Xây dựng vùng nguyên liệu 1 triệu tấn điều tại Campuchia

11/12/2017 | 15:25 GMT+7

Theo Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) Nguyễn Đức Thanh, ngành điều Việt Nam đang phối hợp với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia và các doanh nghiệp nước này để xây dựng vùng nguyên liệu 1 triệu tấn điều ở Campuchia trong thời gian tới.

Cụ thể, phía Campuchia hợp tác trồng 500.000ha điều; Vinacas và các doanh nghiệp chế biến điều Việt Nam cam kết thu mua toàn bộ lượng điều nguyên liệu mà phía Campuchia sản xuất.

Từ năm 2014 trở về trước, Campuchia chỉ bán khoảng 30% sản lượng hạt điều thu hoạch sang Việt Nam, nhưng 2 năm qua đã tăng lên hơn 90% và trở thành nhà cung cấp điều thô thứ 5 của Việt Nam. Campuchia hiện là một trong ít nước sản xuất điều thô có chất lượng khá tốt và Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia đang rất quan tâm đến việc trồng mới cây điều, nhằm nâng cao đời sống cho người nông dân.

Ông Hean Vann Horn, Đặc phái viên Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục Nông nghiệp Campuchia, cho biết diện tích trồng điều ở nước này khi cao điểm lên đến 300.000ha, nhưng do giá điều thô không ổn định, việc tổ chức sản xuất yếu kém, nên diện tích bị giảm xuống chỉ còn hơn 100.000ha. Campuchia mong muốn được Vinacas hỗ trợ khâu chọn giống, kỹ thuật canh tác, kỹ thuật thu hoạch, bảo quản… nhằm tăng năng suất, chất lượng điều, cũng như đảm bảo lợi nhuận cho nông dân tham gia. Trước mắt, Vinacas tặng 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển 1 triệu cây điều tại Campuchia giai đoạn 2018-2022. Với tiềm năng về khí hậu, thổ nhưỡng và giống, nếu có sự phối hợp và tổ chức tốt, Campuchia có thể sản xuất 1 triệu tấn điều thô, vượt qua Bờ Biển Ngà, trở thành nước sản xuất điều thô nhiều nhất thế giới.

Tại Việt Nam, sản lượng điều thô sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 20% - 35% nhu cầu chế biến của doanh nghiệp, nên phải nhập khẩu điều thô từ châu Phi. Tuy nhiên, do khó có thể kiểm soát được đầu vào, nhiều lô hàng nhập về không đảm bảo chất lượng, cộng thêm gặp rủi ro trong thanh toán, nên các doanh nghiệp chế biến Việt Nam chịu nhiều tổn thất và ảnh hưởng uy tín.

Theo CÔNG PHIÊN/SGGP

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>