Chung tay phòng, chống dịch corona

11/02/2020 | 17:37 GMT+7

Cùng với cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, Mặt trận và các đoàn thể đã và đang có nhiều hoạt động tích cực trong phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra.

Phát khẩu trang y tế miễn phí là hoạt động nổi bật của hội liên hiệp phụ nữ các cấp trong phòng, chống dịch corona.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức để phổ biến, quán triệt chỉ thị, công văn của Trung ương về phòng, chống dịch corona, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, yêu cầu hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên trong cả nước tích cực tuyên truyền, phổ biến để mỗi hộ gia đình và người dân tại các khu dân cư biết được mức độ nguy hiểm của vi-rút corona mới. Qua đó, góp phần phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh này.

Từ chỉ đạo trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch corona. Theo đó, Mặt trận các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh; đồng thời, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức tự dự phòng và các biện pháp chủ động phòng, chống dịch corona…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Với nhiệm vụ trọng tâm đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, khẩn trương với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đơn cử như vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh phối hợp với xã Vị Tân tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch corona.

Tại đây, ông Võ Phước Thiện, Trưởng phòng Y tế thành phố Vị Thanh, đã thông tin về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách.

Ngay sau đó, ngành chức năng thành phố và xã Vị Tân còn tuyên truyền và phát khẩu trang y tế miễn phí cho các tiểu thương tại chợ xã này, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng trong phòng, chống dịch đang diễn biến phức tạp.

Được nghe ngành chức năng tuyên truyền, ông Châu Thanh Liêm, ở ấp 4, xã Vị Tân, thừa nhận: “Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông những ngày gần đây, tôi nắm bắt khá cơ bản diễn biến của dịch. Tôi về sẽ tiếp tục chia sẻ lại với từng thành viên trong gia đình thực hiện các biện pháp mà ngành chức năng hướng dẫn để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân”.

Cầm trên tay khẩu trang y tế được phát miễn phí, ông Trần Ngọc Hưởng, ở ấp 3, xã Vị Tân, cho biết: “Tôi sẽ nhắc người thân đi đâu cũng phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay đúng cách để phòng, chống dịch”.

Trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV cũng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền về phòng, chống dịch corona. Tại đây, lãnh đạo UBND phường IV đã thông tin tình hình dịch bệnh do corona gây ra trên thế giới và tại Việt Nam. Đồng thời, chia sẻ thông tin những biểu hiện ban đầu của bệnh, các biện pháp phòng, chống.

“Nhận thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên chúng tôi tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường tổ chức sớm hội nghị tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời đến người dân về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch”, ông Nguyễn Ngọc Sau, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV, nhấn mạnh.

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, thông tin Mặt trận tất cả 9 xã, phường trên địa bàn thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức các buổi tuyên truyền về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch corona.

“Bên cạnh người dân, đối tượng tham dự còn có trưởng ban công tác Mặt trận và đại diện các chi, tổ hội, đoàn thể ở các ấp, khu vực. Họ sẽ là những người trực tiếp tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch corona tại khu dân cư và xuống từng hộ dân”, ông Phan Hoàng Liệt nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sơn nói: “Mặt trận các cấp trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch corona. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền để người dân hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh này và cách phòng, chống có hiệu quả. Thời gian tới, các hoạt động phòng, chống dịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện”.

Đoàn thanh niên phát tờ bướm, tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch corona.

Tích cực góp sức

Cùng với Mặt trận, các đoàn thể cũng có nhiều đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch corona. Tiêu biểu là hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã xác định công tác phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian gần đây.

Trong đó, Hội LHPN thị xã Long Mỹ được đánh giá cao với nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật là vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm được 5.000 khẩu trang y tế và đã tổ chức phát miễn phí cho Nhân dân ở bộ phận một cửa từ thị xã đến các xã, phường và 2 điểm chợ thuộc phường Thuận An và Trà Lồng.

Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh.

Hiện các cấp hội trên địa bàn thị xã đã và đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân kiến thức phòng, chống dịch có hiệu quả. Đặc biệt là cán bộ hội còn trực tiếp đến từng gia đình hội viên để tuyên truyền; đẩy mạnh vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân có nhu cầu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết từ ngày 1-2, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành hướng dẫn tuyên truyền phòng, chống dịch corona và triển khai đến các cấp hội trong toàn tỉnh. Từ thời điểm đó đến chiều ngày 5-2, các cấp hội đã tuyên truyền, hướng dẫn cho gần 80.000 hội viên, phụ nữ thông qua nhiều hình thức như: sinh hoạt dưới cờ, mạng xã hội, báo, đài. Nhất là vận động phát hơn 16.500 khẩu trang y tế miễn phí đến tận tay người dân và hướng dẫn bà con sử dụng đúng cách...

Đoàn thanh niên các cấp cũng đã khẩn trương triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch corona. Đáng ghi nhận là đoàn viên Đoàn cơ sở Sở Y tế phát nhiều tờ rơi truyền thông phòng, chống dịch corona và khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Còn Thị đoàn Long Mỹ tổ chức phát 1.500 khẩu trang y tế miễn phí cho người dân tại một số nơi tập trung đông người, như: ngã ba, ngã tư đường và các chợ trên địa bàn thị xã. Qua đó đã giúp người dân thấy được những lợi ích thiết thực, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn cho cộng đồng khi đeo khẩu trang.

Thông tin từ Tỉnh đoàn cho biết, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã và đang tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống; hạn chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Tuổi trẻ tỉnh nhà còn vận động phát hàng chục ngàn khẩu trang y tế miễn phí, tờ bướm, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch corona.

Các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú hay những chiếc khẩu trang y tế được phát miễn phí đến tận tay người dân của Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã và đang thể hiện vai trò tích cực đồng hành cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch...

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, đến nay, Mặt trận các huyện, thị, thành đã xây dựng kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ đến khu dân cư về công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch corona. Đặc biệt là tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân hiểu rõ tác hại của dịch và các biện pháp dự phòng, chống dịch lây lan. Từ ngày 3 đến ngày 10-2, đã tổ chức tuyên truyền 392 cuộc, có 19.885 lượt người dự.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>