Đại hội của các tầng lớp nhân dân

13/03/2019 | 08:56 GMT+7

Sau thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh vào trung tuần tháng 1-2019, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tập trung lãnh đạo, hướng dẫn 7 huyện, thị xã còn lại tổ chức, quyết tâm hoàn thành đại hội MTTQ cấp huyện trong tháng 3. Trao đổi với Báo Hậu Giang, ông Huỳnh Hữu Kế (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết:

- Đến nay, 7/7 đơn vị đã thông qua văn kiện với Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh góp ý lần cuối; đã trình UBMTTQ cùng cấp góp ý đúng hướng dẫn, đảm bảo chất lượng.

Về nhân sự, Đảng đoàn UBMTTQ tỉnh đã phối hợp với Thường trực cấp ủy cấp huyện thực hiện các bước đúng quy trình, thủ tục theo quy định về số lượng, tiêu chuẩn, thành phần và cơ cấu…

Ngoài những vấn đề, nội dung theo hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh còn quan tâm lãnh đạo, hướng dẫn Mặt trận các cấp quan tâm công tác tuyên truyền để từ nội bộ ra quần chúng hiểu đúng vai trò, vị trí của Mặt trận trong hệ thống chính trị và đại hội Mặt trận là đại hội của các tầng lớp nhân dân.

Xin ông cho biết cụ thể hơn các nội dung tập trung cho quyết tâm này ?

- Chúng tôi mở rộng thành phần mời tham gia ủy viên UBMTTQ các cấp, đa dạng nhưng chất lượng, thể hiện được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường tỷ lệ ngoài Đảng, thành phần cá nhân tiêu biểu, dân tộc, tôn giáo.

Công tác tuyên truyền cũng có sự tập trung cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, như tuyên truyền trực quan, thông qua báo, đài, trang thông tin điện tử MTTQ tỉnh; tuyên truyền trực tiếp ở khu dân cư, thông qua đội ngũ đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên Mặt trận…

Đồng thời, phát động phong trào thi đua yêu nước suốt từ đầu năm 2018 đến nay để Mặt trận các cấp tổ chức thi đua trong Nhân dân lập thành tích chào mừng đại hội. Cùng với đó, Mặt trận các cấp tăng cường vận động các nguồn xây dựng hơn 120 công trình, phần việc, gần 1.000 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương chào mừng đại hội.

Được biết, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng văn kiện có nhiều điểm đột phá so nhiệm kỳ trước. Trong 5 chương trình công tác đều đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện cả nhiệm kỳ. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng như thế nào, thưa ông ?

 - Văn kiện đại hội MTTQ các cấp lần này có điểm mới là ngoài chương trình, mục tiêu và giải pháp còn chọn điểm đột phá cho công tác tuyên truyền, công tác cán bộ, cho 2 cuộc vận động lớn do Mặt trận chủ trì; và trong từng nội dung trọng tâm có đề ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ.

Cụ thể là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động để tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chỉ tiêu 100% xã, phường, thị trấn phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”.

Vận động Quỹ vì người nghèo và An sinh xã hội để xây dựng các đề án, mô hình hỗ trợ sinh kế cho ít nhất 200 hộ nghèo thoát nghèo mỗi năm bằng hình thức vốn xoay vòng. Từng đơn vị cấp xã mỗi năm có ít nhất một mô hình hiệu quả gắn với tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh, ít nhất 70% chợ xã có mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”...

Tôi kỳ vọng cả hệ thống Mặt trận trong tỉnh tập hợp khối đại đoàn kết bằng các phương pháp khoa học hơn, hiệu quả gắn với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương, góp phần thiết thực vào thực hiện nghị quyết của đảng bộ các cấp. Trong điều hành, hướng dẫn Mặt trận ở cơ sở, những chỉ tiêu cụ thể này sẽ là kim chỉ nam cho hoạt động để triển khai và đối chiếu; đây cũng là một bước cải cách hành chính, tránh nói chung chung, đại khái trong hệ thống MTTQ.

Xin cảm ơn ông !

TUYẾT AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>