Tăng trưởng khu vực I: Thách thức và kỳ vọng

30/10/2017 | 08:08 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thuộc khu vực I (nông nghiệp) trên địa bàn tỉnh tuy gặp nhiều thách thức do ảnh hưởng thời tiết, thế nhưng với sự tập trung của toàn ngành nông nghiệp tỉnh đã góp phần vượt qua khó khăn, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khu vực I đạt nhiều khả quan và đang đặt ra kỳ vọng sẽ hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Sản lượng lúa Thu đông đang tăng gần 25.000 tấn so với cùng kỳ đã góp phần vực dậy GRDP khu vực I.

Năm 2016 vừa qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điển hình, qua 6 tháng đầu năm 2016, GRDP khu vực I của tỉnh bị âm đến 4,65% do diện tích và sản lượng lúa bị giảm mạnh. Sang năm 2017 này, mặc dù tình hình hạn hán và xâm nhập mặn từ đầu năm đến nay ít ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh như cùng kỳ, tuy nhiên do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp khi thường xuyên xuất hiện mưa dầm trái mùa vào mùa khô, cộng với dịch hại xuất hiện nhiều nên đã tác động đến tình hình sản xuất lúa của người dân. 

Cụ thể, trong vụ lúa Đông xuân 2016-2017, mưa dầm làm cho không ít diện tích lúa của nông dân mới xuống giống phải gieo sạ lại, đặc biệt mưa xuất hiện ngay thời điểm lúa trổ bông khiến cho nhiều diện tích lúa bị lem lép hạt, đổ ngã dẫn tới giảm sản lượng khi thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Ảnh hưởng của mưa dầm khiến cho diện tích lúa Đông xuân vừa qua chỉ xuống giống được 77.863ha, giảm 2,01% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, năng suất lúa bình quân của tỉnh trong vụ này chỉ đạt 6,82 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 531.804 tấn, giảm 4,4% so với cùng kỳ (tương đương gần 25.500 tấn lúa). Ngoài cây lúa, lĩnh vực chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn khi tình hình giá cả thường xuyên biến động bất thường nên có đôi lúc người dân ngại tái đàn vì sợ thua lỗ.

Nhằm bù đắp sản lượng lúa vụ Đông xuân bị giảm, nhất là không để lập lại cảnh GRDP bị âm như cùng kỳ, thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh cùng chính quyền địa phương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để khôi phục lại sản xuất, nhất là đối với cây lúa vì đây là cây trồng chủ lực và chi phối đến 70% GRDP trong khu vực I của tỉnh. Theo đó, ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo và khuyến khích nông dân gia tăng sản xuất vụ lúa Hè thu và Thu đông với các phương án ứng phó đồng bộ bằng công trình và phi công trình thích ứng biến đổi khí hậu thông qua dự án WB6, dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT)… Đồng thời, tăng cường theo dõi, dự báo và chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh, sinh vật gây hại trên lúa để đạt năng suất, sản lượng tối ưu.

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp trên, sang vụ lúa Hè thu toàn tỉnh xuống giống gần 77.000ha, năng suất bình quân đạt 6,01 tấn/ha, tăng 2,93% so với cùng kỳ; tổng sản lượng 463.184 tấn, tăng 2,86% so với cùng kỳ (tương đương 12.901 tấn). Đặc biệt, vụ lúa Thu đông, toàn tỉnh xuống giống được 52.570ha, tăng 4,13% so với cùng kỳ; hiện nông dân tuy mới thu hoạch gần 40.000ha, nhưng ước năng suất lúa bình quân đạt 5,47 tấn/ha, tổng sản lượng khoảng 290.000 tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ (tương đương 25.041 tấn). Như vậy, nếu cộng sản lượng tăng trong vụ Hè thu và Thu đông thì đã bù đắp được sản lượng giảm trong vụ lúa Đông xuân trước đó và còn dư khoảng 12.000 tấn lúa.

Cùng với cây lúa, nhiều lĩnh vực khác trong khu vực I hiện cũng cho thấy tín hiệu khởi sắc. Về cây ăn trái, từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng đề án phát triển vườn cây ăn trái tiềm năng cho từng đơn vị, như: đề án phát triển cây khóm Cầu Đúc của thành phố Vị Thanh, đề án phát triển cây mãng cầu xiêm của huyện Phụng Hiệp, đề án phát triển vùng lúa chất lượng cao của huyện Vị Thủy… Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh còn tích cực hỗ trợ người dân thực hiện Đề án 1000 và tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây ăn trái. Ngoài ra, lĩnh vực nuôi thủy sản cũng đạt nhiều kết quả nổi bật, trong đó đáng chú ý là diện tích nuôi cá ruộng tăng so với cùng kỳ (đạt gần 3.800ha). Nguyên nhân, do năm nay trên địa bàn tỉnh có lũ lớn tạo điều kiện cho nông dân tận dụng diện tích ruộng để nuôi cá đồng nhằm tăng nguồn thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết thêm: Đến thời điểm này, đã có nhiều lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, như: diện tích xuống giống các vụ lúa, xuống giống mía, trồng cây ăn trái, rau màu, nuôi thủy sản cá ao, cá ruộng, trồng rừng… Có được kết quả này chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp giữa các sở, ngành tỉnh, chính quyền địa phương và toàn ngành nông nghiệp.

Tuy ngành nông nghiệp tỉnh đang vượt qua những thách thức và đạt được kết quả khả quan bước đầu, nhưng theo đánh giá của một số ngành có liên quan của tỉnh, để GRDP khu vực I tiếp tục tăng từ 1,7% hiện tại lên 2,1% vào cuối năm nhằm đạt chỉ tiêu đề ra thì vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Thân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, nhận định: “Tuy bước đầu ngành nông nghiệp đã có số liệu cả năm của một số lĩnh vực, nhưng đây chỉ là con số ước lượng nên cần có sự tính toán chi tiết hơn. Riêng ngành thống kê, hiện nay dù chúng tôi chưa có số liệu cụ thể nhưng qua theo dõi từ đầu năm đến nay và nhận định từ nay đến cuối năm thì khả năng cuối năm nay GRDP khu vực I có thể đạt 1,91%. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là ước lượng, con số cụ thể sẽ được chúng tôi đi điều tra cụ thể và công bố sau. Thế nhưng, với sự tập trung quyết liệt của toàn ngành nông nghiệp như thời gian qua, tôi kỳ vọng ngành sẽ đạt chỉ tiêu đề ra là đạt 2,1% chứ không phải 1,91% như ước tính”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng, để cải thiện và tăng tốc độ GRDP khu vực I đạt kế hoạch 2,1% vào cuối năm thì ngành nông nghiệp cần tập trung chỉ đạo sản xuất thắng lợi vụ lúa Thu đông đang diễn ra nhằm góp phần đạt sản lượng cả năm trên 1,2 triệu tấn lúa. Bên cạnh đó, chú ý mở rộng diện tích trồng rau màu và các mặt hàng trái cây, cũng như gia tăng nuôi gia súc, gia cầm phục vụ thị trường tết sắp đến. Nếu làm tốt sẽ góp phần vực dậy khu vực I vào cuối năm đáng kể. Trường hợp cuối năm nếu GRDP khu vực I không đạt theo kế hoạch thì UBND tỉnh sẽ xem xét xin ý kiến Tỉnh ủy, HĐND tỉnh điều chỉnh chỉ tiêu khu vực I giữa nhiệm kỳ vì 2 năm liền không đạt. Tuy nhiên, bằng các giải pháp mà ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang thực hiện thì cuối năm nay khả năng sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>