Đổi mới cách giới thiệu, giải quyết việc làm

10/07/2019 | 07:05 GMT+7

Đổi mới hoạt động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm để giới thiệu việc làm cho người lao động và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, là cách làm đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện, góp phần tạo cầu nối vững chắc cho người lao động và doanh nghiệp.

Nhờ được tư vấn, giới thiệu việc làm kịp thời, nhiều lao động trên địa bàn tỉnh đã có việc làm ổn định.

Chủ động tìm đến website của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tìm kiếm ngành nghề phù hợp với khả năng, nên sau khi tốt nghiệp trung cấp, anh Trương Trường Giang, sinh năm 1997, ở phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, đã có được việc làm ổn định, lại gần nhà. Anh Giang nói: “Sau khi học xong tôi cũng dự định sẽ xin đi làm ở các công ty, doanh nghiệp có ký kết hợp đồng tuyển dụng cùng trường. Nhưng do không muốn đi làm ở xa, nên tôi đã đến trung tâm để nhờ tư vấn và giới thiệu việc làm”. Thông qua sự giới thiệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong thời gian ngắn, anh Giang đã lựa chọn được công việc phù hợp với khả năng chuyên môn, tại Công ty TNHH King Group, nằm trên địa bàn thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, với mức lương gần 4 triệu đồng/tháng. 

Còn đối với chị Trương Thị Kim Chi, sinh năm 1980, ở xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, nhờ được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu, hiện tại chị đã tìm được việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chị Chi tâm sự: “Hồi trước, tôi chủ yếu chỉ ở nhà để chăm sóc con thôi, vì vậy, khi bắt đầu đi xin việc cũng e ngại lắm. Sợ không biết công ty mình xin vào có đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho công nhân không, nên tôi mới quyết định thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để nhờ tư vấn, giới thiệu việc làm. Rất mừng là hiện tại, tôi đã tìm được công việc phù hợp, với mức lương cũng rất ổn định khoảng 7 triệu đồng/tháng chưa tính thời gian tăng ca”. Thấy công việc phù hợp với sức lao động không chỉ chị Chi, mà chồng chị đang làm công nhân cho một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh, cũng đã chủ động xin qua làm việc tại công ty vợ đang làm. Với mức thu nhập của hai vợ chồng, trừ hết chi phí sinh hoạt mỗi tháng anh chị cũng dư được khoảng 10 triệu đồng để gửi về phụ giúp gia đình, nuôi con nhỏ. 

Xác định công tác tư vấn, giới thiệu việc làm là nhiệm vụ trọng tâm, với mục đích góp phần tích cực ổn định thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực và trợ giúp người lao động ổn định việc làm, những năm qua, tỉnh đã tăng cường khảo sát và khai thác thị trường lao động, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động.

Bên cạnh đó, tích cực mở rộng mối quan hệ với các ngành, địa phương, công ty, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm giải quyết đầu ra cho thị trường lao động. Ông Trần Minh Thiện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Với những kết quả đã đạt được trong những tháng đầu năm, trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện để đạt và vượt chỉ tiêu các kế hoạch đã đề ra. Mặt khác, từ đây đến cuối năm, chúng tôi cũng tập trung xúc tiến đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp bằng các hình thức như: đẩy mạnh thông tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội; trang giao dịch việc làm truyền thống ở các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền xuất khẩu lao động theo hướng mở xóa đói giảm nghèo hiệu quả…”.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã tư vấn việc làm được cho 11.566 lao động, vượt xa so với mức ước tính thực hiện trong năm 18%. Trong đó, đã giới thiệu việc làm cho 1.398 lao động, đạt 58,25%, với 474 người tìm được việc làm, đạt 55,76%.

Chính sự cố gắng và nỗ lực của trung tâm, đã giúp nhiều người lao động có việc làm ổn định, đảm bảo được cuộc sống gia đình, là cơ sở để giảm nghèo bền vững…

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>