Vùng đất nhiều tiềm năng

23/07/2018 | 07:51 GMT+7

“Một vùng đất nhiều tiềm năng đầu tư” là nhận định của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Hậu Giang mới đây.

Đoàn Caravan thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm và tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại Hậu Giang.

Tuần qua, Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh với trên 160 doanh nghiệp tham gia chương trình Caravan đã có buổi thăm và làm việc tại Hậu Giang. Trong chuyến đi lần này, ngoài ý nghĩa thăm hỏi, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đoàn doanh nghiệp đã có buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Tại đây, lãnh đạo tỉnh cũng nêu lên 5 lĩnh vực trọng điểm đang mời gọi, thu hút đầu tư. Trong đó, có đầu tư kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chế biến nông sản; phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa; xây dựng các điểm và kết nối tuyến du lịch.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Với phương châm mến khách, tôn trọng, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Hậu Giang luôn rộng cửa chào đón các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến hợp tác đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực trọng điểm mà tỉnh đang ưu tiên. Đến với Hậu Giang, nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Nhiều đại biểu cho rằng Hậu Giang là địa điểm được nhiều đơn vị quan tâm, bởi khoảng cách từ tỉnh đến Thành phố Hồ Chí Minh có thể đi lại trong ngày. Mặt khác, tỉnh có nguồn nhân công lao động lớn. Các thành viên Hiệp hội doanh nghiệp cũng cho rằng ngoài phát huy lợi thế sẵn có, tỉnh cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng một trung tâm logictics, đầu tư các công trình phụ trợ. Với lợi thế trung tâm, tiếp giáp với các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ, tỉnh cần thành lập một trung tâm phân phối hàng hóa cho vùng đồng bằng sông Cửu Long… Bà Nguyễn Thị Thiêm, Chủ tịch Hội doanh nghiệp quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Hậu Giang có thể tận dụng lợi thế nông nghiệp là vùng sản xuất lúa gạo lớn với những cánh đồng lúa rộng trải dài để phát triển sản xuất lúa gạo hữu cơ, hướng đến xây dựng thương hiệu”.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh Chu Tiến Dũng cho biết hàng năm Hiệp hội doanh nghiệp thành phố đều tổ chức các chương trình Caravan, kết hợp xúc tiến thương mại, tìm hiểu cơ hội đầu tư ở các tỉnh, góp phần thúc đẩy liên kết phát triển vùng. Đến Hậu Giang lần này, đoàn có sự tham gia của 162 doanh nghiệp. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trong hiệp hội thực hiện các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, tiếp bước đến trường. Ông cũng bày tỏ sự trân trọng đối với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã đón tiếp nồng nhiệt, chân tình và đầy ý nghĩa. “Trước đó, chúng tôi đã nghiên cứu ở nhiều nơi, nhưng vẫn muốn hướng về miền Tây, trong đó Hậu Giang là một trong những địa điểm chúng tôi quan tâm. Tôi mong muốn rằng chính quyền, lãnh đạo tỉnh quan tâm nhiều hơn các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, có quy hoạch, định hướng về giá đất cho nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh”.

Trong khuôn khổ buổi gặp gỡ và trao đổi, lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề cốt lõi đặt ra là cần phải huy động nguồn lực đầu tư, do vậy tỉnh cho rằng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Hậu Giang sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tới tìm hiểu cơ hội và đầu tư kinh doanh tại Hậu Giang. Điều này thể hiện qua nỗ lực của tỉnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính, gỡ bỏ các rào cản kinh doanh cho doanh nghiệp thông qua những việc làm cụ thể. Tỉnh cũng đã thành lập tổ xúc tiến và hỗ trợ đầu tư làm đầu mối giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện các thủ tục xúc tiến, thu hút đầu tư; hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư. Công bố các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Hậu Giang có xuất phát điểm thấp nên điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn chưa bằng các địa phương khác trong khu vực cũng như cả nước. Tuy nhiên, ở khía cạnh đầu tư thì Hậu Giang còn rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, nhất là các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển du lịch. Đây là cơ hội của tỉnh Hậu Giang cũng là cơ hội của các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thông qua buổi gặp gỡ lần này, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về quê hương Hậu Giang, tuy còn nhiều khó khăn nhưng đầy tình cảm, thủy chung, năng động, nghĩa tình.

Trải qua gần 15 năm xây dựng và phát triển, Hậu Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tận dụng tiềm năng lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 34 triệu đồng/người/năm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ năm 2017 đạt 1,5 tỉ USD, gấp 7,5 lần so với khi thành lập. Để đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân, đặc biệt trong đó có sự đóng góp lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>