Thị trấn Một Ngàn đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

19/08/2019 | 07:40 GMT+7

Thời gian qua, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đã tạo điều kiện và hỗ trợ các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn để nâng cao chất lượng hoạt động.

Thị trấn Một Ngàn đẩy mạnh thành lập tổ hợp tác để hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Thị trấn Một Ngàn có diện tích cây ăn trái trên 266ha, sản lượng thu hoạch đạt 2.740 tấn, trong đó chủ yếu là xoài, cây có múi, nhãn Ido… Tuy nhiên, chỉ mới có THT sản xuất, liên kết tiêu thụ cho các hộ trồng xoài. Để phát huy hết tiềm năng và tạo sự phát triển đồng bộ các mặt hàng nông sản khác tại địa phương, giảm phần nào rủi ro vì tác động thị trường, trong thời gian tới thị trấn định hướng thành lập các THT mới bên cạnh quan tâm hỗ trợ, nâng chất các THT, HTX hiện có.

 Theo ông Nguyễn Thanh Son, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, hiện nay diện tích chanh không hạt trên địa bàn là 27,6ha, đạt năng suất 18 tấn/ha, tập trung nhiều ở ấp Tân Lợi và người dân đang có xu hướng phát triển thêm diện tích, mong muốn cải thiện năng suất và chất lượng với cây đã trồng lâu năm. Xuất phát từ nhu cầu của người dân, hỗ trợ tìm đầu ra vững chắc, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thị trấn có kế hoạch thành lập các THT mới, mà mở đầu là THT sản xuất chanh không hạt ở ấp Tân Lợi trong năm 2019 này. Kết quả hoạt động và kinh nghiệm thực tế từ THT sẽ làm cơ sở để áp dụng cho cây trồng ở các ấp khác như thanh long ruột đỏ ở ấp 1B, nhãn Ido ở ấp Nhơn Xuân trong những năm tiếp theo.

Từ khi nghe thông tin về THT, nhiều hộ trồng chanh ở ấp Tân Lợi tỏ ra phấn khởi. Bởi ngoài được hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ, bà con còn được học hỏi và nâng cao kỹ thuật sản xuất, tăng năng suất, chất lượng vườn chanh của mình. Ông Lê Văn Tòng, ở ấp Tân Lợi, trồng chanh không hạt 5 năm nay. Với diện tích 3 công (300 gốc), khi năng suất cao cũng được trên 1 tấn, còn khi ít nhất cũng khoảng 600kg vào mỗi đợt thu hoạch. Lợi nhuận mang lại có khi vài chục triệu đồng/đợt bán trái, tuy nhiên ông vẫn băn khoăn vì giá cả thu mua thiếu ổn định, có khi tăng, có khi cũng rớt giá mạnh. Ông Tòng chia sẻ: “Giá thương lái mua trong cùng địa phương còn chênh lệch với nhau. Có khi mình biết rằng giá người này mua thấp hơn người kia nhưng đành phải bán vì sợ mất “mối” quen. Còn nhớ cách đây 2 năm, chanh từng rớt giá chỉ còn vài ngàn đồng/kg mà vựa còn kén hàng khi mua”.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Lợi, cho biết: Chanh không hạt là loại cây nhẹ vốn đầu tư khi trồng, lại thu hoạch nhiều đợt trong năm, mang lại nguồn thu nhập đều đặn hơn so với các loại cây khác. Do đó, nhiều hộ ở ấp Tân Lợi đã chọn trồng chanh từ hơn 10 năm nay, không ít hộ còn muốn mở rộng diện tích và chuyển đổi từ cây khác. Từ khi UBND và hội nông dân thị trấn có kế hoạch thành lập THT, chi hội nông dân ấp đã chủ động tìm hiểu bước đầu và tiếp thu những ý kiến của bà con. Cả người mới trồng vài năm đến người có thâm niên với loại cây này đều có mong muốn được bao tiêu với giá cả ổn định hơn, bớt phụ thuộc vào thương lái như hiện nay. “Bản thân tôi cũng có dự định trồng 5 công chanh vào đầu năm sau. Nếu THT thành lập và đi vào hoạt động ổn định trong năm nay tôi càng yên tâm và mạnh dạn dầu tư”. Ông Tâm cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn Nguyễn Thanh Son khẳng định: UBND thị trấn sẽ là cầu nối và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, công ty thu mua uy tín ký kết hợp đồng bao tiêu ổn định, đồng thời tích cực vận động người dân tham gia THT. Chỉ đạo tổ, hội có liên quan tăng cường phổ biến kỹ thuật, hướng dẫn cho bà con từng bước làm quen quy trình sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn an toàn mà các doanh nghiệp yêu cầu. Tổ chức các buổi tập huấn, thông tin những quy định về tổ chức hoạt động của THT, vai trò và lợi ích của các thành viên, có như vậy người dân sẽ sớm thích nghi và không gặp khó khăn trong thời gian đầu tham gia THT sản xuất chanh không hạt cũng như nhiều loại cây khác trên địa bàn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>