Vĩnh Viễn hướng đến phát triển kinh tế bền vững

07/06/2018 | 10:28 GMT+7

Với lợi thế là trung tâm của huyện Long Mỹ, tiềm năng về cơ sở hạ tầng, giao thông là điểm mạnh để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Viễn phát triển kinh tế và xây dựng đạt thị trấn trong tương lai gần.

Các mô hình chuyển đổi cây trồng giúp người dân Vĩnh Viễn tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, địa phương đã tập trung thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trên lĩnh vực kinh tế, xã đã tập trung phát triển sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; vận động Nhân dân trồng màu, trồng đậu bắp Nhật, xây dựng mô hình hợp tác xã bưởi da xanh và hiện cây trồng này đang phát triển tốt. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân còn tận dụng trồng các loại rau màu trên diện tích vườn tạp đã cải tạo, hay trồng dưa hấu, dưa gang trên đất ruộng… Các mô hình này được đánh giá bước đầu là mang lại hiệu quả khá cao, từng bước giúp người dân cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.

Nông dân Đặng Văn Út, thành viên Hợp tác xã Tiến Nông, ở ấp 2, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây khóm sang trồng bưởi da xanh. Ban đầu, ông Út cũng như bà con ở hợp tác xã được đi tham quan các mô hình trồng bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre. Bản thân ông cũng tự tìm tòi, nghiên cứu kỹ thuật, giá cả ngoài thị trường trước khi quyết định chuyển đổi. Dù mới trồng khoảng 10 tháng, nhưng ông Út tin tưởng rằng loại nông sản này sẽ đem lại giá trị kinh tế cao.

Trao đổi trong lúc chăm sóc vườn bưởi xanh um, ông Út tự hào khoe: “Thấy cây bưởi da xanh hiện nay giá bán cao nên tôi quyết định chuyển đổi. Khi đi tham quan thấy có vườn người ta thu nhập 2-3 triệu đồng/cây bưởi, từ đó tôi cũng quyết tâm về động viên anh em mình ráng thành lập hợp tác xã rồi cùng nhau gắn bó với cây bưởi da xanh này. Tôi thấy giá trị kinh tế cây bưởi ở vùng này cao hơn cây khóm và cây lúa. Trên diện tích đất vườn 8.000m2, ngoài trồng bưởi tôi còn trồng xen dưa leo để lấy ngắn nuôi dài. Địa phương và các ngành cũng khuyến khích nên mình rất an tâm”.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, xây dựng mô hình làm ăn có hiệu quả, lĩnh vực thương mại - dịch vụ ở địa phương cũng ngày càng phát triển. Sau khi chia tách, Vĩnh Viễn có lợi thế về vị trí địa lý là trung tâm của huyện Long Mỹ, theo quy hoạch, trong tương lai sẽ có các tuyến đường giao thông đi qua địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa, nông sản. Theo UBND xã Vĩnh Viễn, từ khi Đường tỉnh 930 và các cầu trên tuyến được nâng cấp mở rộng, hàng hóa của nông dân sản xuất ra được vận chuyển, tiêu thụ dễ dàng. Các cơ sở kinh doanh mọc lên ngày càng nhiều trên trục đường chính. Bà Nguyễn Thị Kiều, người dân ở xã Vĩnh Viễn, cho biết: “So với trước kia, trung tâm xã Vĩnh Viễn đã thay đổi rất nhiều. Bờ kè kiên cố được xây dựng mấy năm nay nhìn khang trang, tạo ra một dáng dấp đô thị. Hoạt động mua bán ở chợ ngày càng tấp nập, cửa hàng, quán xá mọc lên nhiều hơn”.

Trong 6 tháng đầu năm, địa phương còn tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác như: Công tác thu ngân sách, xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với phát triển đô thị, thực hiện các mặt công tác khác về y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững… Đặc biệt, qua Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2018, xã chỉ đạo giặm vá các tuyến lộ xuống cấp để phục vụ đi lại cho người dân. Ngoài ra, còn phối hợp với huyện chỉnh trang các tuyến đường nội ô trung tâm xã Vĩnh Viễn. Theo chính quyền địa phương, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 37,5 triệu đồng/năm.

Ông Hứa Hoàng Gởi, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết: Để tăng thu nhập bình quân đầu người vào cuối năm, địa phương đã tuyên truyền, vận động Nhân dân trong sản xuất nông nghiệp thì phải chuyển đổi sang các cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng để đảm bảo đem lại hiệu quả trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Ngoài ra, kết hợp phát triển thương mại - dịch vụ, thu hút đầu tư vào địa bàn. Đối với Vĩnh Viễn, thời gian qua cũng có nhiều doanh nghiệp về đầu tư như xây dựng xưởng tôn, cây xăng, các cơ sở cơ khí, nhôm… đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nơi đây. Trong thời gian tới, để thực hiện đạt các tiêu chí thị trấn, Vĩnh Viễn đang tranh thủ sự đầu tư của huyện về cơ sở hạ tầng, giao thông, đặc biệt là các tiêu chí lớn để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>