Thị trường bánh trung thu khởi động sớm

16/08/2018 | 07:59 GMT+7

Còn hơn một tháng nữa mới đến rằm tháng 8, nhưng thị trường bánh trung thu đã chính thức khởi động khi sắc đỏ, vàng của hộp bánh đã xuất hiện trong những tủ kính trưng bày dọc các tuyến đường và cửa hàng ở nội ô thành phố Vị Thanh.

Nhiều loại bánh trung thu, bánh pía được bày bán tại các quầy và cửa hàng dù còn khá lâu mới đến rằm tháng 8. 

Nếu như năm ngoái có những quầy mở bán từ giữa tháng 7 âm lịch nhưng khách hàng không nhiều, cả ngày chỉ được vài hộp thì năm nay sức mua đã khởi sắc ngay từ đầu tháng 8 này. Một trong những quầy bánh mở khá sớm trên đường Nguyễn Công Trứ đã bày bán các loại bánh trung thu, bánh pía, bánh in với số lượng và mẫu mã khá đa dạng. “Dù mở bán sớm hơn 10 ngày nhưng sức tiêu thụ các loại bánh cao hơn cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình khoảng 3 triệu đồng/ngày”, chị Nguyễn Thùy Linh, phụ trách quầy hàng cho biết.

Năm nay, người tiêu dùng đã có nhu cầu mua số lượng ít để thưởng thức trước khi đến ngày Trung thu. Cô Kim Xuyến, ở phường III, thành phố Vị Thanh, cũng là một trong những khách hàng đến mua bánh trung thu và bánh pía từ khá sớm. Năm ngoái do mua cận ngày rằm nên mấy loại thích ăn đã hết hàng, vì vậy năm nay cô mua sớm hơn để còn đủ loại, dễ lựa chọn. Ngoài ra, lúc này đa số khách hàng đến mua bánh trung thu lẻ, 1 hoặc 2 hộp (loại 4 cái/hộp) chứ chưa có người đặt hàng số lượng lớn. Theo người bán hàng, các loại bánh có hạn sử dụng đến 2 tháng và nhập hàng nhiều đợt nên khách hàng có thể yên tâm chọn mua. Hơn nữa, bày bán sớm cũng là cách để đưa hình ảnh và thông tin sớm đến người tiêu dùng nên hiệu quả bán hàng sau đó sẽ cao hơn. Họ cũng dự đoán sức mua sẽ tăng dần cho đến ngày Trung thu nên sẽ nhập hàng về nhiều hơn năm ngoái từ 20-30%.

Giá các loại bánh trung thu năm nay chỉ cao hơn khoảng 1.000 đồng/cái, dao động từ 65.000-135.000 đồng/cái (loại 1-2 trứng). Bánh pía giá ổn định từ 35.000-60.000 đồng/bịch, bánh in 30.000-35.000 đồng/bịch. Đặc biệt năm nay số lượng khách hàng quan tâm các dòng bánh thượng hạng có tăng lên. Tuy chưa đặt hàng về bán, nhưng đã có nhiều người tìm mua nên các quầy đều có kế hoạch lấy hàng về trong vài ngày tới để đáp ứng nhu cầu của khách. Giá của các dòng này khá cao, dao động từ 600.000-3.500.000 đồng/hộp (4-6 bánh).

Tại các chợ, nhiều cửa hàng tạp hóa cũng bắt đầu bày bán bánh trung thu, bánh pía các loại. Chiếm số lượng lớn là các loại bánh lẻ và hộp nhỏ, có mức giá trung bình. Các chủ tiệm đều chưa dám lấy hàng với số lượng nhiều vì sức mua còn yếu. Bà Mã Tuệ Dung, chủ tiệm tạp hóa Khôn Hưng, ở chợ Vị Thanh, cho biết: “Như mọi năm thì bánh pía tiêu thụ tốt nhất, nhiều người mua ngay từ lúc mới mở bán. Còn bánh trung thu thì khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch khi vào “mùa” mới dám lấy hàng thêm với số lượng từ bằng đến cao hơn năm ngoái”.

Những năm gần đây, ngoài các loại bánh sản xuất theo dây chuyền công nghiệp, các loại bánh trung thu handmade (bánh làm thủ công) cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì loại này thường không lo về việc sử dụng chất bảo quản. Bánh làm thủ công tại nhà có hạn sử dụng rất ngắn (dưới 1 tuần) nên gần đến ngày Trung thu thì số lượng đơn hàng mới có nhiều. Tuy vậy, năm nay đã có nhiều người muốn đặt hàng sớm hơn. Theo chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, chuyên làm bánh trung thu thủ công tại nhà thì mọi năm đến ngày 15-7 (âm lịch) mới bắt đầu nhận làm, thời gian này mới chuẩn bị nguyên liệu nhưng đã có người liên hệ đặt bánh rồi. Nhận định về sức mua trong thời gian tới, chị Tuyết cho rằng hiện nay nở rộ nhiều cơ sở làm bánh thủ công tại nhà, cả trong và ngoài tỉnh nên thị trường khá cạnh tranh. Số lượng khách hàng có thể không tăng vọt nên trước mắt chị vẫn chuẩn bị nguyên liệu cho khoảng 400-500 bánh, bằng với số lượng năm ngoái.

Khi các cửa hàng bắt đầu nhập hàng và bày bán bánh trung thu các loại thì thị trường bánh trung thu trực tuyến cũng rục rịch khởi động. Một số trang mua sắm trực tuyến đã tổ chức các chương trình riêng cho bánh trung thu đến từ các thương hiệu như Kinh Đô, Bibica, Givral, Brodard… với giá bán niêm yết theo từng gói hàng để khách dễ lựa chọn. Nếu đơn hàng là quà tặng còn có thêm dịch vụ gói quà và tặng thiệp thiết kế riêng. Các dịch vụ này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, không cần phải ra các điểm bán mà vẫn chọn được bánh trung thu đến từ các thương hiệu uy tín để gửi tặng cho người thân và đối tác ở xa.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>