Thị trường Tết Trung thu vào cao điểm

21/09/2018 | 09:14 GMT+7

Tết Trung thu đã đến rất gần, thời điểm này thị trường hàng hóa phục vụ ngày này khá sôi động. Trên đường phố, cửa hàng, siêu thị đều đã trưng bày nhiều sản phẩm bánh trung thu, lồng đèn, đồ chơi đa dạng, đủ màu sắc.

Người tiêu dùng bắt đầu chọn mua bánh trung thu.

Cứ vào dịp Trung thu, các cửa hàng bánh kẹo, tạp hóa đều chuẩn bị từ trước, nhập hàng về nhiều hơn để phục vụ khách hàng. Chị Nguyễn Thùy Linh, quản lý ki-ốt bánh trung thu trên đường Nguyễn Công Trứ, cho biết: Sức mua các loại bánh có thể từ bằng đến vượt năm ngoái. Tuy nhiên, do những ngày qua mưa nhiều cũng làm lượng khách hàng có phần giảm lại. Giá các loại bánh không có nhiều biến động so với mọi năm, dao động từ 65.000-135.000 đồng/cái, bánh pía 35.000-58.000 đồng/bịch, bánh in 30.000 đồng/bịch… Các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng đa dạng hơn các năm trước, giá các bánh loại nhân hạt mắc ca, hạt chia, hạnh nhân, trà xanh có giá 63.000 đồng/cái. Nhiều người tiêu dùng cũng có tâm lý mua sớm để tặng hoặc thưởng thức tại nhà chứ không đợi đến đúng ngày.

Chị Nguyễn Thị Xuân ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đã mua bánh từ mùng 9-8 âm lịch về cho gia đình và người thân. Chị Xuân chia sẻ: “Không chỉ hương vị mà tôi còn chọn bánh theo thương hiệu. Vì mỗi năm chỉ có một lần nên giá cả không phải là vấn đề lớn, quan trọng là bánh ngon và đảm bảo chất lượng”. Cũng theo chị Linh, nếu như năm ngoái loại bánh trung thu 2 trứng hút hàng thì năm nay xu hướng khách chuyển sang mua dòng cao cấp từ 450.000 đồng đến trên 1.000.000 đồng/hộp (4 cái). Loại này có bao bì sang trọng, hút mắt nên phù hợp để tặng, biếu.

Không chỉ có ki-ốt, mà các cửa hàng tạp hóa năm nay cũng nhập về nhiều loại bánh khác nhau, đa dạng về hương vị cũng như mẫu mã, bao bì để thu hút người mua. Chị Kim Bạc, chủ tiệm tạp hóa ở nhà lồng A, chợ Vị Thanh, cho biết bánh hương vị mới như bánh pía nhân kim sa được nhiều người yêu thích nên chị đã hết hàng từ 2-3 ngày nay nhưng hàng đặt trước vẫn chưa về kịp. Ngoài ra, các loại bánh có kiểu đóng gói đẹp, lạ cũng được chọn mua nhiều hơn vì người mua biếu, tặng nên chú trọng vẻ bên ngoài. Thị trường bánh các loại luôn có sự cạnh tranh giữa nhiều công ty và các cơ sở sản xuất thủ công, nhỏ lẻ. Theo một số chủ cơ sở sản xuất thủ công thì họ không có thế mạnh về thiết kế, bao bì, trong khi người tiêu dùng ngày càng chuộng các thiết kế sang trọng, mẫu mã bắt mắt nên họ khó cạnh tranh được với các hãng lớn.      

Bên cạnh bánh trung thu, lồng đèn cũng là món đồ chơi không thể thiếu vào dịp này. Các cửa hàng lớn trưng bày hàng trăm mẫu đèn khác nhau, trong đó các loại đèn nhựa, lắp pin có nhiều mẫu nhất. Ngoài các hình ảnh quen thuộc như ngôi sao, con cá, con bướm, các hình ảnh nhân vật hoạt hình, xe đồ chơi, siêu nhân… cũng chiếm số lượng khá lớn. Những loại này có giá từ 35.000-120.000 đồng/cái tùy mẫu. Trong khi đó, các loại đèn truyền thống chỉ có ít mẫu, chủ yếu là hình ngôi sao, hình trụ, hình tròn. Giá các loại đèn tre, dán giấy kiếng có tăng hơn năm ngoái, dao động 15.000-40.000 đồng/cái, đèn giấy xếp 12.000-15.000 đồng/cái. Theo chủ cửa hàng Hạo Hoa, ở đường 30-4, thành phố Vị Thanh, khoảng 2 năm trở lại đây, xu hướng khách hàng đang trở về với các loại đèn truyền thống, đèn làm thủ công. Do đó năm nay, riêng đèn ngôi sao bằng tre, dán giấy kiếng đã nhập về khoảng 4.000 cái đủ kích cỡ khác nhau. Không chỉ dành cho trẻ em chơi dịp Trung thu, đèn ông sao còn được nhiều người chọn vì giá cả hợp lý, lại có thể treo trang trí nhà ở, văn phòng…

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>