Xã Lương Tâm: Đột phá phát triển kinh tế - xã hội

17/04/2018 | 07:42 GMT+7

Trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I/2018, Đảng ủy, UBND xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ đã nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đến nay, diện tích lúa Đông xuân 2017-2018 ở xã Lương Tâm đã thu hoạch xong. Năng suất ước đạt khoảng 8 tấn/ha, cao hơn vụ Đông xuân năm trước từ 0,2-0,3 tấn/ha. Hiện tổ kỹ thuật xã đã vận động bà con vệ sinh đồng ruộng, kiểm tra công tác ngăn mặn để đảm bảo an toàn cho đợt xuống giống vụ Hè thu tới. Ngoài canh tác lúa, thời gian qua trên địa bàn xã Lương Tâm có nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, một số mô hình đang được người dân hưởng ứng như: Mô hình trồng ớt khoảng 1ha, trồng dưa lê còn hơn 2ha và nhất là mô hình trồng đậu bắp ở ấp 9 với diện tích khoảng 6ha đang trong giai đoạn thu hoạch.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế ở xã Lương Tâm giúp người dân cải thiện thu nhập.

Ông Võ Văn Trạng, ở ấp 9, xã Lương Tâm, phấn khởi cho biết: “Tôi thấy trồng đậu bắp Nhật có đầu ra ổn định. Mỗi ngày thu hoạch bao nhiêu thì mang ra điểm thu gom của công ty để cân nên rất thuận tiện cho bà con nông dân. Lúc mới tham gia mô hình, doanh nghiệp xuống giới thiệu giống rồi hướng dẫn bà con trồng. Thuốc cũng dùng hạn chế và chỉ dùng thuốc trong danh mục quy định”.

Từ khi chuyển đổi diện tích gần 1ha dưa lê sang trồng đậu bắp Nhật, bà Trần Thị Vẹn, ở ấp 9, xã Lương Tâm, đã an tâm hơn vì có đầu ra ổn định. “Trồng 2 vụ đậu bắp Nhật rồi, mình cố gắng chăm sóc kỹ để có đậu tốt, bán được giá cao. Tham gia mô hình, tôi thấy đầu ra tương đối ổn định, cải thiện thu nhập, có tiền lo cho con ăn học. Tôi trồng khá nhiều nên thường tìm thuê nhân công bẻ đậu thêm. Mỗi ngày cần khoảng 8-9 người thu hoạch, như thời điểm này thì những người làm ruộng xong cũng có thể làm kiếm thêm thu nhập”.

Bên cạnh phát triển nông nghiệp, xã đang tích cực triển khai Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây xanh năm 2018. Hiện địa phương đã giặm vá một tuyến đường với chiều dài khoảng 1,5km, đang khảo sát thêm 3 tuyến đường để triển khai tiếp. Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với các ngành chuẩn bị xây dựng mới một tuyến đường nông thôn dài 336m ở ấp 2… Dự kiến thời gian tới vẫn tiếp tục tập trung cho công tác duy tu sửa chữa. Về thủy lợi, địa phương đã nạo vét được 2 tuyến kênh với chiều dài khoảng 2,1km.

Ở các mặt công tác khác, Đảng ủy, UBND xã Lương Tâm cũng thực hiện đạt nhiều thành tựu nổi bật. Theo thống kê của UBND xã, tổng thu ngân sách đến hết quý I có chiều hướng ổn định, khai thác các nguồn thu đạt 31,36%. Về công tác chính sách xã hội được quan tâm thực hiện theo quy định, trong đó có tổ chức thăm hỏi, phát quà tết cho đối tượng chính sách, hưu trí, bảo trợ xã hội. Đảng ủy xã phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy triển khai kế hoạch tuần lễ Dân vận khéo “tết vì người nghèo”, qua đây đã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên và sự vận động của chính quyền địa phương với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng. Công tác an ninh quốc phòng tiếp tục được thực hiện tốt; hoàn thành công tác tuyển quân theo quy định…

Ông Trần Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho biết trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, địa phương tiếp tục giữ vững và phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hướng tới sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như thực hiện hoàn thành chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô. Tập trung cho công tác bầu cử trưởng ấp, chỉ định phó trưởng ấp, bầu thành viên ban thanh tra nhân dân. Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn vận động, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân; vận động bà con gieo sạ đúng lịch thời vụ khuyến cáo. Tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Tiếp tục củng cố, nâng chất hoạt động các phong trào kinh tế tập thể, nhất là các câu lạc bộ khuyến nông, hợp tác xã nông nghiệp… Củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, thường xuyên kiểm tra, nâng chất các thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường. Thực hiện tốt các mặt công tác khác trên lĩnh vực y tế, giáo dục, xây dựng chính quyền, quốc phòng an ninh…

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>