Động lực nâng chất giáo dục

24/05/2018 | 07:37 GMT+7

Phong trào thi đua và công tác khen thưởng của ngành giáo dục và đào tạo thời gian qua là đòn bẩy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tỉnh nhà.

Trường THPT Tân Phú nâng chất lượng giáo dục nhờ phong trào thi đua và công tác khen thưởng góp phần.

Từ những điển hình tiêu biểu

Phấn khởi khi mình vừa hoàn thành xong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa THPT năm 2018, em Huỳnh Thị Như Ý, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 em được tham dự kỳ thi này. Em thấy mừng vì nhờ cố gắng học tập em đã vinh dự được đại diện trường thi tài cùng các bạn. Em hy vọng bằng sự đam mê, yêu thích và sự cố gắng trong học tập, kỳ thi năm nay em sẽ tiếp tục mang kết quả cao về cho nhà trường”. Ý là một học sinh giỏi xuất sắc của trường nhiều năm liền. Tháng 3 vừa qua, em đã đạt giải khuyến khích cấp quốc gia môn sinh học.

Với phương châm “Dạy tốt - Học tốt”, các em học sinh của trường đã nỗ lực hết mình để mang về thành tích cho nhà trường. Ông Võ Văn Sol, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, cho biết: “Bằng tất cả nỗ lực, chúng tôi cố gắng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Giải pháp của chúng tôi là tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh và học sinh, phát huy tính tự học của học sinh, phát động mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học trong giáo viên và học sinh… Việc mỗi đợt phát động thi đua, phát động phong trào, học sinh, giáo viên tham gia kỳ thi đạt giải có tổng kết khen thưởng kịp thời, luôn là động lực để nhà trường ngày càng khẳng định thương hiệu”.

Trường ở địa bàn vùng sâu, nhưng bằng tất cả sự quyết tâm, nỗ lực vì niềm đam mê nghề giáo, Trường THPT Tân Phú đang khẳng định chất lượng dạy và học của mình khi là trường THPT được xếp hạng nhất toàn tỉnh, được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2017 đạt 100%, năm học 2017-2018 trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trường có nhiều học sinh đạt giải quốc gia và khu vực. Trường đang tích cực phát động giáo viên và học sinh đam mê nghiên cứu khoa học, chủ động đổi mới phương pháp dạy và học, dồn sức trong ôn tập thi THPT năm 2018 để chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng đi vào thực chất.

Góp thêm vào điển hình tiên tiến của ngành giáo dục và đào tạo phải nhắc đến thầy giáo trẻ Lê Thanh Liêm, 29 tuổi, giáo viên dạy vật lý, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A. Nhờ thầy bồi dưỡng đã có nhiều dự án, mô hình của học sinh được phát huy tính hiệu quả và khả năng ứng dụng cao. Đặc biệt là dự án “Đập ngăn mặn thông minh”, đã giúp nhóm học sinh trường đạt giải nhất cấp tỉnh và đạt giải ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2016-2017 khu vực phía Nam và giải đặc biệt của Trường Đại học Cần Thơ. Thầy Liêm chia sẻ: “Tôi nghĩ dạy học không thể một chiều mà là sự tương tác, cộng hưởng qua lại từ người dạy và người học. Tôi luôn chủ động nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy để tạo động lực thu hút học sinh. Thầy giáo có gương mẫu, học sinh mới chủ động làm theo”. Xuất phát từ niềm đam mê với nghề giáo, thầy Liêm đã góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Thầy vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2016-2017.

Điểm sáng phong trào

Cùng với phong trào thi đua nòng cốt “Dạy tốt - Học tốt”, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã triển khai có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Hai không”, phong trào thi đua “Hai giỏi”… Qua đó, đã gặt hái được nhiều thành tựu như có 24 giáo viên, học sinh đạt giải thưởng cấp quốc gia, cấp tỉnh đạt 1.157 giải. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua và công tác khen thưởng đã góp phần huy động sức mạnh của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh trong ngành thực hiện nhiệm vụ “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài” mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho ngành giáo dục. Tôi thấy mừng vì các trường học thời gian qua đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo trong công tác này”. Từ sự chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, đã có trên 95% trường học các cấp được công nhận trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nhiều mô hình về trường học thân thiện, học sinh tích cực ra đời: Thư viện xanh, Thư viện di động, Cột mốc Trường Sa, Lớp học xanh.

Việc xây dựng thành công phong trào “Mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trường học”, phong trào “3 đủ”, “4 đủ”, đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Em Nguyễn Ngọc Đầy, học sinh lớp 7A6, Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, thổ lộ: “Được sự quan tâm của nhà trường, hỗ trợ tạo điều kiện để em nhận học bổng Vingroup đã giúp em yên tâm đến trường. Em sẽ cố gắng học tốt để thực hiện ước mơ trở thầy giáo viên của mình”.

Với những thành tựu nổi bật trên, ngành giáo dục và đào tạo đang tiếp tục triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả, biểu dương những điển hình tiên tiến. Hoạt động đang tạo động lực để mỗi cá nhân, tập thể nhà trường chủ động học tập, đổi mới để dạy và học ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng. 

Ngành giáo dục và đào tạo nhận được 8 Cờ thi đua của UBND tỉnh (đối với cấp mầm non, mẫu giáo), 13 Cờ thi đua của UBND tỉnh (cấp tiểu học), 8 Cờ thi đua của UBND tỉnh (đối với cấp THCS), 2 Cờ thi đua của UBND tỉnh (đối với cấp THPT). Có 6 tập thể đạt danh hiệu Lao động xuất sắc, 3 tập thể nhận bằng khen UBND tỉnh, 221 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 1.495 tập thể, cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 872 cá nhân nhận giấy khen sở, 132 cá nhân nhận bằng khen UBND tỉnh - Những số liệu này thống kê đến cuối năm 2017. Trong năm qua, đã công nhận 661 sáng kiến cấp cơ sở.

Toàn tỉnh hiện có 193/340 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 56,76%, 8/8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, 76/76 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới