Thực hiện có hiệu quả các chính sách giải quyết việc làm

05/09/2017 | 07:50 GMT+7

Nhờ thực hiện có hiệu quả các chính sách mà những năm qua Hậu Giang đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn.

Đào tạo nghề gắn với địa chỉ sử dụng, giúp người dân có việc làm sau học nghề.

Năm 2017, tỉnh đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 25.000 lao động, do đó, ngay từ đầu năm Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực khảo sát nhu cầu của các doanh nghiệp để giới thiệu cho người lao động. Đến nay, có nhiều doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động, với hàng ngàn vị trí việc làm. Đây được xem là kênh kết nối hữu ích để giải quyết việc làm cho người lao động.

Được sự giới thiệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, chị Nguyễn Thị Kim Yến, ở xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, đã tìm được việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Nhờ đó, có thêm thu nhập để lo cho cuộc sống của gia đình. Chị Yến bộc bạch: “Hiện nay, tui đang làm ở Công ty TNHH VietNam OnamBa tỉnh Bình Dương. Với công việc lắp ráp quần áo, mỗi tháng cũng kiếm được 5 triệu đồng. Dè sẻn, tiết kiệm trong chi tiêu cũng dành dụm gửi về quê hơn 1 triệu đồng, để lo cho con”. Trước đây, chị Yến làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, do có con nhỏ nên chị nghỉ làm về quê. Hiện nay, cháu đã lớn nên chị gửi con ở nhà cho ông bà trông chừng, còn mình thì đi làm lo kế mưu sinh.

Không riêng các ngành ở tỉnh, công tác giải quyết việc làm cho người lao động của huyện Châu Thành A luôn được quan tâm đẩy mạnh. Để công tác này triển khai hiệu quả, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn nắm bắt nhu cầu việc làm của người lao động, để giới thiệu cho doanh nghiệp. Ông Phan Vũ Cường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Với lại, trên địa bàn huyện có Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh với nhiều công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, đây là điều kiện thuận lợi trong giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương”.

Cũng như huyện Châu Thành A, các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh đã triển khai linh hoạt các biện pháp giải quyết việc làm cho người lao động ngay từ đầu năm, bám sát với đặc thù, lợi thế của mỗi địa phương. Theo đó, cùng với đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, các huyện, thị xã, thành phố chú trọng phối hợp với doanh nghiệp tạo việc làm tại chỗ cho lao động hoặc tạo điều kiện để người lao động tìm việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, năm 2017, địa phương giới thiệu việc làm cho 2.100 lao động, đến nay đã thực hiện đạt trên 77%. Từ đây đến cuối năm, huyện tiếp tục tuyên truyền đến người dân về cơ hội việc làm trong và ngoài nước, nhất là những người trong độ tuổi lao động. Tư vấn, hướng nghiệp theo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Việc chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, không chỉ giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập, mà còn góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu giảm 1,5% hộ nghèo trong năm 2017”.

Nhằm tạo hành trang vững chắc cho người lao động trên con đường tìm kiếm, tạo việc làm, công tác đào tạo nghề được tỉnh đặc biệt chú trọng. Mỗi năm có hàng ngàn lao động được đào tạo nghề với nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, đã trang bị kỹ năng nghề nghiệp và cơ hội để người lao động tham gia chương trình xuất khẩu lao động, tìm việc làm ở các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tự tạo việc làm tại chỗ ở địa phương, ngay trong gia đình. “Năm 2017, chúng tôi chỉ mở các lớp đào tạo nghề khi xác định được cơ hội việc làm của người dân sau học nghề. Qua học nghề, người lao động đã có tay nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp”, bà Oanh cho biết thêm.

Giải quyết việc làm là điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Được biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã giải quyết việc làm và tạo việc làm mới cho 12.352 lao động, đạt 82,3%. Kết quả trên đã khẳng định sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Người lao động đã tham gia làm việc ở tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Đồng thời, chú trọng việc tuyên truyền cho người lao động về công tác xuất khẩu lao động, đặc biệt là thị trường tiềm năng. Từ đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống...

Nhiệm kỳ 2010-2015, Hậu Giang đã thực hiện có hiệu quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Phát huy những thành quả đó, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp giải quyết việc làm, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm. Mục tiêu năm 2017, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 25.000 lao động. Đến nay, nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, tỷ lệ lao động được giải quyết việc làm đã đạt 82,3% kế hoạch năm, từ đó giúp người lao động có việc làm ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích