Lan tỏa phương pháp dạy nghề sáng tạo

23/11/2018 | 09:08 GMT+7

Được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là những gì mà giáo viên ở các trường trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh, đã tích góp được từ Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2018 vừa qua.

Thầy Bùi Văn Phúc và cô Trần Thị Tỵ đã đạt giải khuyến khích tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018.

Vận dụng lý thuyết vào thực hành một cách nhuần nhuyễn, sử dụng hình ảnh, clip để tăng thêm phần sinh động cho bài giảng… đây là những gì có thể cảm nhận được, khi trực tiếp được xem một tiết dạy của cô Nguyễn Thị Quế Thanh, giáo viên Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh. Cô Quế Thanh cho biết: “Sau khi được góp ý về các hạn chế, thiếu sót trong bài giảng của mình, bản thân tôi đã tự rút ra được kinh nghiệm trong cách giảng dạy. Hiện nay, tôi còn chủ động làm mới hơn các tiết dạy của mình để học sinh nhẹ nhàng hơn, chứ không phải là áp lực”. Là một trong những giáo viên xuất sắc, đại diện tỉnh tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2018, cô Quế Thanh đã đạt giải khuyến khích với bài thi dạy tích hợp phân cỡ tôm.

Cô Quế Thanh chia sẻ: “Tích hợp, là phương pháp giảng dạy mới theo Luật Giáo dục nghề nghiệp của trường nghề, trong đó, vừa dạy lý thuyết kết hợp hướng dẫn các em thực hành. Theo tôi, để đáp ứng với tình hình mới hiện nay, thì mỗi giáo viên dạy nghề phải xây dựng được chuẩn kỹ năng nghề nghiệp, để sau mỗi tiết dạy học sinh sẽ nắm vững ngay được kỹ năng nghề”. Hiện tại, cô Quế Thanh đang được phân công đảm nhiệm giảng dạy ở hai nghề là chế biến và bảo quản thủy sản, công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm. Do trước giờ, trường luôn thiếu thiết bị phục vụ giảng dạy, nên cô cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin, tự làm thêm các thiết bị dạy học để giúp học sinh được tiếp cận đầy đủ với kiến thức và kỹ năng nghề.

Chuẩn bị khá chu đáo khi được chọn tham gia hội giảng, thầy Bùi Văn Phúc, giáo viên Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, tâm sự: “Nhìn chung, đối với chuyên ngành xây dựng, thì kỹ năng cơ bản là giống nhau, nhưng đi sâu vào thực tế, tôi thấy nhiều thầy ở các trường bạn đã sáng tạo ra nhiều thiết bị trợ giảng rất độc đáo. Qua hội giảng lần này, tôi sẽ làm thêm một số mô hình thực hành, cải tiến một số thiết bị lạc hậu của trường, để phục vụ nhu cầu học tập cho các em”.

Được phụ trách chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, gần 10 năm gắn bó với công tác dạy nghề, không chỉ cầm tay chỉ việc, thầy Phúc còn hướng dẫn tỉ mỉ từng công đoạn của nghề cho từng học sinh. Bên cạnh đó, thầy còn là giáo viên có nhiều sáng tạo với các thiết bị trợ giảng gần gũi, thiết thực. Với bài thi mô đun về trán láng và trán chỉ, thầy Phúc đã đạt giải khuyến khích trong hội giảng.

Còn đối với cô Trần Thị Tỵ, giáo viên Trường Trung cấp Luật Vị Thanh, người cũng đạt giải khuyến khích trong hội giảng toàn quốc. Chỉ sau một tiết dạy 45 phút, bài giảng Luật Hành chính tưởng chừng như khô khan của cô cũng trở nên nhẹ nhàng. Cô Tỵ cho biết: “Qua hội giảng, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về giảng dạy theo định hướng giáo dục nghề nghiệp như trong cách giảng bài, soạn giáo án hay cập nhật thông tin… Được tiếp cận với phương pháp giảng dạy hiện đại, mang tính khoa học cũng giúp tôi định hướng và rèn luyện được cho học sinh của mình những kỹ năng, cách làm việc cụ thể khi ra trường”.

Có thể thấy, xu hướng xã hội đang ngày càng phát triển, theo đó, cũng đòi hỏi các giáo viên dạy nghề cũng phải chủ động thay đổi. Hội thi sẽ góp phần từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên dạy nghề mạnh về số lượng và vững về chất lượng. Qua đây, giúp công tác đào tạo nghề ở các trường đạt nhiều kết quả cao hơn.

Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2018, Hậu Giang có 3 nhà giáo tham gia là: cô Nguyễn Thị Quế Thanh, giáo viên Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh; cô Trần Thị Tỵ, giáo viên Trường Trung cấp Luật Vị Thanh và thầy Bùi Văn Phúc, giáo viên Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh. Hiện 3 nhà giáo tham gia năm nay đã đạt 3 giải khuyến khích. 

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>