Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Cuba

09/04/2019 | 17:46 GMT+7

Sáng 9/4 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Cuba tổ chức hội thảo “Xúc tiến Thương mại và Đầu tư vào Cuba và Phiên họp Hội đồng Doanh nghiệp Hỗn hợp Việt Nam – Cuba lần thứ 8”, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thư ký Phòng Thương mại Cuba và gần 30 doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực của Cuba.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, khẳng định, Việt Nam và Cuba đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ rất nhiều năm qua. Việt Nam vẫn đang tích cực phát triển, mở cửa, hội nhập và hợp tác với tất cả bạn bè quốc tế; trong đó, đặc biệt với Cuba.

Gạo xuất khẩu của doanh nghiệp tư nhân Chế biến nông sản Quang Vũ, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Đánh giá các chỉ số hợp tác kinh tế và thương mại song phương, TS. Đoàn Duy Khương cho biết, mặc dù, năm 2013, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Cuba chỉ đạt con số hơn 142 triệu đô la Mỹ (USD), đến năm 2018, tổng kim ngạch hai chiều tăng lên gần 336 triệu USD (tăng gần 2,4 lần).

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Cuba chủ yếu các mặt hàng gạo, hàng tiêu dùng, sắt thép, giấy, sản phẩm gốm sứ, hóa chắt, dệt may, máy móc thiết bị... và nhập khẩu từ Cuba những mặt hàng tân dược và thực phẩm chức năng.

Xét về đầu tư, đến cuối năm 2018, Cuba đã có 2 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 6,7 triệu USD; đứng thứ 77 trong 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, so với tiềm năng hợp tác và thế mạnh của hai nước những kết quả đã đạt được thực sự chưa tương xứng, ông Khương nhấn mạnh.

“Đặc biệt, trong những lĩnh vực có thể bổ trợ tốt cho nhau, với Việt Nam là nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, dệt may, giày dép… Với Cuba là thế mạnh về dược phẩm, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, sản phẩm công nghệ sinh học, xây dựng… vẫn còn chưa được khai thác hiệu quả”, ông Đoàn Duy Khương cho biết.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam, bà Lianys Torres Rivera cho rằng, năm 2018 là một năm rất thành công trong quan hệ hai nước với rất nhiều chuyến thăm cấp cao đã diễn ra. Hai nước cũng đã ký kết hiệp định thương mại kiểu mới, triển khai Hiệp định Thương mại và Nghị định thư Tài chính, triển khai Dự án Hợp tác phát triển sản xuất Lúa gạo Việt Nam - Cuba giai đoạn 2019 - 2023.

Đặc biệt, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba tháng 3/2018, hai nước đã ký tổng cộng 22 văn kiện; trong đó có 4 hợp đồng kinh tế. Điều đó cho thấy, quyết tâm thúc đẩy quan hệ thương mại lên một tầm cao hơn giữa hai quốc gia. Phía Cuba sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa về hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt NamCuba.

Đồng tình quan điểm, Tổng thư ký Phòng thương mại Cuba, ông Omar de Jesús Fernández Jiménez chia sẻ: "Chúng tôi tin tưởng sẽ có nhiều tiềm năng hợp tác giữa 2 nước, đặc biệt trong các lĩnh vực: dịch vụ y tế, sinh học, công nghệ thông tin, thủy sản… những lĩnh vực mà chúng ta không thể nào tụt hậu”.

Ông Omar de Jesús Fernández Jiménez bày tỏ mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẽ có thêm các dự án cũng như mở rộng hơn các mối quan hệ hợp tác, xây dựng mạng lưới kết nối để tìm kiếm cơ hội đầu tư, sản xuất - kinh doanh.

Theo Thạch Huê (TTXVN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>