Sức bật đô thị mới

04/02/2019 | 10:57 GMT+7

Từ một tỉnh còn non trẻ, nhưng qua 15 năm hình thành và phát triển, Hậu Giang đã bật lên những sắc màu đô thị mới. Một mùa xuân nữa lại về mang theo bao đổi thay cả về diện mạo của những trung tâm đô thị mới làm nức lòng các thế hệ sinh sống trên mảnh đất này.

Một góc trung tâm thành phố Vị Thanh.

Dạo quanh thành phố Vị Thanh vào những ngày cuối năm, từng mảnh ghép trang trí cuối cùng trên tuyến đường Trần Hưng Đạo đang được đội ngũ công nhân tích cực thi công để kịp hoàn thành đón tết. Dưới bờ kè Xà No, không khí chợ Hoa xuân đã nhộn nhịp như đang báo hiệu mùa xuân đã về.

Phát triển đô thị trung tâm

Còn nhớ những năm đầu thành lập, đường phố của Vị Thanh khá chật hẹp, lúc ấy chỉ có tuyến đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Công Trứ là đường chính. Thế nhưng, sau 15 năm, bộ mặt thành phố ngày càng thay đổi. Ông Nguyễn Phước Thành, ở phường III, cho biết: “Bộ mặt đô thị đã thay đổi nhiều lắm! Lớp trẻ bây giờ không cảm thấy sự khác biệt nhiều, chứ ở thế hệ tôi, kiến thiết đô thị đã đổi thay đến không tưởng. Nói đâu xa, nhiều con đường nhỏ xíu, mưa đến là lầy lội, còn bây giờ đường rộng thênh thang, đêm về đèn điện sáng trưng; chưa kể bệnh viện, chợ, trường học được xây dựng kiên cố. Sự đổi thay đó làm người dân chúng tôi rất vui, nhờ vậy ai cũng nỗ lực thay đổi tư duy làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh nên đời sống ngày càng khấm khá”.

Trên tiến trình hội nhập, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị Vị Thanh đã có bước phát triển mạnh với hệ thống giao thông không ngừng được mở rộng, hoàn thiện. Nhiều hẻm được nâng cấp, vỉa hè thông thoáng với hệ thống cây xanh, chiếu sáng được đầu tư đồng bộ cùng những tòa nhà cao tầng mọc lên thay thế các trụ sở thô sơ, nhà xập xệ, đáp ứng nhu cầu làm việc và kinh doanh. 

Mặc dù là đô thị trung tâm của tỉnh, nhưng có thể thấy hạ tầng thành phố hiện nay vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, nhiều dự án đã đưa vào sử dụng, đặc biệt là dự án “Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh”. Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, thông tin: “Dự án đã tiến hành tham vấn cộng đồng và trong năm 2019 này chính thức triển khai. Sau khi dự án hoàn thành sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tới đây, để thành phố Vị Thanh “cất cánh”, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư để nâng tầm diện mạo đô thị và góp phần thực hiện các tiêu chí hướng đến đô thị loại II. 

Là đô thị thứ hai của tỉnh, thị xã Ngã Bảy cũng đang trong tiến trình xây dựng để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2020. Vẫn là cảnh trên bến dưới thuyền, nhưng tất cả đã khác xưa rất nhiều với sự có mặt của hàng loạt công trình mang tầm vóc đô thị văn minh, hiện đại đang định hình trên quê hương bảy ngã mỗi độ xuân về. Bến chợ ngày nào đã được kiên cố hóa cùng hàng cây xanh được cắt tỉa cẩn thận. Trên các tuyến đường, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát…

Chỉ tay về phía các công trình đang thi công, ông Nguyễn Phước Hiệp, ở phường Ngã Bảy, cho biết: “Sống gần mấy chục năm ở đây mới thấy Ngã Bảy đã phát triển, lớn và đẹp như hôm nay. Mấy con đường bây giờ hầu hết đều là bê tông hoặc nhựa, còn được trồng thêm cây xanh, lót vỉa hè nên vừa đẹp lại vừa mát. Buổi tối, đường sá, hàng quán sáng trưng, người xe nhộn nhịp cũng đâu có thua gì trên tỉnh”.

Hàng loạt các công trình về điện chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước đô thị, các trục đường chính, đường ngang và cả những tuyến giao thông nông thôn có điều kiện kết nối thông suốt đi các địa phương khác, tạo mỹ quan và trật tự đô thị. Ông Sầm Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: Chỉ trong năm 2018, rất nhiều công trình đã và đang thi công trên địa bàn thị xã. Hiện, công trình bờ kè Xáng Thổi cũng đang được phân kỳ đầu tư. Một số khu vực ao hồ, lau sậy ngày nào giờ cũng được các nhà đầu tư xây dựng nhà ở và nổi bật nhất là trung tâm thương mại của thị xã. Tất cả đã, đang và tiếp tục tạo cho trung tâm thị xã một diện mạo mới xứng tầm đô thị.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, thông tin: Qua đánh giá sơ bộ thì hiện nay Ngã Bảy đã cơ bản đạt so với quy định. Tuy nhiên, để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã phải hoàn tất công tác quy hoạch. Tin vui nữa là Tỉnh lộ 927C nối từ thị xã Ngã Bảy ra Quốc lộ Nam Sông Hậu (huyện Châu Thành) đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi dự án hoàn thành sẽ giúp cho Ngã Bảy kết nối với các địa phương trong tỉnh, góp phần thúc đẩy nhanh giao thương hàng hóa và xây dựng đô thị.

Ngã Bảy ngày nay với những công trình mang tầm vóc đô thị.

Không chỉ có đô thị Vị Thanh, đô thị Ngã Bảy, hòa chung với tiến trình phát triển đô thị, thị xã Long Mỹ cũng đang được đầu tư xây dựng, qua đó góp phần đưa Hậu Giang ngày càng khẳng định mình trên hành trình phát triển và hội nhập.

Lan tỏa đô thị vệ tinh

Dọc theo Tỉnh lộ 927 từ thị xã Ngã Bảy về thị trấn Cây Dương hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển mạnh mẽ của địa phương với con đường nhựa trải dài cùng hàng cây xanh thẳng tắp, nhà cao tầng san sát nhau, nhiều quán xá mọc lên... Gắn bó với vùng đất này đã lâu, ông Nguyễn Văn Thế, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, phấn khởi nói: “So với chục năm về trước, thị trấn hôm nay đã khang trang hơn. Nhờ Đảng, Nhà nước mà cuộc sống của người dân chúng tôi ngày càng no ấm”.

Một góc thị xã Long Mỹ.

Thị trấn Cây Dương được định hướng phát triển từ rất sớm, các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị đã được triển khai thực hiện. Cùng với sự hỗ trợ tích cực của Trung ương và của tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển một cách toàn diện. Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng cơ bản đồng bộ, diện mạo đô thị hình thành rõ nét. Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang. Cơ cấu kinh tế ở thị trấn có bước chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm hơn 30%, giảm dần nông nghiệp.

Từ khi di dời vào chợ Cây Dương đến nay, bà Tiền Kim Trang đã kinh doanh ổn định hơn. Bà Trang bộc bạch: “Hồi trước ở chợ cũ xuống cấp, tình hình buôn bán khó khăn. Bây giờ, chợ mới có đầy đủ tiện nghi, ngay cả ban đêm cũng có bảo vệ nên dù hoạt động chưa lâu nhưng tình hình an ninh rất tốt”.

Cũng chẳng thua kém gì Cây Dương, những ngày cuối năm này, có lẽ là niềm vui nhất của người dân xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, bởi không lâu nữa xã sẽ được công nhận lên thị trấn trực thuộc huyện. Ông Hồ Văn Mung, ở ấp 1, xã Vĩnh Viễn, cho hay: “Bây giờ, lộ làng được đầu tư đàng hoàng. Các công trình giáo dục, y tế, cơ sở thương mại - dịch vụ cũng mọc lên càng nhiều, giúp đời sống vật chất của người dân xứ này nâng lên đáng kể”.

Dọc tuyến Đường tỉnh 930 giờ đây quán xá mọc lên đông đúc. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ thu hút nhiều dự án đầu tư vào huyện, từ đó giải quyết công ăn việc làm, không còn cảnh con em rời quê làm ăn xa xứ. Ông Hứa Hoàng Gởi, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết: Việc công nhận đạt đô thị loại V đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nói riêng, huyện Long Mỹ nói chung. Đây sẽ là động lực để ngày càng phát huy mạnh mẽ vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, đồng thời đưa quê hương ngày càng phát triển…

LINH LAN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>