồng thời, các lực lượng chức năng còn thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm pháp luật nhằm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho hay: Hiện Huyện ủy đã ban hành chương trình công tác 6 tháng cuối năm với 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở này, các ngành liên quan của huyện và chính quyền địa phương tổ chức rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm đã thực hiện đến thời điểm này, từ đó tiếp tục xây dựng kế hoạch, nhất là quan tâm đến các chỉ tiêu đạt ở mức thấp. Đồng thời, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu có những khó khăn, vướng mắc cũng sớm báo cáo để kịp thời giải quyết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết năm đã đề ra theo từng ngành, lĩnh vực, địa phương, qua đây góp phần hoàn thành chỉ tiêu chung cho huyện.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>