Trái “độc, lạ” ngày tết

18/02/2018 | 07:58 GMT+7

Mâm ngũ quả truyền thống gồm một số loại trái cây quen thuộc như “cầu, dừa, đủ, xoài, sung...” luôn được người Việt chú trọng chưng vào mỗi dịp tết về. Bên cạnh đó thì thú chơi trái “độc, lạ” trong mâm ngũ quả chưng tết cũng được khá nhiều người hưởng ứng, vì vậy mà vào thời điểm cận tết thế này thì việc săn và thu hoạch những trái “độc, lạ” lại rất rộn ràng.

Lạ mắt bưởi tạo hình

Một trong những loại trái “độc, lạ” được người dân ở huyện Châu Thành tạo ra từ giống bưởi Năm Roi thông thường là sản phẩm bưởi hồ lô có in chữ nổi Tài, Lộc rất đẹp, mang lại giá trị kinh tế cao từ nhiều năm qua. Theo phong thủy thì hồ lô tượng trưng cho sự an khang, thịnh vượng và trường thọ trong năm mới nên rất hợp cho các gia đình chưng tết để cầu vận. Chính điều này mà sản phẩm bưởi hồ lô in chữ thường không đủ nguồn cung mỗi khi xuân về. Bưởi tạo hình xuất hiện đầu tiên ở xã Phú Tân và hiện lan sang một số xã lân cận của huyện Châu Thành, thậm chí ở nhiều tỉnh, thành ĐBSCL.

Tết này, anh Trần Văn Nhứt, ở ấp Khánh Hội A, xã Phú An, sẽ cung ứng ra thị trường gần 400 trái bưởi hồ lô in chữ Tài, Lộc, đem về nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng.

Dự kiến vào dịp Tết Mậu Tuất này sẽ có khoảng 2.000 trái bưởi hồ lô in chữ Tài, Lộc của nhà vườn ở huyện Châu Thành được cung ứng ra thị trường với giá bán từ 650.000-1.500.000 đồng/cặp (tùy theo kích cỡ), tăng 10-20 lần so với bưởi Năm Roi thông thường.

Độc đáo đu đủ in chữ thư pháp

Cùng với bưởi hồ lô, một sản phẩm “độc, lạ” khác cũng khá nổi tiếng khi được giới thiệu ra thị trường lần đầu vào dịp tết năm trước và năm nay tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng là đu đủ in chữ thư pháp Phát, Tài do chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, cán bộ kỹ thuật xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, cùng một vài đồng nghiệp sáng tạo ra. Chị Nhung chia sẻ: “Đu đủ là trái không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết, bởi mang ý nghĩa đủ đầy. Thế nhưng, nếu chỉ là trái thông thường thì không có gì đặc biệt nên nhóm nghiên cứu có ý tưởng và đã thành công với việc in chữ thư pháp lên trái đu đủ để nâng cao ý nghĩa và giá trị”.

Những trái đu đủ in chữ Phát, Tài của chị Nhung tiếp tục được thị trường đón nhận mạnh vào dịp tết. 

Nếu như đu đủ thông thường chỉ có giá từ 4.000-6.000 đồng/kg, lợi nhuận không cao. Nhưng khi đu đủ có in thêm chữ thì giá tăng lên gấp 10 lần. Cụ thể, đu đủ in chữ được chị Nhung xuất bán vào dịp tết có giá từ 200.000-220.000 đồng/cặp (loại lớn) và 100.000-120.000 đồng/cặp (loại nhỏ). Hiện tại, toàn huyện Châu Thành có khoảng 1.000 trái đu đủ in chữ sẽ được xuất bán vào dịp tết, trong đó riêng nhóm của chị Nhung khoảng 500 trái và đã có thương lái đặt mua để cung ứng cho thị trường ở tỉnh Đắk Lắk, Quảng Bình, Thành phố Hồ Chí Minh...

Cùng với đu đủ in chữ thì trái đu đủ màu vàng cũng được nhiều người dân ở huyện Châu Thành trồng để cung ứng ra thị trường dịp tết. Nhiều người quan niệm rằng vì màu sắc và tên gọi là “đủ vàng” mà nhiều người dân rất chuộng để đặt trong mâm ngũ quả chưng tết của mình, hy vọng mang đến cho gia đình năm mới ấm no, sung túc và trọn vẹn hơn”. Loại đu đủ này có giá bán từ 12.000-20.000 đồng/kg, cao gấp đôi đu đủ thông thường.

Rực rỡ khóm Long Phụng

Tại thành phố Vị Thanh, ngoài thương hiệu khóm Cầu Đúc được biết tới thì khi nhắc đến hàng “độc, lạ” chưng trên mâm ngũ quả ngày tết thì nơi đây còn nổi tiếng và hút hàng với loại khóm Long Phụng. Bởi theo quan sát thì khóm Long Phụng có hình dáng lạ mắt khi trái khóm được uốn lượn thành nhiều nhánh, nhiều tầng có hình như chim phượng. Ngoài ra, trái khóm có nhiều “màu” độc đáo, trong đó màu đỏ là chủ đạo nên thích hợp làm quà tặng hay vật trang trí trong mâm ngũ quả ngày tết với ý nghĩa đa - phúc - lộc. Anh Lưu Văn Lượm, người có 6 năm trồng khóm Long Phụng ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, chia sẻ: “Nắm bắt nhu cầu thị trường vào dịp tết, năm nay tôi cung ứng gần 700 trái khóm Long Phụng được trồng trên diện tích 1.000m2 khóm của gia đình. Thông thường loại khóm này có giá bán 100.000 đồng/trái nên năm nay tôi tiếp tục có nguồn thu nhập gần 70 triệu đồng”. 

Tết này, nông dân xã Hỏa Tiến sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 1.000 trái khóm Long Phụng.

Qua thống kê của ngành nông nghiệp xã Hỏa Tiến, dịp tết Mậu Tuất 2018, bà con trên địa bàn xã sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 1.000 trái khóm Long Phụng, tập trung chủ yếu ở ấp Thạnh An. Do mặt hàng này có hình dáng độc đáo và mang nhiều ý nghĩa may mắn nên năm nào cũng không đủ sản lượng cung ứng cho thị trường.

Theo giới sành điệu thì hàng “độc, lạ” dùng chưng tết cần hình dáng đẹp, lạ, màu sắc bắt mắt. Giá thường đắt nhưng người mua vẫn chấp nhận. Nhờ những sản phẩm này đã góp thêm màu sắc cho mùa xuân, thể hiện sự sung túc và cầu mong năm mới với nhiều điều tốt lành...

 

HỮU PHƯỚC - THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>