Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang: Nơi kết nối hiệu quả giữa người lao động và người sử dụng lao động

27/01/2020 | 07:57 GMT+7

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập với  chức năng và nhiệm vụ hoạt động hỗ trợ tư vấn việc làm cho người lao động tìm việc làm trong nước và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động; thực hiện chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định của pháp luật; thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động; đào tạo kỹ năng, dạy nghề. Thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện với một số hoạt động nổi bật sau:

1. Hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động

Năm 2019, có 108 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh với tổng nhu cầu là 14.198 lao động. Thông qua nhiều hình thức giới thiệu việc làm, trong năm có gần 27.000 lượt lao động được thông tin, tư vấn trực tiếp và trên 500.000 lượt gián tiếp tương tác trên các cổng thông tin điện tử và mạng xã hội do Trung tâm Dịch vụ việc làm quản lý. Qua đó đã hỗ trợ cho doanh nghiệp tuyển dụng được 10.731 lao động.

Các hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng lao động được kết nối qua nhiều hình thức đa dạng như trực tiếp tại trụ sở chính, các văn phòng trực thuộc của Trung tâm Dịch vụ việc làm, các phiên giao dịch việc làm; gián tiếp qua cổng thông tin điện tử của Trung tâm, các website, điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội zalo, facebook,…

2. Thực hiện chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá, chủ trương chính sách của tỉnh về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (XKLĐ) bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: thông qua các phương tiện truyền thông: đài truyền hình, đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, Trang Cổng thông tin điện tử website vieclamhaugiang.vn, facebook, zalo, phát tờ rơi, pano, áp phích, treo băng rôn; quảng bá hình ảnh, video clip... Qua đó gần 5.000 lao động được tư vấn trực tiếp về chính sách hỗ trợ người lao động di làm việc ở nước ngoài.

Mục tiêu trong năm 2020 sẽ hỗ trợ đưa đi 500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng chủ yếu các thị trường có thu nhập cao như Nhật Bản.

3. Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Song song với việc hỗ trợ kết nối người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận, tư vấn và giải quyết chế độ BHTN cho người lao động. Trong năm, số lượng người lao động đến với Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 6.223 người, với số tiền chi trả gần 65.678.249.819 tỉ đồng.

Trung tâm đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, giúp các tổ chức và người lao động nắm bắt những quy định, chế độ, quy trình cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHTN. Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện công tác  cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả và chất lượng trong việc thực hiện chính sách BHTN, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và giảm thiểu thời gian đi lại của người lao động, Trung tâm đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động thông qua thẻ ATM. Dự kiến thực hiện năm 2020.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn, giới thiệu việc làm

Thường xuyên cập nhật thông tin về việc làm trống, người tìm việc lên website vieclamhaugiang.vn (kết nối với Cổng thông tin điện tử việc làm Việt Nam - vieclamviet nam.gov.vn) để có thể chia sẻ thông tin trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng không ngừng đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển các kênh thông tin trực tuyến như: website vieclamhaugiang.vn, các trang mạng xã hội facebook, zalo do Trung tâm Dịch vụ việc làm quản lý. Phối hợp với doanh nghiệp xây dựng các video quảng bá hình ảnh, thông tin tuyển dụng đồng thời bước đầu phân tích dự báo thị trường lao động trong tỉnh từ đó xây dựng các video Bản tin thị trường lao động nhằm đa chiều đưa thông tin tiếp cận đến người lao động, doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong năm 2019, Trung tâm đã tự thiết kế vận hành website thitruonglaodonghaugiang.net để tăng cường cung cấp và kết nối thông tin thị trường trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp người lao động và doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay.

Trung tâm Dịch vụ việc làm luôn sẵn sàng phục vụ cho doanh nghiệp để tuyển dụng lao động và người lao động tìm được việc làm phù hợp. Đến với Trung tâm Dịch vụ việc làm, doanh nghiệp và người lao động sẽ được tận tình phục vụ và hoàn toàn miễn phí.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>