Xu hướng tiêu dùng thời “bão giá”

04/06/2020 | 08:14 GMT+7

Khi thịt heo liên tiếp lập nhiều kỷ lục về giá và trở thành món đắt đỏ trong bữa ăn hàng ngày thì nhiều loại thực phẩm khác như gia cầm, thủy sản có mức giá khá ổn định, nguồn cung ra thị trường dồi dào giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Giá một số loại rau bán tại chợ tăng do thời tiết.

Chị Nguyễn Thị Loan, bán cá tại chợ Phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Sức mua từ sau đợt dịch tả heo châu Phi đã phục hồi, duy trì ổn định và có phần khởi sắc hơn trong mấy ngày qua làm người bán cũng mừng theo. Cá tra, cá trê nuôi giá từ 35.000 đồng/kg thường bán chạy nhất do giá mềm, theo sau là cá điêu hồng, cá lóc khoảng 45.000-50.000 đồng/kg. Mỗi buổi chợ trung bình bán trên 10kg mỗi loại, tăng khoảng 20% so với trước đây”. Cũng theo chị Loan, từ đầu mùa mưa, cá nuôi sẽ bán chậm lại nhường chỗ cho nhiều loại cá đồng. Tuy nhiên, do vào đầu mùa nên giá cá đồng vẫn còn rất cao. Cá lóc đồng từ 130.000-160.000 đồng/kg, trê vàng từ 120.000 đồng/kg, cá rô đồng trên 70.000 đồng/kg, tép nhỏ chưa làm 140.000 đồng/kg…

Không chỉ thủy sản mà thịt gia cầm các loại cũng ghi nhận sức mua tăng trên thị trường. Khoảng hơn tháng nay, ngày nào anh Mai Văn Nhớ, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đều dậy sớm hơn bình thường để chuẩn bị vịt giao cho khách hàng. Gia đình anh Nhớ chủ yếu mua vịt từ người chăn nuôi đi bán lại ở các đầu mối tại chợ ở Vị Thủy, Vị Thanh, nhưng do nhu cầu tăng, thời gian gần đây nhiều người đặt hàng nên anh bắt đầu làm vịt sẵn để giao tận nhà cho khách để có thêm thu nhập. Anh Nhớ cho biết: “Mỗi ký vịt mua vào 45.000 đồng, sau khi làm sạch sẽ giao cho khách với giá 65.000 đồng/kg. Ngày nào cũng có khách đặt hàng, ít thì 10 con nhiều thì 15-20 con nhưng khoảng 2 tuần nay trung bình mỗi ngày đều cỡ 15 con trở lên”.

 Dù thực phẩm thay thế khá đa dạng, nhiều người nội trợ vẫn thừa nhận thịt heo là món ăn chính từ bấy lâu nay nên không thể bỏ hẳn các món ăn chế biến từ thịt heo mà chỉ giảm, xen kẽ với các món khác. Chị Huỳnh Thị Cẩm Nhi, ở phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Từ ngày thịt heo tăng giá mỗi tuần tôi xen thêm 2-3 bữa bằng thịt vịt, cá hay tôm, trừ một số món cố định từ thịt heo khó thay đổi như cháo thịt bằm hay các món ăn sáng cần nước hầm xương. Các con tôi lại có xu hướng thích ăn thịt hơn ăn cá nên món cho con tôi ưu tiên thịt heo, còn người lớn dễ ăn đa dạng các món hơn. Người nấu phải tính toán kỹ hơn để đảm bảo dinh dưỡng và việc chi tiêu, chỉ mong giá cả đừng lên cao nữa vì một số thực phẩm khác thường có xu hướng tăng theo”.

Như món ăn khá phổ biến là bánh mì cũng ảnh hưởng vì giá thịt. Chuyện tăng giá lên lại làm khó người mua vì món ăn này vốn được xem là “bình dân” với nhiều người lao động, học sinh, sinh viên. Nhiều người bán đành giảm lượng thịt mỗi phần đi một ít để giữ nguyên giá. Anh Phạm Thanh Hoài, lao động tự do tại xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Từ khi thịt heo tăng, món bánh mì heo quay ở chợ cũng thông báo tăng lên 15.000 đồng/ổ, gần bằng tô bún; còn ổ “thập cẩm” 10.000 đồng có chả, thịt, chà bông bên trong cũng ít hơn chút, hộp xôi mặn lên 15.000 đồng. Thay vì bánh mì thịt, tôi ăn sáng bằng bánh mì trứng ốp la và xôi ngọt nhiều lần hơn, riết cũng quen thôi”.

Bên cạnh các món chính, nhiều loại rau, củ giá tăng mà theo nhiều người bán lý giải nguyên nhân do thời tiết nắng nóng. Bà Nguyễn Thị Đầm, bán rau ở chợ Phường VII, thông tin: Rau các loại nhìn chung đều tăng nhẹ. Nhiều nhất là rau thơm, húng lủi, húng cây, lên đến 50.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; rau xà lách xoong 10.000-12.000 đồng/bó, tăng 2.000 đồng do mùa nắng khó trồng, rau dễ bị vàng lá. Các loại bầu, bí lúc trước giá mua vào từ 7.000-8.000 đồng/kg, nay lên 10.000 đồng. Do đó bán ra cũng lên theo tương ứng là 12.000-15.000 đồng/kg mới có lời. Các loại rau cải mua vào cũng lên 15.000 đồng/kg…

Một tín hiệu lạc quan cho người tiêu dùng trong tỉnh là thời điểm này tỉnh Hậu Giang đang khảo sát để triển khai các điểm bán thịt heo bình ổn giá. Theo ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, đơn vị đầu tư thực hiện là Công ty TNHH MTV Nguyễn Đan Hậu Giang cam kết giá thịt heo sẽ thấp hơn thị trường từ 10-20%. Mặt khác, công ty cũng đảm bảo cung ứng thịt đạt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người mua. Sở cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành và công ty để lựa chọn vị trí phù hợp, thống nhất các nội dung liên quan để triển khai các điểm bán, nhất là trên địa bàn tập trung nhiều công nhân và người lao động để góp phần bình ổn thị trường, tạo sự yên tâm cho người dân.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>