Cán bộ Mặt trận nhiệt huyết, tận tâm

13/01/2021 | 08:28 GMT+7

Nhắc đến ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, người ta nhớ ngay đến hình ảnh người cán bộ tận tâm, nhiệt huyết với công tác Mặt trận.

Sâu sát cơ sở, gần gũi với người dân là phương châm công tác của ông Chiến (thứ ba từ phải qua).

Xã Vĩnh Thuận Tây có nhiều người dân theo đạo Công giáo. Trước đây, một số người chưa chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường thì nay họ đã ý thức xây hàng rào bê tông, cây xanh, trồng hoa trước nhà, ven đường để tạo vẻ mỹ quan thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Có được kết quả đó là nhờ ông Chiến thường xuyên phối hợp với linh mục nhà thờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân trong họ đạo quan tâm xây hố xí, hố rác hợp vệ sinh; không vứt rác bừa bãi xuống kênh, mương; sử dụng nước sạch trong sinh hoạt...

Theo linh mục Phạm Minh Thủy, Chánh sở Họ đạo Vịnh Chèo, nhân dịp giáo dân đi lễ tại nhà thờ vào cuối tuần thì ông Chiến đã tích cực phối hợp với Hội đồng giáo xứ nhà thờ tuyên truyền việc thực hiện bảo vệ môi trường như: phát quang bụi rậm, làm hàng rào cây xanh, xây dựng hố rác cho gia đình… Nhờ vậy mà ý thức bảo vệ môi trường của giáo dân ngày càng nâng lên.

Năm 2018, qua kết quả khảo sát trên địa bàn ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây có 37 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,2% cao hơn so với bình quân toàn xã. Đây là điều khiến ông Chiến trăn trở và đã tham mưu cho cấp ủy địa phương thực hiện mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo”. Mục tiêu của mô hình là giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo đó, ông Chiến phối hợp với Hội đồng giáo xứ họ đạo Xavier vận động, hỗ trợ nhà ở, vật nuôi, hướng dẫn phương cách phát triển kinh tế gia đình… cho hộ nghèo. Nhờ vậy mà nhiều hộ có cuộc sống tốt hơn.

Bà Hồ Thị Mỹ Thơ, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, có cuộc sống khó khăn; không có đất đai canh tác, hàng ngày, bà làm thuê cho người khác để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thấy gia cảnh bà Thơ như vậy, năm 2020, ông Chiến đã phối hợp vận động xã hội hóa hỗ trợ bà căn nhà trị giá 35 triệu đồng. “Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ này. Bởi với hoàn cảnh gia đình tôi sẽ không có điều kiện để cất nhà mới”, bà Thơ bộc bạch.

Khó có thể kể hết những đóng góp của ông Chiến cho địa phương trong 13 năm làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây. Gần đây, ông đã vận động xã hội hóa xây dựng cầu kênh Hai Nguyên, ở ấp 5, ngang 2,5m, dài 16m, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn. Thành tích trong công tác của ông đã được các cấp, ngành hữu qua khen thưởng. Vừa qua, ông là một trong 50 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua công tác Mặt trận gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Ông Chiến cho rằng, những người làm công tác Mặt trận vốn chẳng giàu có, không đóng góp nhiều tiền cho sự phát triển của địa phương. Nhưng “vũ khí” lợi hại nhất của họ chính là ở sức mạnh… vận động. Nếu nguồn sức mạnh này được phát huy tốt sẽ tập hợp được tinh thần đoàn kết của nhiều người; huy động sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng xã hội cùng lo việc chung. Sức mạnh đó là vô giá và quý báu hơn nhiều so với tiền của, vật chất.

“Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ Mặt trận ở cơ sở không dễ cũng không khó. Dễ là đối với những người biết chịu khó, luôn thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao; khó là đối với những người thụ động, nói nhiều nhưng làm ít. Bên cạnh đó, những người làm công tác này phải biết nhẫn nại, mềm dẻo khi đi vận động”, ông Chiến chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>