Phát huy sức mạnh của Đảng trong kinh tế tập thể

17/10/2018 | 08:44 GMT+7

Xây dựng và phát triển hợp tác xã (HTX) là một trong những yếu tố quyết định để đưa nông nghiệp Việt Nam phát triển trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, muốn HTX phát triển cần phải có nhiều yếu tố như nguồn vốn, thị trường, trình độ quản trị, trong đó có vai trò của đảng viên tham gia điều hành, quản lý.

Nhờ sự chủ động và quyết liệt của Hội đồng quản trị nên HTX Nông sản sạch An Phát nâng quy mô hoạt động lên gấp 10 lần.

Hiện nay, hình thức HTX là loại hình phổ biến nhất trong lĩnh vực kinh tế hợp tác đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Thông qua HTX giúp hộ dân, doanh nghiệp nhỏ hợp tác với nhau, tăng sức mạnh để đối phó với khó khăn và tránh nguy cơ thua lỗ. Theo đó, việc cơ cấu thêm đảng viên vào HTX đã tạo nên một sức mạnh vượt trội, giúp gặt hái nhiều thành công đã và đang được tỉnh Hậu Giang thực hiện.

Đổi mới hoạt động - tăng cường liên kết

Dù mới thành lập hơn 1 năm, nhưng HTX Nông sản sạch An Phát, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đã thể hiện sự tăng trưởng nhờ đội ngũ đảng viên là thành viên tâm huyết. Thuở sơ khai thành lập, HTX đã có sẵn trụ cột đầu tàu trong cơ cấu Hội đồng quản trị gồm 3 người nhưng có đến 2 đảng viên tham gia quản lý. Ngoài ra, HTX còn có thêm 2 thành viên đang làm việc tại các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hậu Giang. Hai thành viên này không chỉ tham gia vận động người dân mà còn hỗ trợ cho HTX nhiều mặt về chuyên môn, cũng như sự phát triển chung. Sau 12 tháng hoạt động, từ một HTX có quy mô sản xuất nhỏ, đầu ra chưa ổn định nhưng nay đã tăng trưởng nguồn vốn điều lệ từ 470 triệu đồng lên 12 tỉ đồng. Quy mô sản xuất từ 1,12ha lên 15ha; tổng số thành viên tăng 26 người, nhiều hơn năm trước là 6 thành viên.

Ông Võ Văn Chuyển, Giám đốc HTX Nông sản sạch An Phát, chia sẻ: Nhờ sự hợp lực của tất cả thành viên và sự chủ động của Ban giám đốc mà HTX đã tìm được doanh nghiệp cùng tham gia chuỗi sản xuất nấm từ đầu vào đến đầu ra. Thành viên HTX cũng góp vốn tăng gấp nhiều lần so với lúc mới thành lập. Ông Lê Văn Tạo, thành viên HTX, thông tin: “Năm 2017, tôi góp vốn 10 triệu đồng nhưng năm nay cùng HTX phát triển quy mô sản xuất nên đã tăng vốn góp lên 40 triệu đồng. Ngoài ra, bản thân tôi là đảng viên và cũng công tác trong ngành chuyên môn là nông nghiệp, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất mới đem lại sự ổn định cho người dân. Khi tham gia HTX, tôi đem hết hiểu biết và chuyên môn của mình để hỗ trợ thành viên, vận động bà con thực hành nông nghiệp sạch, hướng đến sự bền vững cho sản xuất nông nghiệp”.

Đảng viên Mã Thanh Hải, Phó Giám đốc HTX Nông sản sạch An Phát, cho hay: “Ở địa phương, tôi là Phó trưởng ấp cũng là một đảng viên nên tôi cũng thường xuyên tạo cho mình một lập trường và nhận định đúng hướng của loại hình kinh tế tập thể. Từ đó, mới có định hướng, có cách làm đúng và triển khai chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến thành viên và nông dân. Từ đó, mới giúp bà con tham gia và phát triển kinh tế đúng hướng, đúng theo nhu cầu của xã hội”.

Tương tự, Hợp tác xã ấp 9, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cũng vừa tròn 1 năm tuổi. HTX có nhiều đảng viên nên có vai trò quan trọng trong định hướng tư tưởng, tổ chức, cũng như tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của HTX. Hiệu ứng lớn nhất mà các thành viên, đảng viên HTX làm được là đem lại sự hài lòng, tạo được uy tín trong dân. Một năm qua, 7 đảng viên này đã dẫn dắt HTX hoạt động đúng hướng theo Luật HTX 2012. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều được triển khai kịp thời đến thành viên. Phương án sản xuất kinh doanh của HTX được tổ chức vận hành bài bản; nguồn tài chính được công khai, minh bạch. Kết quả hoạt động được trình bày rõ ràng nên đã tạo được lòng tin với thành viên. HTX luôn chủ động trong liên kết, ngoại giao, từ đó nhận được nhiều hỗ trợ từ các cấp, các ngành, tổ chức tài trợ trong và ngoài tỉnh. Nhờ ứng dụng và được hỗ trợ máy móc hoạt động từ tổ chức Hàn Quốc, HTX đã ứng dụng vào sản xuất giúp năng suất lúa của thành viên tăng 5% so với bên ngoài. Lúa giống được Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời thu mua với giá cao và ổn định từ 5.000-5.200 đồng/kg, từ đó hoạt động của HTX đã gặt hái được kết quả đáng kể. Chỉ sau 1 năm làm dịch vụ thu hoạch lúa, HTX đã thu lời được 72 triệu đồng. Số tiền này được HTX dùng làm vốn mua thêm máy móc phục vụ sản xuất trong những vụ tiếp theo.

Cùng với những quyết tâm nên HTX đã làm đúng các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Luật HTX 2012. Vai trò lãnh đạo khi có đảng viên tại HTX còn được thể hiện rõ ở sự gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, quan tâm tới đời sống người lao động. Nhiều sáng kiến, giải pháp sản xuất của các đảng viên đã được áp dụng trong sản xuất, góp phần thúc đẩy HTX ngày càng phát triển, tạo niềm tin trong các thành viên và người lao động.

Định hướng chiến lược cho hợp tác xã

Là HTX nông nghiệp chuyên sản xuất lúa đầu tiên của tỉnh được chứng nhận VietGAP, HTX Nông nghiệp Phước Trung, ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, đã cho thấy năng lực của đảng viên khi làm kinh tế tập thể. Ông Hà Minh Triều, Giám đốc HTX cho rằng, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ thị trường, muốn tồn tại, HTX phải nắm bắt được tình hình thời sự, nhất là chủ trương, định hướng của tỉnh, của thị trường, từ đó mới có phương thức đổi mới hoạt động và có chiến lược phù hợp.

Dẫn chúng tôi đến thăm cơ ngơi của HTX, nơi mà Ban giám đốc cùng 66 thành viên đã dày công gây dựng từ năm 2002 đến nay, ông Hà Minh Triều, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Trung kể về quá trình phấn đấu của HTX những năm qua. Theo đó, lĩnh vực chủ đạo và cũng là đầu tiên của HTX chính là sản xuất lúa, quản lý, vận hành mạng lưới bơm tưới phục vụ cho cánh đồng lớn xung quanh HTX. Qua tâm tình của ông Triều thì những ngày đầu cũng giống như nhiều HTX mới thành lập khác, HTX không tránh khỏi khó khăn, đó là thiếu vốn, thiếu trụ sở làm việc, trình độ nhân lực còn hạn chế… Để có được cơ ngơi như hiện nay, ngoài sự nỗ lực của các thành viên thì sự quyết tâm, trợ lực của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã giúp HTX vượt qua khó khăn. Đến nay, HTX đã tạo ra bước ngoặt quan trọng đó là sẽ thành lập Chi bộ Đảng trong HTX và là Chi bộ HTX đầu tiên của tỉnh. Với 3 đảng viên hiện có, HTX đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ trình cấp ủy đảng địa phương để xem xét và tổ chức lễ ra mắt.

Khi được hỏi vì sao HTX lại quyết định thành lập chi bộ, ông Triều không ngần ngại cho biết: “Tổ chức đảng là tổ chức hoạt động có kỷ luật, kỷ cương, mỗi đảng viên là một thành viên nòng cốt, có ý thức chấp hành tốt các nhiệm vụ. Vì vậy, HTX quyết định thành lập Chi bộ để nâng cao trách nhiệm cho từng thành viên trong thực hiện nhiệm vụ, giúp kế hoạch sản xuất kinh doanh đúng hướng và đạt yêu cầu đề ra”.

Bản thân ông Triều cũng là một đảng viên với 15 năm tuổi Đảng. Cùng với ý chí và sự lãnh đạo, dẫn đường của tổ chức đảng nhiều năm qua, ông Triều đã lèo lái HTX đi đúng hướng và đặt nhiều dấu son trong quá trình kinh doanh, sản xuất lúa, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương. Đáng kể nhất, sau 16 năm thành lập, HTX đã có bước phát triển không ngừng. Từ 20 triệu đồng vốn góp điều lệ ban đầu của 40 thành viên nay đã nâng lên 1 tỉ đồng với số lượng thành viên tăng lên 66 người; diện tích sản xuất cũng nâng lên 500ha, tăng hơn 300ha so với đầu năm 2018. Dự định sắp tới, HTX tiến hành kết nạp thêm tất cả nông dân đang canh tác lúa trong khu vực cánh đồng lớn trên địa bàn, nâng quy mô diện tích sản xuất lên 670ha, số lượng thành viên tăng lên 450 người. Ông Hà Minh Triều chia sẻ thêm: “HTX đã liên kết được với một doanh nghiệp thực hiện bao tiêu lúa chất lượng cao. Dự kiến doanh nghiệp sẽ cung ứng lúa giống ban đầu, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu tất cả 670ha lúa của bà con. Đây là tín hiệu vui và là thành công lớn nhất giúp HTX hoàn thành mục đích, tôn chỉ ban đầu đó là đem lại sự sung túc, thay đổi lớn cho nông dân khi tham gia loại hình kinh tế tập thể”.

Rất coi trọng và quan tâm công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của tổ chức đảng trong phát triển kinh tế, những năm qua, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Lữ Văn Hùng đã có nhiều chuyến khảo sát, nắm tình hình và chỉ đạo tại các HTX. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy đảng địa phương tiếp tục hỗ trợ, kèm cặp, quán triệt tư tưởng đảng viên. Mỗi đảng viên địa phương phải là nhân tố nòng cốt, gương mẫu đi đầu và tích cực tham gia hỗ trợ HTX hoạt động, làm cho người dân, mọi tầng lớp xã hội hiểu rõ hơn về ý nghĩa của loại hình kinh tế tập thể. Bí thư Tỉnh ủy còn chỉ đạo các đảng viên phải tham gia làm kinh tế tập thể để làm gương trước, vận động người dân tham gia để thay đổi tập quán, hình thức sản xuất lạc hậu, phát triển kinh tế.

Có lẽ chính vì ý chí và sự lèo lái, hướng dẫn, quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng địa phương, của tỉnh đã giúp HTX thay đổi phương thức quản lý, mở rộng sản xuất và đứng vững, phát triển không ngừng trước sức ép của nền kinh tế thị trường. Tuy 3 HTX trên chỉ là số ít trong tổng số hơn 180 HTX toàn tỉnh có sự tham gia của đảng viên vào hoạt động, quản lý, nhưng qua đó cho thấy khi có đảng viên tham gia là hạt nhân chính trị quan trọng giúp các HTX đi đúng hướng và phát triển bền vững...

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>