Khơi dậy tấm lòng nhân ái, chăm lo cho người nghèo

02/12/2022 | 08:21 GMT+7

Phát động thực hiện từ ngày 17-10 đến 18-11, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 trở thành nơi gặp gỡ của những tấm lòng nhân ái, những cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo.

Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Lê Hoàng Giang (thứ 4 từ phải qua), ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành.

Niềm vui của hộ nghèo

Không có đất đai canh tác và đang nuôi con nhỏ nên cuộc sống gia đình anh Lê Hoàng Giang, ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, gặp nhiều khó khăn. Vợ ở nhà chăm sóc con nhỏ, một mình anh Giang làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Lo cái ăn, cái mặc đã khó nên gia đình này không có điều kiện xây dựng lại căn nhà mới thay cho căn nhà cũ tạm bợ.

Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành vận động kinh phí xã hội hóa xây dựng hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Giang trị giá 50 triệu đồng. “Căn nhà do địa phương hỗ trợ thực sự là niềm vui quá lớn với gia đình tôi, giúp chúng tôi giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống”, anh Giang chia sẻ.

Đời sống của một số hộ dân trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A còn khó khăn. Để hỗ trợ, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn phối hợp với Hội quán Hưng Nghĩa Tự, ở ấp Thị Tứ tổ chức trao 200 phần quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 300.000 đồng, gồm gạo, mì gói, nhu yếu phẩm.

Cầm trên tay phần quà do Mặt trận địa phương vận động trao tặng, ông Trần Văn Út, hộ nghèo ở ấp Thị Tứ, chia sẻ: “Phần quà này giúp gia đình tôi đỡ vất vả trong mấy ngày tới. Nhiều lần trước chúng tôi cũng được Mặt trận địa phương tặng quà, nhất là vào dịp lễ, tết. Sự chăm lo ấy làm cho tôi cảm thấy ấm lòng, có thêm niềm tin trong cuộc sống”.

Gia đình ông Út thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác. Hàng ngày, ông làm thuê kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Do đó, phần quà được nhận giúp gia đình này vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Ngoài anh Giang, ông Út, còn nhiều người dân trên địa bàn tỉnh được chăm lo thiết thực trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay. Qua đó, người dân thấy được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc luôn đồng hành chăm lo đến cuộc sống của họ, đó là “chất xúc tác” giúp gắn kết hơn nữa giữa ý Đảng với lòng dân.

Thiết thực các hoạt động chăm lo

Đã thành thông lệ, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Bảy Ngàn phát động thực hiện sâu rộng và năm nay cũng không ngoại lệ.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn, cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời, vận động nguồn lực ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cùng với ngân sách nhà nước nhằm tăng thêm nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Thông qua công tác vận động, kêu gọi của Mặt trận thị trấn Bảy Ngàn, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp 500 phần quà và 20 triệu đồng với tổng trị giá 140 triệu đồng. “Tất cả số quà và tiền mặt này được chúng tôi hỗ trợ hết cho hộ nghèo và cận nghèo. Nhìn bà con vui khi nhận quà khiến chúng tôi phấn khởi và muốn làm thêm nhiều việc ý nghĩa chăm lo đời sống người dân”, ông Phương nói thêm.

Không riêng thị trấn Bảy Ngàn, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A có nhiều hình thức huy động, vận động phù hợp, công khai, minh bạch và dựa trên tinh thần tự nguyện đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay. Kết quả, toàn huyện vận động được 3.860 phần quà, 8 tấn gạo, sửa chữa 4 căn nhà; 27 triệu đồng tiền mặt và hiện vật quy ra thành tiền hơn 1,3 tỉ đồng…

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thông tin, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp triển khai, quán triệt, thống nhất kế hoạch đề ra. Các thành viên của ban vận động biết vận dụng thế mạnh của ngành và kết hợp chặt chẽ trong quá trình vận động cũng như phối hợp tổ chức triển khai, thực hiện đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, ban vận động các cấp phối hợp với các ngành tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân cùng chăm lo cải thiện cuộc sống cho người nghèo.

Nhờ vậy, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay đã phối hợp vận động được 22,7 tỉ đồng, trong đó quỹ “Vì người nghèo” được 7,8 tỉ đồng, chương trình an sinh phúc lợi xã hội được 14,9 tỉ đồng. Ngoài ra, tổ chức phát động thực hiện được 75 công trình, phần việc như: xây dựng 124 căn và sửa chữa 6 căn nhà đại đoàn kết; xây dựng 17 cây cầu và 9 tuyến đường; sửa chữa, giặm vá 11 tuyến đường...

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh tổ chức bàn giao 200 căn nhà đại đoàn kết cho người dân, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng do ban đại diện hỗ trợ; Mặt trận các huyện, thị, thành vận động 3.520 phần quà, trị giá trên 1,17 tỉ đồng...

Kết quả kể trên xuất phát từ tấm lòng, tinh thần tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần truyền thông điệp của niềm tin, tình yêu thương, sự sẻ chia, thấu hiểu và quyết tâm hành động để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>