Nỗ lực thực hiện chỉ tiêu

12/06/2018 | 08:23 GMT+7

Với sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2018, huyện Châu Thành đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo UBND huyện Châu Thành, trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Trên các lĩnh vực kinh tế khác, huyện đã tập trung thực hiện đạt nhiều kết quả. Giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2018 ước thực hiện đạt 53,65% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 16,02% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 20,29% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện đạt 51,58% chỉ tiêu tỉnh giao, tăng 4,98% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 108,67%.

Huyện Châu Thành đã xây dựng được các mô hình chăn nuôi có hiệu quả.

Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh vùng chuyên canh cây ăn trái, tình hình sản xuất nông nghiệp của địa phương trong 6 tháng đầu năm có nhiều thuận lợi. Dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ. Thu nhập của người dân ngày càng tăng do giá cả các mặt hàng nông sản những tháng đầu năm nay tương đối cao hơn so với với các năm trước. Lợi thế của vùng chuyên canh cây ăn trái được khai thác, mô hình kinh tế có hiệu quả ra đời và ngày càng phát triển.

Các loại cây trồng như chanh không hạt, bưởi, mít, xoài cũng được trồng nhiều trong thời gian qua giúp người dân cải thiện nguồn thu nhập. Trong đó, có mô hình nuôi cá chạch lấu trên địa bàn thị trấn Ngã Sáu được ngành nông nghiệp địa phương đánh giá cao. Anh Trần Thanh Hùng, ở ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, là hộ đầu tiên trên địa bàn nuôi và bán con giống cá chạch lấu. Anh Hùng cho biết hiện nay đối tượng khách hàng của anh rộng khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long và có những đơn đặt hàng tận miền Trung. Mô hình của anh hiện vừa làm cá giống, vừa cung cấp các loại cá bột, cá con đủ kích cỡ theo nhu cầu đơn đặt hàng. Ngoài ra, anh còn dự định sẽ nuôi thêm cá thương phẩm trong thời gian tới để bán ra thị trường.

Từ khi thành công với loài thủy sản này, anh Hùng đã giúp đỡ được những người thân phát triển kinh tế bằng việc nuôi và ép cá giống, hiện có tổng số 6 hộ nuôi. Anh Trần Phương Tâm, ở ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Tôi mới bắt đầu theo mô hình này khoảng 10 tháng nay và thấy có thu nhập cao hơn nhiều so với thời gian còn đi làm thuê làm mướn. Hiện giờ, tôi vẫn tiếp tục vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm từ anh Hùng để việc làm ăn ngày càng phát triển”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, đối với những vùng khó khăn, ngành nông nghiệp sẽ có những định hướng phù hợp với điều kiện từng khu vực, từng nông hộ. Đơn vị cũng tích cực tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm nhằm góp phần hỗ trợ nông dân tìm đầu ra. Đồng thời, khuyến khích bà con nuôi trồng theo quy hoạch để có được vùng chuyên canh lớn, tập trung, chất lượng. Hướng dẫn quy trình kỹ thuật giúp nông dân đầu tư một cách hợp lý, đồng thời phối hợp với các ngành xây dựng nhãn hiệu hàng hóa trên một số sản phẩm chủ lực…

“Trong 6 tháng còn lại, đơn vị sẽ tập trung triển khai các mô hình, các chương trình của năm 2018, trong đó có khôi phục vùng bưởi ở Phú Hữu, Phú Tân. Tiếp tục thực hiện đề án cánh đồng lớn trên chanh không hạt; mô hình nuôi gà giúp thoát nghèo đang dự kiến triển khai ở Ngã Sáu; củng cố nâng chất các hợp tác xã… Hiện trên địa bàn có 41 hợp tác xã vẫn duy trì hoạt động rất tốt, trong đó có 35 hợp tác xã nông nghiệp, còn lại là các hợp tác xã phi nông nghiệp”, ông Trần Hồng Đức, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết.

Theo UBND huyện Châu Thành, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện năm 2018, những tháng cuối năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo, điều hành với sự nỗ lực cao, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Cụ thể, huyện tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng đến cải tạo, phát triển vườn cây ăn trái, xây dựng các mô hình chăn nuôi có hiệu quả đảm bảo theo đúng lộ trình, kế hoạch và quy hoạch ngành nông nghiệp huyện Châu Thành. Tăng cường công tác phòng chống, khắc phục thiên tai trên địa bàn, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân. Giữ vững và phát huy hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác hiện có, cũng như củng cố, nâng chất xã nông thôn mới Đông Thạnh và Đông Phú; tập trung xây dựng xã Phú An đạt chuẩn nông thôn mới. Triển khai các giải pháp thu thuế, phấn đấu thực hiện hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trong năm 2018...

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>