Chủ động tham gia phòng, chống dịch Covid-19

26/08/2020 | 05:26 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về những đóng góp của Mặt trận các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Lê Văn Sơn (ảnh), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết:

- Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời có văn bản quán triệt, hướng dẫn, đôn đốc Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan chức năng có liên quan tham mưu với cấp ủy đảng tổ chức quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch đã được Mặt trận các cấp triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Với vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương, trưởng các ấp, khu vực giám sát dịch ở khu dân cư; thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền vận động người dân khai báo y tế, giám sát đối tượng là người từ nước ngoài, từ vùng dịch về địa phương; khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền địa phương và của ngành chuyên môn; kịp thời phát hiện và thông báo cho chính quyền đối với những trường hợp không tự giác khai báo, không tự giác cách ly theo yêu cầu của ngành y tế…

Tập trung tuyên truyền cho Nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang. Vận động người dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc người đến từ Đà Nẵng, các tỉnh, thành phố có dịch bệnh (trong vòng 14 ngày) đang lưu trú trên địa bàn.

MTTQ các cấp đã tranh thủ gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức tôn giáo, người đứng đầu các cơ sở thờ tự trên địa bàn để tuyên truyền, vận động tạm dừng các hoạt động lễ hội và phối hợp cùng với MTTQ tuyên truyền, hướng dẫn cho Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Song song đó, MTTQ cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu vực phối hợp cùng với các tổ chức thành viên, các ban, ngành đi đến từng gia đình để vừa thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và vừa vận động, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone.

Ngoài ra, đã tuyên truyền, vận động 100% cán bộ, công chức, người lao động tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn. Phổ biến, triển khai và tổ chức cho 100% cán bộ, công chức, người lao động tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cài đặt ứng dụng Bluezone. 

Qua công tác khảo sát, kiểm tra của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho thấy Mặt trận các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, góp phần cùng cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch thời gian qua.

Theo dự báo, diễn biến của dịch Covid-19 sẽ còn phức tạp, để tiếp tục góp sức cùng cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh phòng, chống Covid-19, Mặt trận các cấp trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ gì tới đây, thưa ông ?

- MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và kế hoạch, hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Trọng tâm là tuyên truyền cho Nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang. Vận động người dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc người đến từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh (trong vòng 14 ngày) đang lưu trú trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền cho Nhân dân có ý thức cảnh giác với những thông tin sai sự thật về phòng, chống dịch Covid-19, phát hiện và kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

Tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng, phấn đấu vận động, hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone đạt tỷ lệ cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Mặt trận các cấp tiếp tục tranh thủ gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức tôn giáo, người đứng đầu các cơ sở thờ tự trên địa bàn để tuyên truyền, vận động tạm dừng các hoạt động lễ hội đến khi có thông báo mới.

Song song đó, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, Mặt trận các cấp tiếp tục vận động hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Trong đó, tuyên truyền, vận động, tranh thủ các nguồn lực, nhất là các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ chi phí giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng, gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo, người lao động mất việc làm; đồng thời phối hợp với ngành chức năng rà soát, thống kê đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và giám sát việc hỗ trợ theo chính sách của Nhà nước.

Ngoài tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Mặt trận các cấp còn có những biện pháp, hình thức phù hợp để tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, các cuộc vận động do Mặt trận, các tổ chức thành viên phát động, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” là vừa chống dịch và vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>