Nỗ lực thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội

14/09/2018 | 08:59 GMT+7

Qua 8 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị nên tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Vị Thanh tiếp tục tăng trưởng khá.

UBND phường III thường xuyên vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Nhiều chỉ tiêu đạt cao

Từ đầu năm đến nay, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra nên tình hình kinh tế của thành phố tiếp tục tăng trưởng khá, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, hệ thống chính quyền hoạt động tích cực. Trong 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đến nay có 3 chỉ tiêu đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra gồm công tác tuyển quân, môi trường, y tế; 2 chỉ tiêu đạt trên 90% là tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, giáo dục. 2 chỉ tiêu đạt từ 80-87% là tổng thu ngân sách, lao động - việc làm... Các chỉ tiêu còn lại, thành phố đang tập trung chỉ đạo và được tính kết quả vào cuối năm.

Một trong những chỉ tiêu nổi bật là y tế. Theo thống kê của UBND thành phố Vị Thanh, tính đến nay toàn thành phố đã có 9 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chỉ còn 10,34%. Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ ngày càng tăng, tỷ lệ giường bệnh cũng ngày càng cao đáp ứng nhu cầu của người dân. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Với phương châm “Đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân với kết quả tốt nhất”, tất cả viên chức, người lao động của đơn vị luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó đoàn kết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Song song đó, đơn vị đã tích cực đào tạo cán bộ đảm bảo đủ các chuyên khoa đưa vào hoạt động. Hiện tại, bệnh viện có cơ sở khang trang đáp ứng nhu cầu phục vụ người bệnh nội trú lẫn ngoại trú. Trang thiết bị đáp ứng được nhu cầu phục vụ người bệnh trong giai đoạn hiện tại như hệ thống nội soi chẩn đoán, hệ thống phẫu thuật nội soi, máy thở, máy gây mê phẫu thuật, hệ thống X quang kỹ thuật số... Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đơn vị cũng rất quan tâm đến đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo chuyên khoa, theo mô hình bệnh tật của địa phương nhằm phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao... Bệnh viện cũng đang hợp đồng với các đơn vị tuyến trên để triển khai phẫu thuật nội soi, chấn thương... nhằm đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Xác định thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa trong đời sống cộng đồng. Đây cũng là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận, nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất. Với ý nghĩa đó, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền tiếp tục xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Ý thức được việc mua BHYT tự nguyện, bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, đã tham gia liên tục từ khi nghỉ hưu. Nhưng năm nay, bà quyết định vận động con bà mua thêm thẻ BHYT tự nguyện. Bà Hồng chia sẻ: “Hồi trước, chỉ có vợ chồng tôi tham gia BHYT, con tôi thì làm doanh nghiệp tư nhân nên không tham gia. Thế nhưng, biết năm nay khi tham gia bảo hiểm, người dân có rất nhiều quyền lợi nên tôi đã bảo con mình mua ngay”.

Ông Cao Văn Kiều, Chủ tịch UBND phường III, cho biết: Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu thu hút tham gia BHYT, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi của BHYT. Qua đó, giúp người dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT, BHXH. Với sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan nên việc huy động người dân tham gia BHYT đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến nay, toàn phường đã có 9.102 người dân tham gia bảo hiểm, đạt tỷ lệ hơn 95%.

Vẫn còn nhiều thách thức

Mặc dù đến thời điểm này, thành phố đã đạt trên 100% chỉ tiêu về y tế nhưng kết quả này chưa thể khẳng định là bền vững, bởi do nhiều nguyên nhân. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên trung tâm cũng còn nhiều khó khăn như từ tháng 7-2017 bệnh viện được giao chỉ tiêu tăng thêm 20 giường bệnh nhưng không được giao thêm biên chế, đó là điểm khó buộc đơn vị phải tập trung mọi nguồn lực kể cả hợp đồng lao động ngoài biên chế mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Vấn đề khó nữa là tỷ lệ sử dụng giường bệnh tăng hơn 120% ngoài ý muốn, do bệnh tật của địa phương là tình trạng bệnh mãn tính, bệnh nặng, nhiều bệnh phối hợp mà lại không được bảo hiểm thanh toán đầy đủ càng khiến cho đơn vị gặp khó khăn hơn trong hoạt động. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn, trung tâm cần đầu tư thêm trang thiết bị, mở rộng buồng bệnh, đặc biệt là cần nhiều nhà đầu tư bằng hình thức xã hội hóa. Ngoài ra, cơ chế còn nhiều bất cập trong thanh toán bảo hiểm y tế, rất cần sớm được tháo gỡ thì các đơn vị khám, chữa bệnh mới có thể phát triển được.

Bên cạnh đó, dù đã 8 tháng đầu năm nhưng một số chỉ tiêu còn khá thấp, như: giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giảm so cùng kỳ; quản lý đô thị và chỉnh trang đô thị đôi lúc chưa chặt chẽ. Thu ngân sách đến thời điểm này tuy tổng nguồn đạt theo kế hoạch, nhưng một số nguồn thu theo chỉ tiêu pháp lệnh đạt thấp như thuế công thương nghiệp, lệ phí trước bạ... Mặc dù, đã chủ động phòng, chống dịch bệnh trên người, nhưng dịch bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết vẫn diễn ra; trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp...

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho rằng: Để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018, thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư vào Cụm công nghiệp - tiểu thủ Công nghiệp; phối hợp với các sở, ngành tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành thủ tục để triển khai thực hiện dự án; đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư theo cam kết đã ký. Tăng cường phối hợp trong công tác quản lý thị trường; kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; kiểm soát giá. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện tốt công tác thu, chi ngân sách nhà nước và có những giải pháp cụ thể để thu các nguồn đạt thấp; quan tâm khai thác, nuôi dưỡng các nguồn thu. Tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế, thu dứt điểm các khoản nợ thuế. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, công tác y tế dự phòng. Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, nhằm đảm bảo các mục tiêu về dân số, chất lượng dân số; hoàn thành tốt chiến dịch truyền thông dân số - chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình...

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>