Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội

13/08/2018 | 09:51 GMT+7

Trong 7 tháng đầu năm, tốc độ phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ của thành phố Vị Thanh khá ổn định, xứng tầm với vị trí đô thị trung tâm. Tuy nhiên, theo dự báo thì từ nay đến cuối năm để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế phát triển - kinh tế xã hội cũng không thật sự dễ dàng.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố phát triển khá mạnh.

Thương mại - dịch vụ phát triển mạnh

Là đô thị trung tâm của tỉnh nên thành phố Vị Thanh luôn xác định lấy thương mại - dịch vụ làm “mũi nhọn”, chính vì vậy, thành phố đã chú trọng quy hoạch mạng lưới chợ trên địa bàn; ưu tiên đẩy mạnh phát triển các khu thương mại; đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Ngoài Siêu thị Co.opMart Vị Thanh đã hoạt động từ trước, việc hình thành Trung tâm thương mại Vincom cùng một loạt các siêu thị, trung tâm mua sắm như Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh... được đưa vào hoạt động đã tạo nên những điểm sáng trong phát triển thương mại của thành phố. Anh Khuê Khúc Tam Kỳ, Trưởng phòng Dịch vụ - Chăm sóc khách hàng, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Nguyễn Kim Hậu Giang, cho biết: Nhận thấy thị trường thành phố Vị Thanh có tiềm năng khá lớn nên hệ thống đã quyết định đầu tư cửa hàng tại đây. Tiêu chí của cửa hàng là cung cấp hàng hóa có chất lượng tốt nhất giúp cho người dân thành phố có thêm cơ hội lựa chọn đúng những sản phẩm mình cần.

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có 5.855 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tăng 257 cơ sở, doanh nghiệp so với năm 2017. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ từ đầu năm đến nay được 5.850 tỉ đồng, đạt 58,41% kế hoạch. Có thể nói, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố phát triển khá sôi động, phong phú về sản phẩm, đa dạng về mẫu mã. Từ đó, người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và được tiếp cận với các hình thức kinh doanh hiện đại.     

Chị Trần Thanh Tâm, ở phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Do bận việc mua bán nên tôi thường mua hàng vào buổi chiều tối. Hiện nay, có rất nhiều siêu thị cũng như trung tâm thương mại, các khu mua sắm nên việc mua hàng khá tiện lợi. Hơn nữa, các siêu thị, trung tâm thương mại thường tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi nên tiết kiệm được khoản chi tiêu rất lớn cho gia đình”.

Đánh giá về tốc độ phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ của thành phố, bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho rằng: Trong những năm gần đây, thương mại - dịch vụ của thành phố phát triển rất nhanh. Hiện nay, thành phố đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dịch vụ của người dân. Trong thời gian tới, thành phố đã đề ra những cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn và điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trong lĩnh vực này. Song song đó, cũng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, qua đó tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tiến hành sắp xếp, giải tỏa các hoạt động kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các chợ trên địa bàn, từng bước xóa bỏ các chợ tạm.

Giá trị công nghiệp giảm mạnh

Nằm trong nhóm cơ cấu kinh tế quan trọng của thành phố, trong những năm qua, hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn cũng là một trong những lĩnh vực có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thành phố luôn tạo mọi điều kiện để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế. Đến nay, cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh đã hoàn chỉnh khoảng 80%. Hiện cụm công nghiệp đã thu hút thêm 6 dự án đầu tư với tổng số vốn gần 120 tỉ đồng, nâng số lượng thu hút đến nay là 21 dự án đầu tư, chiếm 84,14% diện tích cho thuê đất, giao đất. Hiện đã có 13 dự án đi vào hoạt động và khai thác có hiệu quả với tổng số vốn gần 506 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 2.500 lao động.

Mặc dù hình thành được cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thế nhưng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương vẫn ảnh hưởng rất lớn từ hoạt động của Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco). Minh chứng cho điều này là giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế) là 1.156 tỉ đồng, mới đạt 43,65% kế hoạch. Nguyên nhân là do thời gian hoạt động của Casuco giảm hai tháng so năm 2017. Không những thế, giá đường còn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nên giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố đã giảm mạnh.

Để thực hiện được các mục tiêu phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2018, bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Từ việc ảnh hưởng của Casuco chắc chắn sẽ tác động đến giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố. Do đó, để nâng giá trị công nghiệp từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ tiếp tục khuyến khích các cơ sở sản xuất chế biến các mặt hàng, thường xuyên đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao năng suất, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Tăng cường thanh, kiểm tra hàng nhập lậu, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tập trung đầu tư nguồn vốn để hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>