Chàng trai nghèo miền Tây thành công với nghề may

11/09/2018 | 17:48 GMT+7

Nhìn gương mặt trẻ măng của Trần Chi Lăng, nhiều người không nghĩ rằng Chi Lăng đã có thâm niên gần 10 năm trong nghề may chuyên nghiệp và là chủ một cửa hàng thời trang. Không chỉ tự tạo thu nhập, Chi Lăng còn truyền nghề may, thiết kế thời trang cho nhiều thành viên trong gia đình, để cùng có nghề và thu nhập, thay đổi cuộc sống.

Chi Lăng sinh năm 1993, quê ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Nhà nghèo, đông anh em, vừa học xong lớp 9, Chi Lăng nghỉ học, đến TP Hồ Chí Minh kiếm sống. Yêu thích nghề may từ nhỏ nên Chi Lăng luôn ưu tiên chọn chỗ làm trong lĩnh vực may mặc để có cơ hội trải nghiệm và học hỏi. Chi Lăng chia sẻ: “Lúc nhỏ nhà nghèo không có quần áo đẹp để mặc nên tôi cứ mơ ước sau này sẽ học may để có thể phục vụ cả nhà. Lâu dần, suy nghĩ này trở thành định hướng nghề nghiệp của bản thân. Khi còn học THCS, tôi thường sang nhà các cô, bác thợ may trong xóm để học lóm nghề. Sau đó về nhà tự lấy áo cũ của các anh, chị tháo ra xem đường cắt và tìm cách ráp lại như cũ. Làm nhiều lần rồi quen tay”.

Khách đến mua hàng, được Chi Lăng tận tay hỗ trợ chỉnh sửa sản phẩm.

Chỉ với vốn kiến thức tự học đó, Chi Lăng vào làm cho các công ty may mặc ở TP Hồ Chí Minh. Thời gian đầu, được phân công làm thợ may, Chi Lăng chứng tỏ mình khéo léo không thua kém các đồng nghiệp nữ. Nhờ có gu thẩm mỹ tốt, Chi Lăng thể hiện khả năng thiết kế mẫu trang phục, được cán bộ bộ phận thiết kế chú ý, thường xuyên gọi nhờ hỗ trợ việc vặt. Không riêng bộ phận thiết kế, cứ mỗi dịp được các anh, chị các bộ phận khác nhau nhờ phụ việc, Chi Lăng đều cố gắng vừa làm vừa tranh thủ quan sát, học hỏi cách làm của mọi người để tích lũy kinh nghiệm.

Thời điểm đó, Chi Lăng vừa đi làm công nhân vừa học nghề thiết kế đồ họa, chuyên về thiết kế rập thời trang. Sau khoảng 3 năm tích cực vừa làm, vừa học ở TP Hồ Chí Minh, Chi Lăng tiếp tục đầu quân làm thợ thiết kế cho các công ty may lớn tại Cần Thơ, đồng thời, mở cửa hàng thời trang riêng. Tuy nhiên, kinh doanh không thuận lợi, có thời gian Chi Lăng quay về quê Cà Mau mở lớp dạy nghề may. Chi Lăng cho biết: “Mới ra kinh doanh, chưa có kinh nghiệm nên gặp thất bại. Nản lòng, tôi đã từng nghĩ sẽ an phận dạy nghề may ở quê, không kinh doanh nữa. Nhưng chỉ được thời gian ngắn, tôi nhớ nghề thiết kế nên khăn gói trở lại Cần Thơ”.

Rút kinh nghiệm từ lần kinh doanh trước, Chi Lăng mạnh dạn đầu tư vốn, mở cửa hàng thời trang Hoa Nắng trên đường Nguyễn Việt Hồng (quận Ninh Kiều), để dễ thu hút khách hàng. Các sản phẩm thời trang do Chi Lăng tự thiết kế mẫu, thuê thợ hoặc công ty ở TP Hồ Chí Minh sản xuất. Yêu nghề, quyết tâm làm nghề, cầu thị..., Chi Lăng đã thành công, làm chủ cửa hàng thời trang riêng khoảng hơn 3 năm nay. Sản phẩm chủ đạo của Chi Lăng là đầm dạ hội, váy maxi và đầm công sở. Chi Lăng cho biết: “Ban đầu còn thưa khách, tôi tranh thủ vừa làm quản lý thiết kế một số nhãn hàng thời trang ở Cần Thơ, vừa tập trung kinh doanh. Khoảng 1 năm nay, cửa hàng thu hút nhiều khách, tôi phải nghỉ việc làm bên ngoài dù mức lương thiết kế khá cao để chuyên tâm đầu tư cửa hàng”. Chi Lăng còn hướng dẫn 2 kỹ thuật viên thiết kế, may đầm thời trang và mở 2 cửa tiệm khác tại Cần Thơ. Để có đủ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, Chi Lăng tuyển 3 thợ may gia công cho tiệm tại Cần Thơ và 7 thợ ở Cà Mau, là học trò Chi Lăng lúc trước. Riêng sản phẩm đầm công sở vẫn thuê công ty ở TP Hồ Chí Minh gia công.

Chị Lê Thị Loan, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng được người quen giới thiệu nhận may gia công cho Chi Lăng, cho biết: “Vừa lo việc nhà, đưa đón con đi học, mỗi tuần tôi gia công từ 7-10 sản phẩm, kiếm được từ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng”. Còn chị Phạm Thị Tuyết Trinh, ở phường Hưng Lợi, là thợ may gia công cho Chi Lăng, nói: “Tôi nhận gia công hàng cho Chi Lăng khoảng 3 năm nay. Chi Lăng tính tỉ mỉ, cẩn thận, tự đảm nhận các khâu cuốn lai, vô dây kéo, để đảm bảo chất lượng từng sản phẩm. Không chỉ vậy, Chi Lăng nhiệt tình hỗ trợ khách hàng, sửa lại các chi tiết chưa phù hợp để khách mặc trang phục thật vừa vặn và thoải mái”.

Nhìn cửa hàng thời trang Hoa Nắng của Chi Lăng đầy ắp các mặt hàng với nhiều kiểu dáng, chất liệu bắt mắt, không ít người thầm khen tay nghề và khả năng quản lý, kinh doanh của chàng thanh niên 25 tuổi này. Nhờ quyết tâm theo nghề mình yêu thích, năng động học hỏi, rèn giũa tay nghề, giờ Chi Lăng đã gặt hái được những thành công. Với thu nhập từ nghề may, Chi Lăng không những sống tự lập, còn phụ giúp gia đình, nhất là góp phần tạo việc làm cho nhiều thành viên trong gia đình và người lao động.

Theo MỸ TÚ – Báo Cần Thơ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>