Cơ hội từ xuất khẩu lao động

26/02/2019 | 08:11 GMT+7

Kết thúc năm 2018, toàn tỉnh đã đưa được 110 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 137,5% kế hoạch đề ra. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng, khi xuất khẩu lao động đã được nhiều người quan tâm.

Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đã tiếp nhận hơn 200 hồ sơ đăng ký xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc.

Ông Trần Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tuyên truyền thu hút lao động tham gia xuất khẩu lao động như: tư vấn, tuyên truyền bằng tờ rơi, băng rôn, áp phích, đăng trên trang website, mạng xã hội... Nhờ đó, tình hình xuất khẩu lao động trong năm vừa qua đã có rất nhiều khởi sắc, theo đó người lao động bắt đầu quan tâm hơn đến việc tìm một việc làm ở ngoài nước cho thu nhập cao, có khả năng cải thiện được thu nhập”. Năm 2018, có tổng số 110 người đã xuất khẩu lao động, trong đó, 17 người đang làm việc tại Hàn Quốc, 35 người đang làm việc tại thị trường Nhật Bản, 57 người đang làm việc tại thị trường Đài Loan và 1 người đang làm việc ở thị trường khác.

Là một trong những người đã tham gia xuất khẩu lao động và hiện đang làm việc ở thị trường Nhật Bản, anh Bạch Bá Vinh, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tâm sự: “Tôi làm việc tại Nhật Bản đến nay cũng gần được 3 năm rồi, hiện mỗi tháng nếu tính cả thời gian tăng ca, tôi cũng thu nhập được từ 30-45 triệu đồng. Cũng nhờ mức thu nhập ổn định, mà hiện tại tôi cũng có tiền gửi về phụ giúp gia đình hàng tháng”. Được biết, năm 2014 anh Vinh đã tốt nghiệp đại học, nhưng do sau khi tốt nghiệp không xin được việc làm, nên anh đã mạnh dạn đăng ký tham gia xuất khẩu lao động. Hiện tại, anh Vinh cũng được tạo điều kiện để học thêm tiếng Nhật và thi lấy bằng, nhờ đó công việc và thu nhập cũng ổn định hơn rất nhiều. 

Để người dân thay đổi nhận thức, hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia xuất khẩu lao động, hiện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đã và đang tiếp tục kết hợp cùng chính quyền các địa phương để đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền. Nhờ đó, tuy mới đầu năm, nhưng hiện có hơn 200 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc đã đăng ký tại trung tâm. Với mong muốn kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình khi đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, anh Bùi Thanh Hậu, ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, nói: “Tôi đã tốt nghiệp đại học ngành xây dựng, nhưng do không xin được việc làm, nên trước giờ vẫn ở nhà phụ giúp gia đình làm ở xưởng may. Rồi nhờ được bạn bè đã đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc giới thiệu, qua tìm hiểu thấy công việc cũng phù hợp, mức lương lại ổn định, nên tôi đã chọn đăng ký xuất khẩu lao động qua Hàn Quốc. Hiện tại, tôi đã hoàn thành mọi thủ tục chỉ đợi ngày qua Hàn Quốc làm việc thôi”.

Có thể thấy, những năm gần đây, việc đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đã góp phần lớn trong việc giải quyết việc làm và giúp công tác giảm nghèo thực hiện có hiệu quả hơn. Với mục tiêu đặt ra sẽ đưa 90 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong năm 2019, ông Trần Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Phát huy những kết quả đã đạt được, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin tuyển dụng để người lao động thay đổi nhận thức, mạnh dạn chọn xuất khẩu lao động nhằm góp phần cải thiện thu nhập. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án xuất khẩu lao động trong đó, cố gắng phát huy nguồn vốn cho vay hỗ trợ, để người lao động yên tâm tham gia xuất khẩu lao động. Mặt khác, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm những doanh nghiệp, công ty xuất khẩu lao động có uy tín, để tránh tình trạng rủi ro cho người lao động khi làm việc ở nước ngoài…”.

Năm 2019, tỉnh sẽ phấn đấu đưa 90 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trong đó, sẽ tập trung giới thiệu nhiều ở thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, vì hiện những thị trường này có mức thu nhập khá ổn định từ 20-30 triệu đồng/tháng.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>