Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế

21/02/2018 | 08:47 GMT+7

Đó là 1 trong 5 mục tiêu mà UBND xã Tân Phú Thạnh đề ra để thực hiện trong năm 2018. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, chính quyền, Nhân dân trong xã tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang những loại mang lại kinh tế cao và sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn an toàn.

Bà Nguyễn Hồng Lệ đang cắt tỉa bớt những cành chanh không hạt.

Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về phát triển kinh tế, xã đã xây dựng kế hoạch hàng năm. Theo đó, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế gắn với các vấn đề xã hội để phát triển bền vững; thúc đẩy chuyển dịch kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tập trung đầu tư khai thác phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của các hàng hóa có thế mạnh.

Trong đó, năm 2018 xã xây dựng 3 hướng cho phát triển kinh tế. Do lợi thế của xã có Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và Trường Đại học Võ Trường Toản nằm trên địa bàn nên tập trung cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh trên 2 ấp Phú Lợi và Phú Thạnh. Đặc biệt, sau khi được công nhận xã nông thôn mới, xã có hệ thống giao thông thuận lợi nên thương mại ở ấp Thạnh Mỹ đã bắt đầu phát triển, từ đó lĩnh vực này được lan rộng trên 3 ấp. Đối với nông nghiệp, xã tập trung phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi, trồng màu ở ấp Thạnh Lợi A, Thạnh Lợi, Thạnh Phú, Thạnh Mỹ và Tân Thạnh Tây. Đồng thời, quyết tâm thực hiện chuyển đổi cây trồng có múi hiệu quả trên địa bàn 6 ấp với tổng diện tích 26ha.

Để triển khai thực hiện, xã chỉ đạo xây dựng 1 tổ hợp tác nông nghiệp (làm vườn) tại ấp Thạnh Phú, chọn đảng viên trong các chi bộ, hội viên trong hội, Mặt trận, đoàn thể làm nòng cốt. Đồng thời, giao tổ kỹ thuật phối hợp với bí thư các chi bộ thực hiện và phát động phong trào mỗi đảng viên có mô hình sản xuất kinh doanh giỏi.

Hướng tập trung cho nông nghiệp hiện nay của xã Tân Phú Thạnh là an toàn, bền vững, hiệu quả kinh tế cao. Trước mắt, xã thực hiện trồng rau màu an toàn trên diện tích 5.000m2 ở ấp Thạnh Lợi. Sau khi thí điểm thành công sẽ nhân rộng ở tổ hợp tác trồng rau màu ấp Tân Thạnh Tây với khoảng 16 tổ viên, trồng trên diện tích 10ha. Bên cạnh đó, vận động Nhân dân trồng cây có múi theo hướng an toàn trên diện tích 12ha ở ấp Thạnh Phú. 

Một trong những nhà vườn hiện nay đang thực hiện trồng cây theo hướng an toàn, bà Nguyễn Hồng Lệ, ở ấp Thạnh Phú, cho biết: “Bình quân mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ việc bán trái cây khoảng 200 triệu đồng/ha. Để đáp ứng yêu cầu thị trường và bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, trên diện tích 15 công chanh không hạt và 2 công bưởi da xanh gia đình đều áp dụng theo phương thức an toàn. Trồng theo hướng an toàn không chỉ cho sản phẩm sạch mà còn làm cho cây ít sâu bệnh hơn, giảm được chi phí cho nhà vườn. Tuy nhiên, vấn đề còn khó là đầu ra sản phẩm vẫn rơi vào tình trạng bị thương lái ép giá. Cho nên điều mong mỏi của gia đình tôi là ở đây nên thành lập HTX để tạo được đầu ra sản phẩm và giá cả ổn định hơn”.

Ông Đặng Văn Nuôi, Trưởng ấp Thạnh Phú, cho biết: Những năm gần đây đời sống của người dân trong ấp có cải thiện, phát triển hơn, nhưng so với tiến độ thì sự phát triển vẫn còn chậm. Nguyên nhân chính bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên cây trồng như bệnh trên cây nhãn da bò, cây cam sành làm người dân mất mùa. Ngoài ra, do tuyến đường trên địa bàn ấp còn trên 4.100m đã xuống cấp, đi lại rất khó khăn nên việc giao thương của người dân bị ảnh hưởng, giá cả bán ra bị thấp hơn những nơi khác, từ đó lợi nhuận giảm. Nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND xã là thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, hiệu quả cao, các hộ dân trong ấp đã chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng chanh không hạt từ 4-5ha, trồng nhãn Ido khoảng 7ha. Để giúp hộ dân thuận lợi trong việc đi lại và giao thương hàng hóa, tỉnh, huyện cần quan tâm nâng cấp tuyến đường đang xuống cấp từ ấp Thạnh Phú đến giáp ranh với tuyến So Đũa Bé thuộc xã Thạnh Xuân.

Để kinh tế tiếp tục phát triển, giúp giảm nghèo bền vững, ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: Hiện tại, toàn xã có 1.300ha đất nông nghiệp, phấn đấu của xã là đến năm 2020 sẽ có 900ha trồng cây ăn trái và 30ha trồng màu. Để đạt được mục tiêu này và giúp hộ dân thoát nghèo bền vững, xã kiến nghị ngành ngân hàng hỗ trợ vốn cho người dân trong sản xuất, đặc biệt đối với hộ nghèo và cận nghèo. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp cùng chung tay cùng với địa phương để tìm đầu sản phẩm cho người dân được ổn định hơn.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>