Viết đơn thuê kiếm tiền lo cho chồng con

31/07/2019 | 08:27 GMT+7

Dẫu ở tuổi 67, nhưng bà Phạm Thị Đẹp, ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, vẫn miệt mài lao động để lo cho chồng con.

Nhờ công việc viết đơn thuê, mỗi ngày bà Đẹp có thu nhập để lo cho chồng con.

Cái quán nhỏ phía bên ngoài UBND xã Vĩnh Tường, là địa chỉ quen thuộc của những người đến UBND xã làm giấy tờ. Ở đây có người viết đơn thuê theo yêu cầu của mọi người, đó là công việc mà bà Đẹp đã làm mười mấy năm nay, và là nguồn thu nhập chính cho cả gia đình. Mỗi ngày từ 4 giờ sáng bà đã dậy, lo cho chồng con, rồi đi ra cái quán quen thuộc mà bà xem đây là căn nhà thứ hai của mình. Vào những ngày thứ 2, thứ 6 bà Đẹp có thể kiếm từ 120.000 đến 150.000 đồng, bởi người dân đến làm giấy tờ đông, còn những ngày giữa tuần như thứ 3, thứ 4, thứ 5, chỉ có thể kiếm dăm ba chục nghìn đồng.

Gia đình bà Đẹp là hộ nghèo ở ấp. Mọi chi phí sinh hoạt trong nhà đều do bà lo liệu, bởi chồng con bị bệnh. Chồng bà ông Trần Văn Cận bị bệnh tai biến 10 năm nay, biết bao tài sản, ruộng đất trong gia đình lần lượt bán đi để chữa bệnh cho ông, nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Giờ đây, căn bệnh tai biến đã ảnh hưởng đến não của ông, nhiều khi ông không thể kiểm soát hành động của mình. Nhà nghèo, chồng bị bệnh, bà Đẹp dồn mọi hy vọng vào người con trai út, bởi gia đình đã xin cho anh vào làm ở Công ty Dược Tiền Giang. Nào ngờ chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày đi làm, bỗng nhiên anh mắc bệnh dẫn đến hai mắt không nhìn thấy gì. Thế là cánh cửa tương lai đóng sập với anh và cả gia đình. Bà Đẹp chia sẻ: “Lúc con trai tôi bệnh, tôi đi nắn nem, bán bánh mì ở thành phố Mỹ Tho. Vì tôi có bệnh tim cả nhà sợ không dám cho tôi hay, đến khi tôi biết được thì con tôi đã như vậy rồi”.

Chồng rồi đến con trai đều bệnh, nhiều lúc bà Đẹp cũng muốn buông xuôi, nhưng cả gia đình chỉ còn mỗi bà khỏe mạnh. Nếu bà không kiên cường nỗ lực chống chọi với nghèo khó, khổ đau của bệnh tật, thì làm sao chồng con bà có thể vượt qua. Theo bà Đẹp, sống đến ngần này tuổi rồi, đáng lý ra bà phải được nghỉ ngơi, vui vầy bên con cháu. Tuy nhiên, tai họa ập đến khiến gia đình nhỏ trở nên chồng chất khó khăn, nhưng không vì thế mà bà Đẹp cho phép mình ngã quỵ.

Sinh ra trong gia đình khá giả ở thành phố Mỹ Tho, tuổi thơ của bà Đẹp khá ấm êm. Đến khi lập gia đình, cuộc sống thật hạnh phúc khi các con lần lượt ra đời. Lúc đó, bà làm giáo viên, ngày ngày đứng trên bục giảng, còn chồng thì làm ruộng và công tác ở ấp. Dẫu cuộc sống khá vất vả, túng thiếu, song vợ chồng bà luôn bảo ban nhau cố gắng lo cho con học hành đàng hoàng. Biến cố ập đến gia đình khi người con trai thứ tư của bà bị bệnh ung thư máu rồi qua đời. Nỗi đau mất con vừa mới nguôi ngoai, thì chồng và con trai út lại bị bệnh.

Thấy hoàn cảnh bà khó khăn, nhiều người thương tình thi thoảng mang đến cho ký gạo, mớ rau, một số khác cần viết đơn, làm giấy, đều nhớ đến bà. Nhờ vậy, bà gom góp từng đồng lo thuốc thang cho chồng, cho con. Thấy con trai còn trẻ mà sớm chịu cảnh mù lòa, nên ai chỉ bác sĩ nào giỏi, thuốc nào hay bà cũng cố gắng tìm đến, hy vọng cứu chữa được đôi mắt cho con. Nhưng sau những lần lo thang thuốc ấy là bà lại thất vọng, buồn rầu…

Hiện nay, ngoài công việc thường ngày viết đơn thuê, bà làm cộng tác viên dân số ở ấp Vĩnh Phú. Trong công việc bà luôn hết lòng, thường xuyên đến tận nhà người dân để tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện các biện pháp tránh thai… Ngoài ra, tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như các phong trào do địa phương phát động.

Dù khó khăn, cuộc sống thiếu thốn trăm bề, nhưng người phụ nữ này vẫn luôn tin tưởng vào tương lai phía trước. Bà hy vọng rằng một ngày nào đó, chồng bà sẽ khỏe lại, con trai của bà sẽ tìm lại được ánh sáng. “Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chỉ cần còn được nhìn thấy nhau mỗi ngày, thấy sức khỏe của chồng con được tốt hơn là tôi thấy mừng rồi. Lúc đó, tôi nghĩ rằng mọi nỗ lực của mình đã được đền đáp xứng đáng”, bà Đẹp chia sẻ.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>