Để doanh nghiệp an tâm gắn bó với Hậu Giang

15/03/2018 | 07:02 GMT+7

Thời gian qua, các ngành, các cấp đã chủ động thực hiện kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động và đào tạo nghề cho lao động trước khi đến làm việc tại các doanh nghiệp. Qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, mà còn giúp người dân tăng thu nhập.

Ký kết bản ghi nhớ phối hợp thực hiện công tác tuyển dụng và đào tạo lao động giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với các doanh nghiệp tại Hội nghị hỗ trợ, đào tạo, tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp năm 2018.

Hàng nghìn lao động được tư vấn giới thiệu việc làm

Nguồn lao động luôn là đề tài nóng, bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định không chỉ trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, làm sao để doanh nghiệp tuyển dụng lao động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh là một trong những việc làm cấp thiết được tỉnh quan tâm thực hiện. Trong năm 2017, trước tình hình khó khăn thiếu hụt lao động của các doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động thực hiện kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức đào tạo nghề cho lao động trước khi đến doanh nghiệp làm việc.

Thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp được thực hiện đa dạng với nhiều hình thức như cấp phát tờ rơi, tổ chức các cuộc giao dịch việc làm, thông tin tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã ký kế hoạch phối hợp với 50 doanh nghiệp trong đào tạo nghề. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, cho biết: “Những năm qua, chúng tôi đã phối hợp với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho người lao động. Trong năm 2017, trung tâm đã liên kết với 5 doanh nghiệp để đào tạo nghề may công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, xây dựng. Sau khi người lao động hoàn thành khóa học, được các doanh nghiệp nhận vào làm, từ đó, góp phần gia tăng thu nhập gia đình”.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, từ thời điểm tiến hành các giải pháp hỗ trợ, số lượng lao động đến đăng ký vào làm việc tại các doanh nghiệp có chiều hướng tăng mạnh so với trước đó. Được biết, trong năm qua, toàn tỉnh có trên 13.800 lao động đã được tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển dụng vào làm việc ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trên 2.100 lao động được đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Anh Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng nhân sự Công ty TNHH Lạc Tỷ II, cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của các ngành liên quan, trong năm qua, công ty đã tuyển dụng trên 7.000 lao động. Đối với những lao động được đào tạo nghề, khi vào làm việc, công việc rất thuận lợi, phát huy tối đa hiệu suất trong công việc”.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động

Theo ông Hồng Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2018, toàn tỉnh sẽ tuyển dụng 8.000 lao động cho doanh nghiệp, đào tạo nghề cho 2.000 lao động để cung ứng cho doanh nghiệp. Để thực hiện đạt chỉ tiêu, các ngành, các cấp sẽ hỗ trợ thông tin tuyển dụng lao động doanh nghiệp. Liên kết với các cơ sở đào tạo nghề để đào tạo cung ứng lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, hỗ trợ thiết lập cơ sở dữ liệu tuyển dụng trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử vieclamhaugiang.vn.

Theo thông tin từ ngành chức năng, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thông qua website vieclamhaugiang.vn được hỗ trợ cung ứng nguồn lao động, đăng tin tuyển dụng, tin giới thiệu, quảng bá về doanh nghiệp. Đồng thời được hỗ trợ tham gia sàn giao dịch việc làm online... Qua đó, giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh. Ông Tôn Ngọc Mẫn, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Minh Phú - Hậu Giang, cho biết: “Thời gian qua, công ty đã nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành đã quan tâm tạo điều kiện để công ty tuyển dụng lao động. Qua hội nghị hỗ trợ, đào tạo, tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp năm 2018, chúng tôi biết đến website vieclamhaugiang.vn để đăng tải thông tin tuyển dụng lao động. Sau hội nghị này, chúng tôi sẽ triển khai đăng tải thông tin trên website, nếu trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, chúng tôi sẽ phối hợp với phòng chuyên môn Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, để thực hiện tốt công tác tuyển dụng lao động”.

Ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1, cho biết năm 2018, Ban quản lý dự án cần tuyển 32 kỹ sư và 109 công nhân kỹ thuật có trình độ từ trung cấp trở lên. Tham dự hội nghị, ông Tiến mong muốn, thông qua các kênh tuyển dụng, Ban quản lý dự án sẽ tuyển dụng được lao động đáp ứng nhu cầu làm việc.

Theo đánh giá của ngành chức năng, sau thời gian thực hiện kế hoạch hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo lao động cho doanh nghiệp thực sự trở thành cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng và đào tạo. Với người lao động, mọi người được cung cấp các thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp một cách đầy đủ, cụ thể với nhiều hình thức để người lao động có thể lựa chọn công việc phù hợp với bản thân. Đối với doanh nghiệp có sự phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trong công tác tuyển dụng và đào tạo. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của công ty, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếp tục rà soát lực lượng lao động cung ứng cho doanh nghiệp

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã kết nối trong tuyển dụng và đào tạo lao động cho doanh nghiệp. Còn các doanh nghiệp chủ động hỗ trợ ngành chức năng trong thực hiện đào tạo nghề. Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành liên quan cần quan tâm tăng cường tư vấn tuyển sinh ở các trường THCS, THPT. Phối hợp với địa phương rà soát lực lượng lao động cung ứng cho doanh nghiệp. Riêng Trung tâm Dịch vụ việc làm cần phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Tăng cường các phiên giao dịch việc làm. Tuyên truyền và triển khai tốt website vieclamhaugiang.vn. Các doanh nghiệp thực hiện việc báo cáo kịp thời biến động lao động trong doanh nghiệp và đăng ký tuyển dụng hàng năm, có chính sách đãi ngộ đối với lao động...

 

Chiều ngày 14-3, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Hội nghị hỗ trợ, đào tạo, tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp năm 2018. Dự hội nghị có ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2017, toàn tỉnh có trên 13.826 lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động. Trong đó, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 10.917 lao động, tuyển dụng 6.462 lao động cho doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức khảo sát nhu cầu và thực hiện thí điểm hỗ trợ 4 doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động, gồm: Công ty TNHH Lạc Tỷ II, Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang, Công ty Cổ phần May Nhà Bè - Hậu Giang, Công ty Cổ phần May Nhật Thành. Ngoài ra, đào tạo nghề cho 2.122 lao động đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Trong năm, có 81 doanh nghiệp được hỗ trợ tuyển dụng lao động. Năm 2018, tỉnh tiếp tục phấn đấu hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo lao động cho doanh nghiệp. Cụ thể, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 9.700 lao động, tuyển dụng 8.000 lao động cho doanh nghiệp, đào tạo nghề cho 2.000 lao động để cung ứng cho doanh nghiệp, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho 1.000 người.

Tại hội nghị đã diễn ra ký kết bản ghi nhớ phối hợp thực hiện công tác tuyển dụng và đào tạo lao động giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với 5 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Lạc Tỷ II, Công ty Cổ phần May Nhà Bè - Hậu Giang, Công ty Cổ phần May Nhật Thành, Công ty Cổ phần Thủy sản Cafatex, Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>