Ấm áp những căn nhà đại đoàn kết

23/11/2022 | 10:57 GMT+7

Với người nghèo, để có được căn nhà mới khang trang, kiên cố là điều xa vời. Nhờ sự giúp sức của tổ chức Mặt trận, giấc mơ an cư của nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã trở thành hiện thực.

Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho ông Lê Văn Hồng (thứ ba từ trái qua), ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A.

Mỗi ngôi nhà được tặng, đằng sau đó là những câu chuyện cuộc đời và nỗi niềm khác nhau, nhưng tất cả đều chung cảm xúc vui mừng và hạnh phúc.

Niềm vui nhà mới

Hộ ông Nguyễn Văn Đẳng, ở ấp Đông Thạnh, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, thuộc diện cận nghèo vì không có đất đai sản xuất và đang nuôi con nhỏ. Chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình dựa vào nghề làm phụ hồ từ ông Đẳng.

Cuộc sống khó khăn nên gia đình ông không có điều kiện xây dựng nhà mới thay cho căn nhà cũ bị xuống cấp. Tháng 8 năm nay, gia đình ông Đẳng được Mặt trận xã tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết. Căn nhà trị giá 100 triệu đồng, trong đó Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” xã Đông Phước hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp.

“Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình tôi, bởi niềm mơ ước về một ngôi nhà khang trang, kiên cố đã trở thành hiện thực. Có ngôi nhà mới sẽ tiếp thêm động lực để gia đình cố gắng vươn lên trong cuộc sống”, ông Đẳng chia sẻ.

Tương tự, gia đình ông Lê Văn Hồng, ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, thuộc diện hộ nghèo ở địa phương vì ít đất canh tác. Hàng ngày, ông làm thuê kiếm sống nên cũng được hỗ trợ nhà đại đoàn kết vào tháng 3 năm nay. Căn nhà mới tuy trị giá 50 triệu đồng do Mặt trận thị trấn Cái Tắc vận động hỗ trợ nhưng phần nào giúp cuộc sống gia đình ông Hồng đỡ vất vả hơn trước.

Tích cực hỗ trợ nhà ở

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho biết, trên địa bàn huyện hiện còn không ít gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Do đó, việc vận động hỗ trợ nhà cho những trường hợp này là nhiệm vụ mà Mặt trận các cấp trên địa bàn rất quan tâm.

Theo đó, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đặc biệt là thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ an sinh phúc lợi xã hội để có nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà cho người dân.

Từ nguồn vận động được trong năm nay, huyện Phụng Hiệp xây dựng 82 căn nhà trị giá 4,1 tỉ đồng, trong đó Mặt trận huyện xây dựng 13 căn, các tổ chức thành viên 9 căn và cấp xã xây dựng 60 căn.

Công tác vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng được Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A đặc biệt quan tâm. Cụ thể, trong năm nay, đã vận động xây dựng 108 căn, trị giá 5,4 tỉ đồng.

Ông Trần Hoàng Phượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho hay: “Việc khởi công và bàn giao nhiều căn nhà đại đoàn kết là hoạt động rất ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn với hộ nghèo. Căn nhà mới sẽ là động lực để hộ nghèo phấn đấu tăng gia sản xuất, chi tiêu tiết kiệm để vươn lên trong cuộc sống”.

Có thể nói, bằng sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội thông qua Mặt trận Tổ quốc đã biến ước mơ an cư của nhiều người nghèo trở thành hiện thực; mang lại niềm vui rất lớn cho người được thụ hưởng. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của hệ thống Mặt trận đối với công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh vận động hỗ trợ xây dựng và bàn giao 484 căn nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 14,3 tỉ đồng; sửa chữa trên 14 căn, trị giá trên 240 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>